Đời không phải cuộc đua, chạy không ngừng chắc gì tới nhất?

“Rùa và Thỏ”, câu chuyện ngụ ngôn với bài học phải kiên trì, cố gắng chạy không ngừng để giành chiến thắng là điều quen thuộc với thưở ấu thơ của nhiều người. Tuy nhiên, khi áp dụng vào cuộc sống của người trưởng thành, miệt mài chạy không ngừng như Rùa chưa hẳn đã đúng. Bởi cuộc đời của bạn không phải là cuộc chạy đua xem ai về nhất như Rùa và Thỏ. Rùa cố gắng không ngừng vì một mục tiêu duy nhất, nhưng bạn phải bật không ngừng vì hàng loạt những mối quan tâm, từ gia đình, bạn bè đến chuyện công ty, đồng nghiệp. Làm một chú Rùa cố gắng không ngừng có thể sẽ giúp bạn thắng được một chặng đua nhưng liệu bạn có đủ sức “miệt mài như Rùa” trong tất cả các chặng đua trong cuộc đời mình?

Chưa kể, cuộc sống không phải đường đua mà ai về đích nhanh nhất là người chiến thắng. Không quan trọng bạn tới đích nhanh hay chậm, quan trọng là bạn phải hoàn thành hành trình đến với mục tiêu của mình. Và với hành trình ấy, bạn nghĩ một chiếc xe bật không ngừng nghỉ sẽ tốt hơn hay một chiếc xe được tắt, bật hợp lý?

Có thể nhìn vào cô gái trong video “Tắt để Bật” của nhãn trà Cozy là một ví dụ điển hình cho câu chuyện trên. Cô “Bật” mãi không ngừng theo đuổi những đam mê, mục tiêu cá nhân, chăm lo gia đình…Sau quãng thời gian dài “Bật” hoài, làm mãi ấy, cô mất cân bằng, đuối sức. Thay vì chìm trong áp lực, căng thẳng, cô gái ở cuối video đã quyết định tự “Tắt” bản thân, cho mình chút thời gian để nghỉ ngơi, để tìm lại cân bằng.

Như một chiếc xe mới, cơ thể chúng ta lúc khởi đầu thì dạt dào nhiên liệu, trơn tru và chưa hề hỏng hóc, sẵn sàng lao đi thách thức mọi gập ghềnh trên đường đời. Sau một thời gian chạy miệt mài, chiếc xe ấy bắt đầu xuống cấp và cần được tu sửa. Con người chúng ta cũng vậy, cần được nghỉ ngơi, hồi phục tinh thần, thể lực sau ngày dài “hoạt động” liên tục.

Hãy cứ sống tất bật và “Tắt để Bật” đúng lúc

Ai cũng nói về việc bật không ngừng, cố gắng không ngừng, nhưng đoạn video hơn 1 phút của Cozy lại cho ta thấy một góc nhìn khác về cách sống: “Máy bật không ngưng sẽ hỏng, người bật không ngừng sẽ đuối”.

{keywords}
“Bật” mãi không ngừng để chu toàn mọi việc dễ khiến người trẻ rơi vào trạng thái mỏi mệt

Chăm chỉ, nỗ lực luôn là một đức tính tốt và cần duy trì để đạt được thành công. Nhưng không phải lúc nào hùng hục chạy đua, tiến tới cũng là điều tốt và nghỉ ngơi là kẻ yếu kém cả. Bởi tất cả chúng ta đều là con người, nội lực của chúng ta có giới hạn và cần được tái tạo. Vì thế, người trẻ ơi, hãy làm việc hết mình và cho phép bản thân có những quãng nghỉ ngắn, tạm “Tắt” bộn bề giữa cuộc sống tất bật.

Nhà văn trẻ Nguyễn Ngọc Thạch khẳng định: “Người trẻ tụi mình muốn bật xa, muốn đạt được kỳ vọng của bản thân thì phải biết căng, biết giãn, biết "Tắt để Bật" đúng lúc. Chứ căng quá là đứt chứ chẳng đùa.”

{keywords}
 Đôi lời chia sẻ của nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch về cách sống mới “Tắt để Bật”

Ở những lúc tạm “Tắt” bản thân ấy, bạn có thể nhâm nhi một tách trà, lắng lòng để quên đi suy nghĩ tiêu cực, từ đó cân lại hài hòa, tìm lại cân bằng cho chính mình. Sau đó, chúng ta tiếp tục “Bật” với tinh thần mới, sảng khoái, tươi mới và tràn đầy năng lượng hơn để đương đầu với khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

Đi cùng với “Cozy - Thơm đậm vị trà, hài hòa nhịp sống” và video “Tắt để Bật”, Cozy còn không ngừng đa dạng sản phẩm với nhiều phong cách thưởng thức mới mẻ, đầy sự khám phá thú vị về đồ uống đậm chất trà Việt mà vẫn đáp ứng lối sống năng động hiện đại.

Thúy Ngà