Từ 24 tháng tuổi trở lên, cha mẹ cần tiến hành tẩy giun cho con. Để xác định trẻ nhiễm giun hay không, nhiễm loại giun nào, các bác sĩ cần khám, xét nghiệm phân.

Không nhất thiết phải tẩy giun khi trẻ 2 tuổi

Một bác sĩ nhi tại Bệnh viện Việt Pháp, Hà Nội, cho hay thông thường trẻ em 24 tháng tuổi, được khuyến cáo là có thể tẩy giun như người lớn, tức 6 tháng/lần. Tuy nhiên, không nhất thiết cứ khi nào trẻ được 2 tuổi là bắt buộc phải tẩy giun và cũng bắt buộc phải xét nghiệm phân trước khi tẩy giun cho trẻ.

Theo đó, việc tẩy giun chỉ nên được tiến hành khi trẻ có các yếu tố nguy cơ hoặc các dấu hiệu tình nghi là nhiễm giun.

Về yếu tố nguy cơ, bác sĩ này cho hay, đó có thể là do việc bé đi nhà trẻ. Trẻ ở tuổi mầm non thường rất dễ mắc giun kim. Một trẻ bị mắc giun kim khi bò hoặc ngồi chơi dưới đất, trứng giun kim sẽ rơi ra đất rồi theo tay hoặc đồ chơi vào miệng. Như vậy, trẻ dễ làm lây sang nhau hoặc tự làm cho mình bị nhiễm trứng giun của chính mình.

Ngoài ra, các bậc phụ huynh còn có thể căn cứ vào các dấu hiệu tình nghi của trẻ để chắc chắn việc có nên giun giun cho trẻ hay không:

Trẻ ăn uống kém, hoặc có trường hợp vẫn ăn tốt nhưng không tăng cân, hay đau bụng vặt. Trẻ có nhiều giun đũa thì thường đau khi đói. Trẻ có thể nôn trớ, biểu hiện lợm giọng buồn nôn lúc buổi sáng ngủ dậy. Một số trẻ có thể bị đi tướt. Khi có quá nhiều giun, có thể thấy nôn hoặc đi ngoài ra giun.

{keywords}

Ảnh minh họa

Trẻ bị nhiễm giun còn có biểu hiện thiếu máu, da dẻ xanh xao, kém ngủ, đêm ngủ hay trằn trọc, có thể hay nằm sấp, kém tập trung chú ý. Nếu bị nhiễm giun kim bé có thêm biểu hiện ngứa hậu môn, hậu môn có thể bị viêm đỏ, bé gái có thể bị viêm âm đạo.

Theo bà, thực tế hiện tại, nhiều em bé sống ở thành phố, nhà cao tầng sạch sẽ, điều kiện vệ sinh tốt, hầu như ít bị nhiễm giun. Bởi vậy, việc tẩy giun 6 tháng/lần có thể chỉ áp dụng cho những bé hay tiếp xúc với đất cát, điều kiện vệ sinh kém hoặc khi bố mẹ có bằng chứng xác thực về việc bé đã bị nhiễm giun.

Bác sĩ này nói thêm: “Thông thường trẻ từ 2 tuổi trở lên mới nên tẩy giun. Tuy nhiên với trường hợp sống ở môi trường sạch sẽ, cũng không đi nhà trẻ thì bố mẹ không nên tự tiện tẩy giun cho con. Ngược lại, trong những trường hợp trẻ bị suy dinh dưỡng chậm lớn do bị nhiễm giun có thể tẩy sớm hơn, một tuổi cũng có thể tẩy giun được nhưng phải chọn loại thuốc thích hợp. Quan trọng là bố mẹ phải biết quan sát thật kỹ các triệu chứng của con mình có thể mắc phải”.

Tẩy giun hàng loạt đem lại hiệu quả hơn

Để tẩy giun có hiệu quả nhất cho trẻ, các bác sĩ cho biết nên tẩy giun hàng loạt, tức là cả nhà trẻ nơi bé đi học, hoặc là cả khu phố, thôn xã, hoặc ngay cả trong gia đình nên được tẩy giun cùng lúc. Việc tẩy giun hàng loạt sẽ giúp bé tránh được nguy cơ tái nhiễm giun và có hiệu quả hơn việc chỉ tẩy giun cho mình bé.

Để tránh trẻ bị nhiễm giun, phụ huynh chú ý môi trường sạch sẽ, không cho trẻ tiếp xúc với đất cát, không để trẻ mút hay ngậm tay. Lưu ý rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh. Đồ chơi dành cho trẻ nếu rửa được cũng nên vệ sinh thường xuyên.

Ngoài ra, phụ huynh cũng không nên cho con ăn quá nhiều, không ăn các thực phẩm lưu trữ từ bữa trước.

(Theo Zing)