Khôi phục sản xuất, kinh doanh vùng cam, vàng và xanh

Theo UBND tỉnh Tây Ninh, việc khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ, xây dựng cơ bản... tạm thời áp dụng trong phạm vi các vùng cam, vàng và xanh. Đối với vùng nguy cơ dịch bệnh rất cao (vùng đỏ), vùng đang bị phong tỏa, cách ly y tế theo quy định thì tạm dừng mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh.

{keywords}
 Ảnh minh họa (Ảnh: Báo Tây Ninh)

Cụ thể, đối với các doanh nghiệp trong khu chế xuất - khu công nghiệp, khu kinh tế nếu đáp ứng đủ điều kiện “3 tại chỗ” tiếp tục hoạt động. Doanh nghiệp chưa hoàn thiện “3 tại chỗ” thì vừa làm, vừa hoàn thiện, nếu không thể hoàn thiện hoặc không bảo đảm các điều kiện “3 tại chỗ” thì phải tạm dừng để khắc phục hoặc chuyển sang phương án sản xuất khác phù hợp theo quy định.

Đối với doanh nghiệp đang ngừng hoạt động muốn khôi phục lại sản xuất, doanh nghiệp xây dựng phương án cụ thể theo một trong các phương án sau trình Ban quản lý khu kinh tế tỉnh thẩm định, tham mưu trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt.

Phương án sản xuất “3 tại chỗ” của doanh nghiệp phải bảo đảm các điều kiện: khôi phục tối đa 50% công suất sản xuất, tương ứng với sử dụng 50% người lao động làm việc; thực hiện luân chuyển người lao động định kỳ cho phù hợp; thực hiện test nhanh cho toàn bộ người lao động, nếu có kết quả âm tính thì cho về nơi trọ tạm thời của doanh nghiệp, sau 3 - 5 ngày xét nghiệm PCR mẫu gộp 10, nếu âm tính thì được sản xuất “3 tại chỗ”.

{keywords}
 

Ngoài ra, doanh nghiệp thành lập Ban kiểm soát dịch bệnh của doanh nghiệp và Tổ giám sát Covid-19 cộng đồng tại từng phân xưởng sản xuất để chỉ đạo, kiểm tra, nhắc nhở, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong doanh nghiệp…

Nếu DN không đủ điều kiện áp dụng “3 tại chỗ” thì tùy theo số lượng người lao động để xây dựng phương án “1 cung đường, 2 địa điểm”, nhưng phải đảm bảo các điều kiện như: thực hiện test nhanh cho toàn bộ người lao động một lần và sau 3 ngày PCR mẫu gộp 10, nếu có kết quả âm tính thì đưa vào sản xuất; bố trí xe đưa đón người tập trung, bảo đảm “1 cung đường, 2 địa điểm”...

Đối với doanh nghiệp ngoài KCN cần xây dựng một trong các phương án khôi phục sản xuất như doanh nghiệp trong KCN, gửi UBND cấp huyện và cấp tỉnh thẩm định, phê duyệt tùy theo quy mô trên 500 người lao động hoặc ít hơn.

Xem xét nới lỏng một số hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu

Đối với việc khôi phục hoạt động kinh doanh, dịch vụ, UBND tỉnh Tây Ninh cho rằng, các mặt hàng không thiết yếu thì chỉ khôi phục hoạt động hoàn toàn khi tỉnh trở lại trạng thái bình thường mới.

Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình thực tế dịch bệnh, UBND tỉnh sẽ có thông báo cụ thể bằng văn bản về việc nới lỏng một số hoạt động kinh doanh dịch vụ phù hợp. Các hoạt động kinh doanh dịch vụ thiết yếu tiếp tục được hoạt động nhưng phải bảo đảm tuân thủ 5K và các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của ngành chức năng.

Đối với các hoạt động sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp, UBND tỉnh yêu cầu hoạt động sản xuất trong khu vực vùng xanh, sử dụng người lao động cư trú tại vùng xanh thì người lao động phải bảo đảm thực hiện 5K. Người lao động ở vùng xanh do ấp, khu phố vùng xanh xác nhận. Đối với vùng đỏ, các tổ chức, cá nhân có nhu cầu thu hoạch vụ mùa thì đề nghị UBND cấp xã xem xét, có kế hoạch thu hoạch phù hợp, hạn chế thấp nhất thiệt hại và đảm bảo phòng chống dịch.

{keywords}
 Ảnh minh họa (Ảnh: Báo Tây Ninh)

Đối với các hoạt động xây dựng cơ bản, người lao động ở vùng xanh, cam, vàng phải bảo đảm thực hiện nghiêm 5K; định kỳ xét nghiệm sàng lọc test nhanh kháng nguyên hoặc PCR mẫu gộp 10, 7 ngày/lần cho tối thiểu 20% số người lao động theo quy định của Bộ Y tế. Tuy nhiên, hoạt động sản xuất tại vùng xanh nhưng sử dụng người lao động ở vùng khác thì người lao động phải có giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 72h (chi phí xét nghiệm do người sử dụng lao động thỏa thuận với người lao động chi trả).

Nếu áp dụng xây dựng cơ bản theo mô hình “3 tại chỗ”, thì nhà thầu phải có phương án gửi UBND cấp huyện hoặc Ban quản lý khu kinh tế nơi có công trình xây dựng để phê duyệt. Chủ đầu tư có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện phương án “3 tại chỗ” của nhà thầu.

Thời gian qua, dịch Covid-19 bùng phát mạnh và việc áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 toàn tỉnh đã gây ảnh hưởng lớn đến các hoạt động kinh doanh, sản xuất. Việc lập ra phương án khôi phục hoạt động kinh doanh, sản xuất là điều cần thiết để sớm đưa cuộc trở lại trạng thái bình thường mới, với tiêu chí đảm bảo thực hiện nghiêm các công tác phòng, chống dịch Covid-19

N.L