Một trong những cách làm sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới ở xã Đông Dương, huyện Đông Hưng, đó là xây đình làng văn hóa "2 trong 1", nơi người dân gắn yếu tố văn hóa với đời sống tâm linh.

Đình làng "2 trong 1"

Trước năm 2012, thôn Phương Cúc (xã Đông Dương , Đông Hưng, Thái Bình) chưa có hội trường; mọi hoạt động giao lưu, hội họp thường diễn ra tại nhà dân.

Thực hiện tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa, khi đó các thôn trong xã đều chưa có hội trường thôn đạt tiêu chuẩn. Cùng với sự đồng tình của cấp trên, xã Đông Dương đã đồng ý để thôn Phương Cúc huy động nguồn lực từ con em xa quê, của chính người dân trong thôn đóng góp để khôi phục lại đình làng cũ đã bị tàn phá trong chiến tranh, kết hợp sử dụng như nhà văn hóa thôn.

Công trình Đình làng Phương Cúc hoàn thành vào cuối năm 2012, trên khuôn viên rộng rãi, hội trường đủ các chỗ ngồi, bàn ghế khang trang với đủ các trang thiết bị thiết yếu phục vụ cho các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao.… Sân đình có sân khấu ngoài trời, là nơi diễn ra các hoạt động văn hóa, lễ hội, thể thao của người dân trên địa bàn xã.

{keywords}

Một buổi sinh hoạt thôn tại Đình làng của người dân thôn Phương Cúc, xã Đông Dương.

Để Đình làng - Nhà văn hóa luôn đẹp đẽ trang nghiêm không chỉ vào dịp lễ mà còn cả những buổi họp hành, giao lưu, dân làng còn bầu thủ từ- người cùng các cụ cao niên ngày đêm trông coi, dọn dẹp sạch sẽ nơi thờ tự; từ đó gìn giữ giá trị tâm linh văn hóa và duy trì sinh hoạt cộng đồng của nhân dân nơi đây.

Những công việc của thôn khi được đưa ra bàn với chúng tôi, mọi người đều hăng hái ủng hộ. Và những Đảng viên như chúng tôi không những đóng góp tinh thần, trách nhiệm, mà còn vận động những người thân trong gia đình, bà con làng xóm và con em xa quê hướng về địa phương.

Đình làng - Nhà văn hóa, mô hình sáng tạo xây nông thôn mới

Ông Nguyễn Quang Huy- Trưởng ban Văn hóa xã Đông Dương cho biết, sau Phương Cúc, nhiều thôn trong xã đã tu bổ đình làng khang trang, nhờ nguồn vốn xã hội hóa. Ngoài nơi thờ, các đình đều có khuôn viên, nơi hội họp được trang bị cơ sở vật chất đầy đủ như: loa, tăng âm, đầu thu hình, bàn ghế phục vụ nhân dân đến họp và sinh hoạt văn hóa cộng đồng. Bất kỳ sự kiện lớn nhỏ, các hoạt động văn hóa của thôn đều tổ chức tại đình làng văn hóa. Trong không gian ấm cúng, tôn nghiêm, linh thiêng của đình làng, người dân đi họp đông đủ, nâng cao ý thức xây dựng thôn xóm, nghiêm túc đóng góp ý kiến và gắn bó với làng, với xóm.

{keywords}

Một góc đình làng - nhà văn hóa, mô hình sáng tạo trong xây dựng NTM ở xã Đông Dương, huyện Đông Hưng.

Theo đánh giá của UBND xã Đông Dương, triển khai hoạt động văn hóa của cộng đồng dựa trên văn hóa tâm linh luôn được người dân đồng tình, hưởng ứng, nhiệt tình tham gia. Vì vậy, xây dựng nông thôn mới, giữ vững giá trị, những nét đẹp văn hóa truyền thống với giá trị hiện tại vốn có là cách làm hiệu quả trong xây dựng nông thôn mới.

Mô hình kết hợp xây dựng đình làng và nhà văn hóa ở xã Đông Dương, huyện Đông Hưng là cách làm sáng tạo, huy động được sức mạnh của cộng đồng, sự đồng thuận của nhân dân không chỉ trong các công trình cơ sở vật chất văn hóa, mà từ đó tạo thành đòn bẩy, thúc đẩy địa phương hoàn thiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới; từ đó góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Q.Hiếu - Thùy Vân