Hàng năm cứ đến ngày 10/5 (Âm lịch), những người làm nghề yến khắp nơi lại tề tựu về đảo yến Hòn Nội (TP.Nha Trang, Khánh Hòa) để thắp nén nhang tri ân các bậc tiền nhân và tham dự lễ hội nghề yến mang đậm bản sắc văn hóa.

Từ năm 2011, lần đầu tiên Lễ hội Yến sào Khánh Hòa được tổ chức và trở thành một trong những chương trình hoạt động của Festival Biển Nha Trang với nhiều hoạt động đa dạng và phong phú từ phần lễ đến phần hội.

{keywords}
ThS. Lê Hữu Hoàng- Chủ tịch HĐTV Công ty Yến sào Khánh Hòa thành kính dâng hương trước bàn thờ tổ

Ngành nghề truyền thống gần 700 năm

Nghề khai thác tổ yến tại các đảo thiên nhiên ngoài khơi ở Khánh Hòa đã có những bước thăng trầm trải qua lịch sử gần 700 năm.

Theo sử sách ghi lại, vào năm 1328, trong một chuyến công cán phương Nam, Đề đốc thủy quân nhà Trần là Lê Văn Đạt cùng đoàn quân và chiến thuyền của họ vào đảo Hòn Tre. Đề đốc Lê Văn Đạt cùng thuộc hạ của mình phát hiện tại các hòn đảo ngoài khơi Bình Khang có rất nhiều tổ yến, ông cho thành lập đội quân bảo vệ, khai thác và phát triển nguồn tài nguyên quý này.

{keywords}
Các nghi thức truyền thống trong lễ giỗ tổ nghề yến được lưu giữ qua nhiều thế hệ

An phủ sứ Bình Khang Lê Văn Quang (sinh năm 1719, hậu duệ đời thứ 21 của Lê Văn Đạt) và con gái là bà Lê Thị Huyền Trâm là những người có công kế nghiệp. Dưới thời Tây Sơn, bà Lê Thị Huyền Trâm được giao chỉ huy đội thủy quân tổ chức khai thác, xuất khẩu yến sào làm nguồn tài chính, hậu cần, quân nhu... cho nhà Tây Sơn.

Ngày 10/5 năm Quý Sửu (1793), Đại đô đốc Lê Thị Huyền Trâm cùng An phủ sứ Bình Khang Lê Văn Quang đã anh dũng hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ chủ quyền lãnh hải Tổ quốc và các đảo yến. Từ đó, ngày 10/5 âm lịch hằng năm, người dân địa phương tổ chức cúng giỗ Thánh mẫu Lê Thị Huyền Trâm và tướng sĩ Tây Sơn tại đền thờ tổ nghề yến trên đảo Hòn Nội. Lễ hội tôn vinh những người có công đóng góp trong sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành nghề yến sào và thực hiện nhiều nghi thức văn hóa đậm đà phong vị biển.

Phát huy truyền thống, vững bước vươn xa

Lễ hội Yến sào hằng năm là dịp để các thế hệ trong đại gia đình Yến sào Khánh Hòa ôn lại truyền thống nghề yến, gìn giữ, phát huy các giá trị truyền thống để xây dựng ngành nghề Yến sào Khánh Hòa ngày càng phồn thịnh và phát triển bền vững; đồng thời đây cũng là dịp để gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau.

{keywords}
Tặng quà lưu niệm cho đại diện Chi tộc họ Lê tại địa phương

Qua quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã tạo dựng được thương hiệu uy tín trong nước và vững bước vươn ra tầm thế giới. Hiện nay với hơn 40 dòng sản phẩm cao cấp, Yến sào Khánh Hòa đã có mặt tại 21 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng hơn 1.000 nhà phân phối, đại lý trong và ngoài nước.

Với kinh nghiệm ngành nghề truyền thống yến sào lâu đời kết hợp với khoa học công nghệ hiện đại, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO, HACCP; thực hiện tiêu chuẩn xuất nhập khẩu và chất lượng sản phẩm tại Canada, tiêu chuẩn quốc tế AQIS của Cơ quan kiểm dịch Australia đến thực hiện Chứng nhận FSMA, FDA của Mỹ nhằm đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm; đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường châu Âu, châu Mỹ.

{keywords}
Công ty Yến sào Khánh Hòa khen thưởng 25 cá nhân xuất sắc tiêu biểu ngành nghề yến sào năm 2018

Song song với các hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty Yến sào Khánh Hòa cũng đã thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học chuyên ngành về chim yến nhằm phục vụ chiến lược phát triển bền vững của đơn vị cũng như đóng góp vào sự phát triển chung của ngành yến sào Việt Nam. Đáng chú ý là việc nghiên cứu ấp nở nhân tạo nuôi chim con, tạo nguồn giống chim con, nhân đàn di đàn chim yến để phát triển các hang đảo yến mới.

Công ty Yến Sào Khánh Hòa đã gặt hái được nhiều danh hiệu và giải thưởng cao quý, tiêu biểu như: Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, Huân chương lao động hạng Nhất, Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương, Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam, Giải vàng chất lượng quốc gia, Top 10 thương hiệu hàng đầu Việt Nam, Giải thưởng doanh nghiệp lớn bậc nhất Đông Nam Á cho hạng mục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Asean Business Award, Thương hiệu uy tín Đông Nam Á,...

{keywords}
Những chòi canh yến trên những vách núi cheo leo giữa biển khơi là hình ảnh quen thuộc ở đảo yến bao đời nay

ThS. Lê Hữu Hoàng- Chủ tịch HĐTV Công ty Yến sào Khánh Hòa cho biết: “Chúng tôi luôn trân trọng, phát huy giá trị lịch sử ngành nghề, tri ân công lao to lớn của Thủy tổ, Thánh mẫu và các thế hệ đi trước đã tâm huyết xây dựng ngành nghề yến sào. Tập thể cán bộ lãnh đạo, công nhân viên Công ty Yến sào Khánh Hòa phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần năng động, tư duy sáng tạo; nỗ lực cao nhất, phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh được giao. Công ty Yến sào Khánh Hòa quyết tâm xây dựng doanh nghiệp phát triển xứng danh là Đơn vị Anh hùng Lao động; góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội, xây dựng quê hương Khánh Hòa ngày càng giàu đẹp".

Tấn Tài