Tiến sĩ, bác sĩ Vũ Thị Khánh Vân, nguyên Trưởng khoa A9, Viện Y học Cổ truyền Quân đội cho biết, lưu thông máu kém sẽ gây ra những cơn thiếu máu thảm họa.

Tiến sĩ, bác sĩ Vũ Thị Khánh Vân cho biết, với các tế bào não, chỉ cần thiếu máu 4 phút sẽ có vấn đề, 7 phút thiếu máu não, người đó sẽ bị ngất. Thêm vào đó, thiếu máu não còn gây đau nửa đầu, xơ hóa não, việc thiếu máu có thể gây đột quỵ

TS – BS Vũ Khánh Vân cũng cho biết, biểu hiện của thiếu máu não là đau đầu, bởi khí huyết không lưu thông, chỉ khi khí huyết lưu thông, tinh thần mới thoải mái.

Các thống kê cho thấy, bệnh về mạch máu não là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 3 trên thế giới chỉ sau ung thư và tim mạch, trong đó thiếu máu não chiếm tới 25% tổng số các tai biến mạch máu não.

Để phòng bệnh và chống lại sự lão hóa, bác sỹ Vân khuyến cáo mọi người cần có chế độ dinh dưỡng đủ, không lạm dụng rượu, bia, mỡ, đường. Tăng ăn rau tươi, thực phẩm tươi.

Đây là những thông tin được TS – BS Vũ Thị Khánh Vân cung cấp tại Hội thảo “Bệnh lưu thông máu kém ở người cao tuổi vừa diễn ra tại Hà Nội dưới sự hỗ trợ của nhãn hàng hoạt huyết Đại Bắc.

Tại hội thảo này, BS Vân cũng chia sẻ bệnh thiếu máu não không chỉ xảy ra ở người cao tuổi, mà còn xảy ra ở nhiều người trẻ. Chính vì thế, người bệnh cần kiểm tra sức khỏe tổng thể ở các cơ quan y tế để có những chẩn đoán nguyên nhân chính xác, có bị thiếu máu hay không, huyết áp thế nào, thoái hóa đốt sống cổ không...Từ đó, bệnh nhân sẽ được bác sĩ hướng dẫn các phương pháp điều trị cụ thể.

{keywords}
Ảnh minh họa

Bác sĩ Vân cũng gợi ý cho biết, trong Đông y, có các vị thuốc giúp hoạt huyết, bổ máu có thành phần cao bạch quả, thục địa, xuyên khung... giúp làm giảm độ nhớt của máu, lưu thông máu khỏe đến não và các bộ phận trong cơ thể giúp các bộ phận trong cơ thể hoạt động nhịp nhàng.

Trong đó, bạch quả làm tăng lưu lượng máu não toàn bộ, cục bộ và vi tuần hoàn, bảo vệ đối với tình trạng giảm oxy trong không khí thở vào, cải thiện lưu biến máu, ức chế kết tập tiểu cầu, cải thiện chuyển hóa ở mô và giảm độ thấm mao mạch.

Đương quy được mệnh danh là nhân sâm của y học phương Đông chứa axit folic, axit linoleic, vitamin B12... giúp bồi bổ khí quyết, cân bằng nội tiết, tăng cường lưu thông máu đến não và các chi.

Sinh địa có vị đắng, tính hàn - lương, quy kinh tâm, can, thận, tiểu tràng. Với công năng thanh nhiệt, lương huyết, dưỡng âm, sinh tân dịch. Nó còn giúp tăng chất lượng máu, sinh huyết mới.

Đan sâm vị đắng tính hơi hàn, quy kinh tâm và can, tác dụng hoạt huyết thông kinh, giúp giảm rối loạn tuần hoàn vi mạch, làm giãn các động mạch và tĩnh mạch nhỏ, mao mạch, tăng tuần hoàn vi mạch. Y học cổ truyền có nói: "Nhất vị đan sâm, thay tứ vật", tức là đan sâm có thể vừa hoạt huyết, bổ huyết bằng 4 vị xuyên khung, đương quy, thục địa, bạch thược.

Ngưu tuất vị chua, hơi đắng, tính bình không độc, tác dụng làm tan máu ứ, bớt sưng tấy, đau nhức, chống co rút, rung giật, làm mạnh gân cốt, bổ thận. Nghiên cứu gần đây còn cho thấy thảo dược này có tác dụng giảm cholesterol máu.

Xuyên khung là loại cây đơn thuộc họ Hoa tán. Thảo dược này có vị đắng và cay, tính ôn, tác dụng hành khí, hoạt huyết, tăng cường lưu thông khí huyết, an thần và giảm đau. Đông y dùng để trị các chứng tê bì chân tay, đau nhức xương khớp do suy giảm tuần hoàn máu.

Ích mẫu có vị cay, đắng, tính hơi hàn, có khả năng trục ứ huyết, sinh huyết mới, tăng khí huyết lưu thông.

Bác sỹ Vân cho rằng, y học đã chứng minh cây rau đắng biển từ Ấn Độ (hay còn gọi là Bacopa) chứa nhiều chất có lợi cho sức khỏe như các loại alkaloid và saponin. Chúng tác động rất tốt trên hệ thống tuần hoàn não, tăng cường dẫn truyền xung động thần kinh, chống lại hiện tượng oxy hóa của tế bào não, giúp người dùng tăng trí nhớ, giảm sự mệt mỏi tinh thần. Khi phối hợp các thảo dược này sẽ giúp máu được cung cấp đủ dưỡng chất, lưu thông máu thông suốt.

Minh Anh