- Nếu nhà gái chỉ thách cưới có một, nhà trai khả năng cũng chỉ đến thế nhưng lại cố gắng làm hơn thì có nghĩa bạn là một cô con gái rất có giá, khiến họ bằng mọi cách có được.

Mấy hôm nay theo dõi diễn đàn cưới hỏi, mình thấy rất nhiều bạn nghĩ về từ “thách cưới” một cách thái quá. Trong miền Nam, từ này được gọi rất nhẹ nhàng như tiền phụ cỗ, tiền nạp tài…

Theo mình thấy mỗi gia đình có một nền tảng và cách giáo dục khác nhau về truyền thống nên khó tránh việc có bạn cảm thấy thách cưới là một hủ tục lạc hậu. Người khác lại hiểu đây là phong tục truyền thống, bản thân mình cũng thấy thế. Mà đã truyền thống thì mình quyết giữ gìn, đừng ai nói với mình là nên lên án hoặc hủy bỏ.

Mình có thấy một số bạn than phiền về cha mẹ bạn ấy hoặc nhà trai than phiền nhà gái thách cưới quá nhiều, mình chợt nghĩ có nên hay không. Cha mẹ làm gì trước hết là vì con cái chứ đâu hẳn vì bản thân họ.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Trước khi lên án việc thách cưới của nhà gái, các bạn hãy thử đặt mình vào vị trí người làm bố mẹ mà nghĩ. Cha mẹ nuôi con gái khôn lớn hầu như không nhận lại được bao nhiêu mà cũng chẳng mong nhận được gì ngoài việc nhìn thấy con mình hạnh phúc, gia đình chồng yêu thương.

Mình nhớ có câu “Có con mà gả chồng gần, có bát canh cần nó cũng đem cho. Có con mà gả chồng xa, trước là mất của sau là mất con". Chúng ta là người Việt Nam, cho dù xã hội có tiến bộ hay thay đổi đến đâu thì phận con gái khi đã đi lấy chồng cũng vẫn là con người ta. Chính vì thế mà việc cưới gả con gái không thể thiếu khoản thách cưới.

Đồng ý rằng giá trị của người con gái không hề được cân đo bằng tiền mà là đo bằng sự chân thành của nhà trai. Nhưng cũng chính vì thế mà càng phải có thách cưới, lễ lạt đầy đủ thì sự chân thành ấy mới được chứng nhận.

Trường hợp nhà trai hoàn cảnh không thể cố được nhiều thì nhất định phần thách cưới phải có sự đúng mực, tôn trọng công lao cha mẹ các bạn. Nếu may mắn hơn, nhà trai khó khăn nhưng vẫn cố gắng làm hơn thì có nghĩa bạn đã là một cô con gái ngoan khiến gia đình người ta yêu mến và muốn gia đình bạn được vui lòng.

Bản thân mình chứng kiến có những đám cưới cả hai bên đều rất nghèo, hầu như không có gì cả nhưng nhà trai vẫn cố gắng sính lễ đầy đủ, tiền dẫn cưới chẳng kém ai để thể hiện sự tôn trọng và yêu mến gia đình nhà gái và con dâu tương lai.

Cưới xin là chuyện cả đời, hãy cho cha mẹ các bạn được quyết định một lần cuối điều gì đó liên quan đến con gái mình, được an ủi trong lòng khi thấy con mình được yêu thương và trân trọng. Như mình nói không hẳn bằng tiền mà là sự cố gắng thu xếp, coi mình đáng để họ bỏ công sức ra, coi công lao của cha mẹ mình đáng để họ cảm ơn bằng cả tấm lòng.

Đừng nghĩ tiền thách cưới làm khó dễ nhà trai hoặc khiến đám cưới thành cuộc trao đổi mua bán. Bởi không có cha mẹ nào bán con gái mình cả, đó đơn giản là phong tục của người Việt Nam mình thôi. Với một số tiền dẫn cưới có thể với người này ít, người kia là nhiều tùy theo điều kiện kinh tế mà điều chỉnh.

Cả đời cha mẹ cũng chỉ có một ngày để đứng trước bao người hãnh diện về con gái của mình thôi. Nếu biết suy nghĩ cho cha mẹ, các bạn sẽ hiểu hơn lí do tại sao cha mẹ lại đòi hỏi. Riêng quan điểm cá nhân mình, cũng có con gái chuẩn bị lấy chồng, thì tiền thách cưới càng cao chứng tỏ con gái mình càng có giá.

Thu Huệ