Hàng năm toàn thế giới lãng phí đến 24 tỉ USD dành cho việc khai thác nước. Mỗi chúng ta đều có thể chung tay góp sức giảm lãng phí này bằng những thay đổi rất nhỏ trong việc dùng nước hàng ngày.

Khủng hoảng nước sạch và cơn khát toàn cầu

Chúng ta luôn cần uống nước, dùng nước cho sinh hoạt hằng ngày, nhưng nhu cầu cơ bản này đang trở thành vấn đề toàn cầu trong những năm tới. Sự biến mất của những dòng sông, con suối và sự dâng lên của mực nước biển là lời cảnh báo cho con người về tương lai không mấy tươi sáng của nguồn nước uống. Và ngay trong thời điểm hiện tại, hàng tỷ người đã phải gánh chịu tình trạng thiếu nước và các bệnh tật liên quan đến chất lượng nguồn nước.

Theo một số thống kê, phụ nữ và trẻ em tại nhiều nơi trên thế giới phải mất khoảng 125 triệu giờ mỗi ngày để đi tìm và lấy nước từ những nguồn không được đảm bảo. Khoảng 160 triệu trẻ em đang gặp phải các vấn đề về dinh dưỡng do thiếu nước sạch và điều kiện vệ sinh kém, trung bình cứ 90 giây lại có một em bé tử vong vì các bệnh liên quan đến nguồn nước. Và mỗi năm toàn thế giới phải lãng phí đến 24 tỉ USD dành cho việc khai thác nước.

{keywords}

Phụ nữ và trẻ em tại nhiều nơi trên thế giới phải mất khoảng 125 triệu giờ mỗi ngày để đi tìm và lấy nước từ những nguồn không được đảm bảo

Những cơn khủng hoảng này không chỉ riêng ở châu Phi hay các vùng sa mạc mà đã diễn ra ngay cạnh mỗi chúng ta, vì trung bình cứ mỗi 3 người Việt Nam thì có một người bị thiếu nước sạch. Hạn hán diễn ra rộng khắp, gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân tại nhiều tỉnh thành như Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Ninh Thuận, Bình Thuận…

Tại Đồng bằng sông Cửu Long, tình trạng xâm nhập mặn đang làm các kênh rạch, mạch nước ngầm không thể sử dụng được. Tại nhiều nơi trên vùng sông nước này, nước lại đắt hơn gạo khiến cuộc sống của người dân đang ngày càng khó khăn hơn.

Chung tay từ những việc nhỏ

Ở tầm vĩ mô, các nước, các tổ chức khoa học môi trường đang không ngừng tìm kiếm những giải pháp hiệu quả nhằm phân bố, bảo vệ và sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên nước. Riêng trong mỗi gia đình, chúng ta luôn có thể san sẻ khó khăn với người dân vùng hạn, mặn bằng việc cắt giảm sự lãng phí hàng ngày ngay từ những hành động rất nhỏ như:

- Thường xuyên kiểm tra để đảm bảo các vòi nước trong nhà không bị rò rỉ, vì một chiếc vòi nước nhỏ giọt liên tục cũng gây lãng phí đến 20.000 lít nước mỗi năm.

- Dùng ly hoặc cốc để lấy vừa đủ nước súc miệng, thay vì để nước chảy xối xả từ vòi khi bạn đang bận đánh răng.

- Tắm bồn tuy sảng khoái hơn nhưng lại tốn rất nhiều nước, bạn nên thay thế bằng tắm vòi hoa sen.

- Tận dụng nguồn nước mưa để lau nhà, tưới cây.

- Thay đổi thói quen giặt giũ quần áo thường ngày. Khi xả quần áo, thay vì cần đến 3 lần xả và tiêu tốn một lượng nước không hề nhỏ thì với việc sử dụng Comfort Một Lần Xả, bạn có thể cắt giảm 2 lần xả nước và giúp tiết kiệm ít nhất 20 lít nước sạch cho mỗi lần giặt.

{keywords}

Thay đổi thói quen giặt giũ với Comfort Một Lần Xả để cắt giảm 2 lần xả nước và giúp tiết kiệm ít nhất 20 lít nước sạch cho mỗi lần giặt.

Không chỉ tiết kiệm hóa đơn tiền nước cho gia đình, bạn còn có thể mang nước sạch đến trao tặng cho người dân vùng khó khăn tại Việt Nam thông qua chương trình “Xả 1 lần cùng Comfort, tiết kiệm cho bạn, giúp vùng hạn, mặn”. Bằng các hoạt động xả - xách vui nhộn tại website www.1tym3nuoc.vn, bạn có thể trực tiếp tham gia góp nước cho các hoạt động hỗ trợ vùng hạn mặn do Comfort thực hiện.

{keywords}

Nụ cười phấn khởi của bà con khi nhận được bồn nước từ chương trình “Xả 1 lần cùng Comfort, tiết kiệm cho bạn, giúp vùng hạn, mặn”

Trong tháng 5/2017, chương trình đã đi đến Bình Phước, Tây Ninh, Kiên Giang, Gia Lai, Kon Tum, Ninh Thuận, Bình Thuận Phú Yên, xây dựng 3 công trình nước, tài trợ 750 bồn chứa nước và 12.000 m3 nước sạch đến các vùng hạn, mặn trên cả nước. Bên cạnh đó, chương trình còn truyền thông rộng rãi về tình trạng khủng hoảng nước sạch và kêu gọi chung tay tiết kiệm nước, bởi hành động nhỏ của mỗi người đều sẽ mang lại những hiệu quả tích cực to lớn cho cả cộng đồng.

Chương trình là một trong những hoạt động tiếp nối hành trình "Tiết kiệm một tỷ m3 nước sạch cho Việt Nam" mà Comfort khởi động từ năm 2013. Dự kiến, chương trình sẽ xây dựng 10 công trình nước, tài trợ 1.100 bồn chứa nước, 50 xe chở nước và cam kết đem 200.000 m3 nước sạch đến với người dân ở các vùng hạn, mặn trên cả nước.

Để chung tay mang nước đến vùng xa và cùng chia sẻ những vất vả với người dân vùng hạn - mặn, bạn hãy tham gia thử thách xả - xách tại website www.1tym3nuoc.vn.

Thanh Triết