Nhờ mạng xã hội mà sau gần 60 năm mất liên lạc, giờ đây ông Nguyễn Trương Trác (77 tuổi, Lý Nam Đế, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã tìm được bạn cũ, cùng nhau sống dưới một mái nhà đầy niềm vui, dạt dào kỉ niệm…

Internet kì diệu

Ông Nguyễn Trương Trác (77 tuổi, Lý Nam Đế, Hoàn Kiếm, Hà Nội) vẫn không khỏi xúc động, bồi hồi khi kể lại câu chuyện gặp lại những người bạn sau bao năm xa cách.

“Khi được cử sang Trung Quốc học trường thiếu nhi Lư Sơn, chúng tôi lúc ấy có người chỉ 6,7 tuổi, người nhiều tuổi nhất mới có 13,14. Là những đứa trẻ xa bố mẹ, xa quê hương, chúng tôi có với nhau biết bao câu chuyện, biết bao kỉ niệm ở Lư Sơn. Năm 1958, chúng tôi được đưa trở lại Việt Nam, trở lại địa phương, gia đình, mỗi người nhận giấy đi học ở một ngành ở các trường đại học khác nhau, từ đó, gần 100 con người chúng tôi hầu như mất liên lạc”, ông Trác nhớ lại.

{keywords}
Ông Nguyễn Trương Trác cùng vợ đi du lịch khám phá những miền đất trên thế giới khi đã ở độ tuổi “thất thập cổ lai hy”

Chỉ sau khi được thực sự nghỉ ngơi, rời bỏ các vị trí công tác, bỏ được bề bộn của cuộc sống với sự hỗ trợ của công nghệ thông qua internet, mọi người mới tìm lại nhau qua… mạng xã hội. Ông Trác còn nhớ như in lần đầu tiên ông vào được group của lớp: “Chúng tôi đều vô cùng ngạc nhiên và mừng rỡ, không thể hình dung là lại được gặp lại nhau như thế này, internet quả là kì diệu”, ông Trác kể.

Thế là cuộc sống mấy chục năm xa cách được tái hiện lại, như được hồi sinh, như được tiếp thêm sức mạnh sống. Mạng xã hội giờ đây đã trở thành cầu nối những người bạn từ thuở ấu thơ trở về hội tụ cùng nhau.

Nhờ mạng xã hội, những người chuyên gia về các lĩnh vực ngôn ngữ, quân sự, kĩ thuật, người có chuyên môn nào lại viết về chuyên môn đó rồi tải lên mạng cho các bạn mình biết, vì thế mà cuộc hội ngộ cứ kéo dài thêm mãi niềm vui. Ai cũng thừa nhận, qua mạng xã hội mới biết bạn mình có nhiều tài năng, rồi tâm sự gia đình, bạn bè, làm thơ, thi thơ, những người già thường xuyên trao đổi với nhau thấy gần gũi tình người, thấy cuộc sống đáng sống quá đỗi.

Những cuộc đại cách mạng về thông tin

Với những người lớn tuổi, trải qua nhiều thời kì như ông Trác không thể quên cuộc cách mạng tivi những năm 1990s đã mang đến cơ hội tiếp cận thông tin và cuộc cách mạng điện thoại mang đến cơ hội liên lạc, xóa nhòa mọi khoảng cách những năm 2000s. Giờ đây, khi cách mạng công nghiệp 4.0 đang gần kề, người người nhà nhà vừa vui mừng đón nhận những thành tựu mới của công nghệ nhưng cũng không khỏi có những lo lắng, băn khoăn. Làm sao để không tụt lùi khi công nghệ tiến lên phía trước là vấn đề mà mọi người đều quan tâm, đặc biệt là những người trung niên, người già.

Nhóm bạn Lư Sơn - Quế Lâm năm nào của ông Trác, giờ đã có người lên chức cụ, có người đã đi theo tiên tổ nhưng những người còn vẫn đang kết nối với nhau hàng ngày hàng giờ, vì thời gian của họ đã bị rút ngắn lại rất nhiều rồi. Ông Trác cho biết giờ đây, hầu như nhóm bạn của ông thường cập nhật qua Facebook trên điện thoại di động. “Còn sống ngày nào, chúng tôi còn kết nối với nhau ngày ấy và cập nhật xu hướng thức thời để tận hưởng cuộc sống, để xem con cháu tiếp nối ông cha mình như thế nào”, ông Trác chia sẻ.

{keywords}
Thời nay, dù đã ở độ tuổi U80 nhưng nhiều người cao tuổi vẫn bắt kịp nhịp thời cuộc với sự trợ giúp của công nghệ thông tin

 

Tomato Data của Viettel là gói cước internet tốc độ cao trên di động và không giới hạn thời gian sử dụng bao gồm 2 gói TOMD10 (10.000đ được 200MB data tốc độ cao) và TOMD30 (30.000đ có 1GB data tốc độ cao). Để đăng ký, soạn TOMD10 hoặc TOMD30 gửi 191.

Bên cạnh ra mắt các gói cước ưu việt, Viettel cũng triển khai chương trình tặng 30 triệu GB data cho những người chưa sử dụng internet. Tham gia chương trình, mỗi khách hàng sẽ có cơ hội nhận 1GB data miễn phí, không giới hạn thời gian sử dụng. Đồng thời có thể tặng món quà này cho người thân, bạn bè chưa sử dụng internet một cách dễ dàng.

4 cách đơn giản để tặng 1GB data miễn phí cho người thân và cơ hội trúng Iphone X:

1. Soạn Số điện thoại người thân gửi 191

2. Truy cập https://viettel.vn/tomatodata

3. Vào ứng dụng My Viettel

4. Bấm gọi *098# và làm theo hướng dẫn

Cơ hội nhận 1GB cho bạn, soạn Số điện thoại của bạn gửi 191

Doãn Phong