- Thời học phổ thông tôi đã yêu mến nền văn hoá Pháp, nhất là qua tác phẩm Nhà thờ Đức Bà Paris của đại văn hào Victor Hugo.

{keywords}
Tháp Eiffel, biều tượng của nước Pháp

Hình ảnh tháp Eiffel, sông Seine, Khải hoàn môn, Đại lộ Champs ÉlysÉes, Quảng trường Concorde… luôn có sức hấp dẫn, và tôi từng ước mơ một ngày nào đó được đặt chân đến Paris hoa lệ.

Không quá khó khăn để tìm đường đi bộ tham quan tháp Eiffel, cách khách sạn nơi chúng tôi ở khoảng 25 phút dạo phố. Lúc này là 20 giờ, nhưng đang là mùa hè nên Paris trông sáng như ban ngày. Lang thang hơn một giờ quanh tháp Eiffel đủ để có cái nhìn tổng thể về một trong những điểm tham quan ấn tượng nhất Paris.

{keywords}
Du khách náo nức nhìn ngắm cảnh đẹp hai bờ sông Seine


Để ngắm toàn cảnh thành phố Paris ở độ cao 115,73m, từ tầng hai của tháp Eiffel, cả nhóm phải chạy bở hơi tai cho kịp giờ quy định. Trước đó, cô bé Mỹ Linh, thành viên của nhóm đã đặt qua mạng từ Việt Nam trọn gói Eiffel tour, chứ không sẽ khó lòng tìm được ticket lên tháp Eiffel và cả 60 phút được ngồi trên tàu du lịch hiện đại dạo chơi trên sông Seine (riêng giá vé lên tầng hai Eiffel là 44 euro/người). Các thành viên trong nhóm không ai bảo ai đều chọn vị trí tốt nhất, chỉ mong ghi lại hình ảnh đẹp về Paris, nhớ mãi một lần trong đời từng ghé thăm kinh đô ánh sáng ở châu Âu.

{keywords}
Một góc Paris nhìn từ tầng 2 của tháp Eiffel


{keywords}
Quảng trường Concorde và cột đá Obélisque trên 3.300 năm tuổi

Đúng 22 giờ đêm ngọn tháp cao 300m tỏa sáng ánh đèn nhiều màu sắc như khoe vẻ đẹp lộng lẫy bên dòng sông Seine thơ mộng. Nhiều du khách không bỏ lỡ khung cảnh thú vị bằng nhiều pô ảnh và cả tiếng ồ thú vị giữa không gian náo nhiệt. Dĩ nhiên bên cạnh niềm say mê trước sự quyến rũ của Paris by night, phần lớn du khách đều không quên cảnh giác trước nạn móc túi và cả chiêu trò lừa đảo của những kẻ vô gia cư đang có mặt quanh đây.

{keywords}
Du khách VN trước Nhà thờ Sacre-Crouer trênđồi Montmartre (Ảnh Việt Trung)

Cả nhóm sáu người đã gọi một chiếc taxi sang trọng đưa về khách sạn với giá 19 euro và mọi người kịp lăn quay ra ngủ sau chặng đường dài hơn 10.000 cây số và suốt 13 giờ bay thẳng trên chiếc Boeing 777 của Air France.

Chiếc xe bus hai tầng màu xanh lá mạ của L’Open Tour cách 15 phút có một chuyến khởi hành, liên tục đón và trả khách đi tham quan một vòng nội ô Paris. Xe đi qua những điểm du lịch nổi tiếng và chạy suốt từ 9 giờ sáng đến 19 giờ. Tất cả du khách mua voucher city tour này đều cảm thấy hài lòng trước vẻ đẹp lãng mạn và đầy kiêu hãnh của những công trình quần thể kiến trúc cổ kính có giá trị văn hóa luôn được bảo tồn, gìn giữ qua bao thế kỷ.


{keywords}
Du khách tấp nập vào thăm quan Nhà thờ Đức Bà Paris


{keywords}
Khải Hoàn Môn Carrousel


Dừng chân trước nhà thờ Đức Bà Paris, nghe tiếng chuông vang lên như chợt thấp thoáng nhìn thấy hình bóng anh chàng Quasimodo trong tác phẩm bất hủ của Vitor Hugo. Giữ yên lặng và trật tự, chúng tôi xếp hàng vào ngôi nhà thờ chính tòa bậc nhất của Paris và có cơ hội chiêm ngưỡng, cũng như chạm nhẹ tay vào phiến đá của công trình kiến trúc mang phong cách gothic tiêu biểu được xây dựng từ cuối thế kỷ 13 đến đầu thế kỷ 14 với niềm thích thú riêng.

{keywords}
Bảo tàng Louvre là điểm tham quan thu hút nhiều du khách


Chỉ biết Viện bảo tàng Louvre cùng những kiệt tác danh họa qua sách báo, nay mới có dịp tìm đến tham quan, trong lòng chúng tôi dâng lên cảm xúc hân hoan. Dòng người xếp hàng dài vào Viện bảo tàng nghệ thuật và lịch sử nổi tiếng của thế giới không dứt, và bên ngoài số đông du khách khác vẫn háo hức chờ đến lượt vào tham quan. Đây là nơi lưu giữ những tác phẩm nổi tiếng nhất thế giới có niên đại hơn 6.000 năm được chia ra làm 8 khu vực khác nhau. Mỗi ngày, ước tính có 22.000 khách vào tham quan và mỗi năm trung bình có 8 triệu lượt khách đến. Với thời gian eo hẹp, chúng tôi đành rời Bảo tàng Louvre trong tiếc nuối và chỉ hy vọng vào một dịp khác quay lại Paris thưởng lãm các tác phẩm nghệ thuật có một không hai ở đây.

{keywords}
Cầu Pont des Arts (cầu Nghệ Thuật) bắc qua 2 cầu sông Seine


{keywords}
Họa sĩ đường phố


Tận hưởng khoảng thời gian ít ỏi khi dạo chơi, lang thang trên đường phố Paris, trung tâm văn hóa của thế giới giữa thời tiết lý tưởng thật không còn gì bằng. Cái bỡ ngỡ ban đầu đã qua nhanh và giờ đây việc đi lại bằng metro đã trở nên gần gũi với chúng tôi. Chỉ cần bản đồ nhỏ trong tay, chúng tôi có đủ tự tin và sẵn sàng du lịch khám phá Paris lần sau.

{keywords}
Đại lộ Champs Élysées danh tiếng, và cuối đại lộ là Khải Hoàn Môn


{keywords}
Trên đồi Montmartre


Bốn ngày ở Paris trong hành trình 16 ngày du lịch khám phá châu Âu, thời gian không nhiều, nhưng chừng ấy cũng giúp chúng tôi có niềm vui không nhỏ khi có dịp nhìn tận mất, sờ tận tay những đền đài, công trình văn hóa tiêu biểu của nhân loại.

Tình yêu Paris đã giúp chúng tôi đạt được ước mơ.

Bài & Ảnh: Đức Liên