Sau gần 2 tháng thực hiện giãn cách xã hội đối với vùng nguy cơ cao (vùng cam), tối ngày 4/9, ông Nguyễn Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã ký quyết định điều chỉnh mức độ nguy cơ dịch Covid-19 đối với 10 phường ở TP. Sóc Trăng. Cụ thể, TP. Sóc Trăng chuyển từ mức “nguy cơ cao” (vùng cam) thành mức “nguy cơ” (vùng vàng).

{keywords}
Người dân TP. Sóc Trăng được ra đường (Ảnh: thanhnien.vn)

Với quyết định này, các cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ, bán buôn, bán lẻ, khách sạn, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống ở TP. Sóc Trăng được hoạt động trong điều kiện đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch như: trang bị phòng hộ cho nhân viên, đo thân nhiệt cho khách, bố trí vật dụng rửa tay, sát khuẩn, đảm bảo khoảng cách khi tiếp xúc.

Bên cạnh đó, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phục được phục vụ tại chỗ, bố trí 1 bàn không quá 2 người, khoảng cách giữa các bàn tối thiểu 4m. Riêng cơ sở, dịch vụ ăn uống ven các tuyến đường thuộc luồng xanh quốc gia không được bán phục vụ tại chỗ.

Cư dân TP. Sóc Trăng được ra đường, nhưng không được tập trung quá 10 người tại nơi công cộng.

Tại vùng vàng, học sinh được đến trường, nhưng trường học phải giảm, giãn số học sinh trong phòng học, bố trí lệch giờ học, ăn trưa, sinh hoạt tập thể bảo đảm không tập trung đông người và khử khuẩn thường xuyên. Nhà máy, xí nghiệp, công ty được hoạt động nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch.

Đối với các sự kiện bắt buộc, hội nghị cần thiết phải tổ chức thì cơ quan tổ chức phải đảm bảo đầy đủ các quy định của cơ quan y tế trên địa bàn. Đặc biệt, việc tổ chức lễ cưới, lễ tang phải rút ngắn thời gian, hạn chế số lượng khách dưới 10 người và phải xin phép Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp xã nơi tổ chức.

{keywords}
 Chốt kiểm soát ở chợ trung tâm TP. Sóc Trăng vẫn được duy trì (Ảnh: K.T)

Hiện tại, các chốt kiểm soát Covid-19 tại các cửa ngõ vào thành phố vẫn được duy trì, kiểm soát kỹ càng người dân từ các khu vực khác ra vào thành phố.

Ông Nguyễn Văn Quận - Chủ tịch UBND TP. Sóc Trăng cho biết: "Việc duy trì các chốt kiểm soát dịch Covid-19 là để hạn chế người dân ra khỏi địa bàn. Khi ra ngoài, người dân phải có lý do chính đánh nhằm giảm mật độ dân cư, kiểm tra lịch trình mọi người đi lại thông qua khai báo y tế. Việc này sẽ giúp cho cơ quan chức năng truy vết nhanh nếu có phát sinh ca bệnh".

Tính đến 15h ngày 15/9, toàn tỉnh Sóc Trăng có 61 xã, phường, thị trấn thuộc vùng xanh; 34 địa phương là vùng vàng; 9 địa phương thuộc vùng cam và 5 địa phương nằm trong vùng đỏ.

T.H