Một số nghiên cứu khoa học cho thấy biếng ăn có thể dẫn đến sự thiếu hụt dưỡng chất, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm trong quá trình phát triển của trẻ như suy dinh dưỡng, chậm phát triển chiều cao, cân nặng và trí tuệ.

3 tháng giữ nguyên cân nặng: Trẻ không cao thêm

Những năm đầu đời là giai đoạn phát triển mạnh nhất cả về mặt thể chất và trí tuệ của trẻ. Chỉ trong vài tháng kể từ lúc được sinh ra, trẻ sơ sinh có thể tăng gấp đôi, gấp ba trọng lượng cơ thể mình. Tương tự, khi mới sinh ra, chiều dài của trẻ đạt khoảng 50cm thì khi tròn 1 tuổi, chiều dài của trẻ đã là 75cm.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản cho biết: một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ tác động trực tiếp lên sự tăng trưởng thể chất, tầm vóc và thể lực tối ưu. Dinh dưỡng đóng góp đến 32% chiều cao của người, trong khi di truyền (gen của ông bà, cha mẹ) chỉ góp 23% hoặc chế độ rèn luyện chỉ quyết định khoảng 20%.

Theo dõi sự phát triển của những trẻ sinh ra có chiều cao 49cm (chỉ thua 01cm so với các trẻ sinh đủ tháng đủ ký có chiều cao trung bình là 50cm), các chuyên gia nhận thấy: khi trưởng thành, những trẻ này bị thấp hơn bạn cùng tuổi 3-5cm. Như vậy, nếu như trong quá trình phát triển, trẻ lại mắc phải chứng biếng ăn, chắc chắn sẽ không được cung cấp đầy đủ bốn nhóm dưỡng chính đạm, béo, đường và các khoáng chất cần thiết. Đây chính là nguyên nhân khiến trẻ bị suy dinh dưỡng, còi cọc, rất khó để có được một nền tảng tốt để phát triển ở giai đoạn trưởng thành.

Các chuyên gia khuyến cáo: Nếu trẻ được đáp ứng một chế độ dinh dưỡng đầy đủ về số lượng và chất lượng thì cân nặng và chiều cao sẽ tăng trưởng đúng tiêu chuẩn. Ngược lại, chỉ cần trẻ biếng ăn trong một thời gian ngắn và 3 tháng liên tiếp không lên cân hay sụt cân thì chiều cao của trẻ cũng sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí không thể tăng lên được.

  {keywords}

Biếng ăn sẽ khiến trẻ chậm phát triển chiều cao và chỉ số IQ

Giảm chỉ số thông minh vì biếng ăn

Dinh dưỡng trong bào thai và những năm đầu đời là yếu tố quan trọng để hình thành, phát triển não bộ và hoàn thiện hệ thần kinh. Chế độ ăn hàng ngày cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho hoạt động của trí não và kích thích quá trình ghi nhớ, sáng tạo. Vì vậy, để phát triển tốt về tư duy trí tuệ, trẻ cần chế độ dinh dưỡng hợp lý bên cạnh các hoạt động, trò chơi, môi trường giáo dục và điều kiện để trau dồi kỹ năng toàn diện.

Tuy nhiên, ở những trẻ biếng ăn, số lần ăn và số lượng ăn không đủ khiến khiến cơ thể trẻ mất cân bằng và thiếu hụt dưỡng chất để nuôi dưỡng não bộ phát triển. Kéo dài tình trạng này, trẻ sẽ không đủ lực cho trí óc tập trung, tư duy.

Nghiên cứu của các nhà khoa học trên thế giới cũng cho thấy, chỉ số phát triển trí tuệ MDI (Mental Developmental Index) của trẻ biếng ăn chỉ đạt trung bình 96 điểm, thấp hơn 14 điểm so với mức 110 điểm của trẻ ăn uống bình thường.

Không những thế, theo nghiên cứu của WHO, biếng ăn còn gây rối loạn nhận thức, cảm xúc, hậu quả ảnh hưởng đến khả năng nhận thức học tập có thể kéo dài đến 5 năm sau. Trẻ biếng ăn có nguy cơ kết quả học tập và khả năng tiếp thu và phát triển trí não kém hơn trẻ em bình thường khác đến 30%.

Để hạn chế những hậu quả đáng tiếc về khả năng nhận thức và phát triển trí tuệ, các chuyên gia dinh dưỡng trong và ngoài nước cùng khuyên rằng: Với trẻ biếng ăn cần đảm bảo cung cấp đủ lượng dưỡng chất với 4 nhóm: đạm, đường, chất béo, vitamin và khoáng chất. Bên cạnh đó, các nhóm dưỡng chất có tác dụng hỗ trợ trẻ phát triển trí não và nhóm giúp tăng cường khả năng hấp thu, kích thích ăn ngon cũng cần được phụ huynh đặc biệt chú ý để giúp trẻ biếng ăn bắt kịp đà tăng trưởng.

Siro ăn ngon Ích Nhi chứa Kẽm và Selen nguồn gốc thực vật (được chiết xuất từ tỏi) nên an toàn, giúp trẻ thèm ăn tự nhiên, nhanh tăng cân nặng và phát triển chiều cao.

{keywords}
Siro ăn ngon Ích Nhi 

Tổng đài tư vấn sức khỏe: 1900 63 64 68; truy cập website: ichnhi.vn hoặc www.facebook.com/ichnhi.vn

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

GPQC: 1252/2014/XNQC - ATTP

Anh Vũ