Hệ miễn dịch bị suy giảm do thiếu dinh dưỡng, cùng với nền nhiệt thay đổi liên tục kèm mưa ẩm là nguyên nhân hàng đầu khiến số trẻ biếng ăn bị nhiễm bệnh tăng vọt trong mùa nồm.

Trẻ biếng ăn càng dễ bệnh

Chị Nga (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, con gái của chị, bé Na bị mắc chứng biếng ăn hơn một năm nay nên dù đã 3 tuổi nhưng cháu chỉ nặng 11,5kg và rất hay ốm vặt. Đặc biệt, vào các thời điểm nhiệt độ thay đổi đột ngột, thời tiết ẩm ướt kéo dài, cháu thường ốm lâu hơn và mức độ cũng trầm trọng hơn bình thường.

Cũng trong tình trạng như vậy, bé Hoàn (3,5 tuổi ở Phú Xuyên, Hà Nội) phải nhập viện điều trị liên tục suốt từ đầu mùa đông. Anh Thắng, bố cháu Hoàn cho biết: “Cháu biếng ăn nên cơ thể ốm yếu, lại thêm thời tiết thay đổi, nền nhiệt đang cao bỗng hạ thấp đột ngột là cháu hết bị viêm phế quản, viêm họng lại đến tiêu chảy. Tính từ đầu mùa đông tới giờ, vợ chồng tôi phải cho cháu vào viện điều trị 3 lần rồi.”

Theo số liệu hàng năm của ngành Y tế, vào thời điểm chuyển mùa, số trẻ đến khám tại các sơ sở y tế vì bệnh hô hấp tăng khoảng 30% - 40% và các bệnh về đường tiêu hóa thường tăng khoảng 20% - 25% so với ngày thường.

Đặc biệt, đối với trẻ biếng ăn, do cơ thể bị thiếu hụt nhiều chất dinh dưỡng nên hệ miễn dịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Khi sức đề kháng yếu, trẻ biếng ăn có nguy cơ viêm nhiễm đường hô hấp nhiều hơn 45% và có số ngày bệnh nhiều hơn 29% so với trẻ bình thường.

Vì vậy, nếu không được chăm sóc chu đáo, trẻ biếng ăn rất dễ trở thành “khách quen” ở các phòng khám, bệnh viện.

Cách chăm sóc trẻ biếng ăn mùa nồm

Do thời tiết mùa nồm đặc biệt dễ ẩm mốc nên việc giữ vệ sinh nhà cửa sạch sẽ rất quan trọng. Trong những ngày thời tiết ẩm ướt, cần đóng bớt các cửa, bật máy hút ẩm để ngăn hơi ẩm vào nhà, gây nấm mốc. Quần áo của trẻ cần được sấy, là để diệt vi khuẩn… Khi cho trẻ ra ngoài trời cần mặc áo nhiều lớp để có thể cởi ra khi thời tiết ấm lên.

Ngoài ra, trẻ biếng ăn cần có một chế độ chăm sóc đặc biệt hơn nhằm phòng tránh bệnh tật một cách hiệu quả.

{keywords}

Chia nhỏ bữa và khuyến khích trẻ tự xúc ăn sẽ giúp trẻ ăn tốt và ngoan hơn

Theo đó, cha mẹ cần tích cực cải thiện chứng biếng ăn của trẻ bằng cách:

- Cho trẻ ăn thức ăn phù hợp với lứa tuổi và sở thích nhưng vẫn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng.

- Không nên thúc ép trẻ ăn các món ăn bổ dưỡng khi trẻ không muốn ăn.

- Thường xuyên thay đổi thực đơn và cách chế biến món ăn nhằm khuyến khích trẻ ăn nhiều hơn và phù hợp theo mùa. Với mùa nồm, nên tăng cường các thực phẩm giàu Kẽm như hải sản, giàu vitamin nhóm B1 như trứng, thịt nạc, chuối, yến mạch, cà chua, bí ngô, khoai lang… để tăng sức đề kháng.

- Giáo dục trẻ hiểu rằng, ăn uống là một đặc quyền, ăn nhiều để có sức khỏe, để cao lớn và thông minh.

- Không để trẻ ăn vặt trước bữa ăn và không để bữa ăn của trẻ kéo dài quá 30 phút.

- Không trừng phạt trẻ khi trẻ không chịu ăn.

Ngoài ra, cha mẹ có thể bổ sung thêm các vi chất như Kẽm và Selen nguồn gốc thực vật, L-Lysine, Taurine, các vitamin nhóm B… nhằm giúp trẻ thèm ăn tự nhiên và ăn ngon miệng, ăn nhanh hơn, đồng thời, giúp tăng chuyển hóa và hấp thu dưỡng chất tốt hơn, từ đó cải thiện hiệu quả chứng biếng ăn ở trẻ.

Khi đã giải quyết dứt điểm được chứng biếng ăn, cơ thể trẻ sẽ được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho sự phát triển và hoàn thiện. Điều này không chỉ khiến trẻ bắt kịp đà tăng trưởng mà còn giúp trẻ có hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn và trẻ ít bị nhiễm bệnh hơn.

{keywords}

Thực phẩm chức năng Siro ăn ngon Ích Nhi có chứa Kẽm và Selen nguồn gốc thực vật (được chiết xuất từ tỏi) nên an toàn, giúp trẻ thèm ăn tự nhiên, nhanh tăng cân nặng và phát triển chiều cao.

Thành phần

Kẽm có nguồn gốc thực vật 125mg; Selen có nguồn gốc thực vật 200µg ; L – Lysin 750mg; Taurin 62.5mg; Vitamin B1.7.5mg; Vitamin B2 .7.5mg; Vitamin B6. 3.75mg; Vitamin D3. 2500IU; Omega 3 ( DHA và EPA) 10mg; Calci gluconat 1.5g; Saccarose, natri benzoat, nước, flavour vừa đủ 125ml.

Công dụng

. Giúp bổ sung các vi chất quan trọng của cơ thể như Kẽm và Selen, cải thiện chứng

biếng ăn, giúp trẻ thèm ăn tự nhiên và ăn ngon miệng, ăn nhanh.

. Giúp tăng chuyển hoá và hấp thu dưỡng chất, giúp trẻ tăng cân nặng và phát

triển chiều cao.

Tổng đài tư vấn sức khỏe: 1900 63 64 68; truy cập website: ichnhi.vn hoặc www.facebook.com/ichnhi.vn

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

GPQC: 1252/2014/XNQC -ATTP.

Thanh Tuyền (tổng hợp)