- Trên những chuyến bay, trong thang máy hay sau bàn giấy công sở...nhiều chị em phụ nữ đã trở thành nạn nhân của không ít "yêu râu xanh" đột lốt tri thức, doanh nhân.

"Thả dê" nơi công cộng

Ngày hôm qua truyền thông đưa tin một nam hành khách 60 tuổi là Giám đốc một công ty xây dựng ở miền Trung có hành vi khó coi với các tiếp viên nữ trên một chuyến bay.

Theo đó, trong lúc bay, hành khách này đề nghị sử dụng phòng vệ sinh. Do cả hai phòng vệ sinh đều có người nên tiếp viên thông báo chưa thể sử dụng. Hành khách này lớn tiếng và có hành động dùng điện thoại đánh vào mông tiếp viên. 

Trong suốt thời gian còn lại, ông này tiếp tục dùng điện thoại đánh vào vị trí nhạy cảm của 3 tiếp viên khác, trong đó có cả một tiếp viên người nước ngoài.

{keywords}

Tiếp viên Vietjet mặc bikini phục vụ trong một dịp đặc biệt

(Ảnh minh họa)

Cơ trưởng chuyến bay đã yêu cầu an ninh sân bay Tân Sơn Nhất hỗ trợ. Khi máy bay hạ cánh, nhân viên an ninh sân bay đã tiếp cận và áp tải hành khách có hành vi sàm sỡ này xuống sân bay.

Tuy nhiên, một cán bộ Phòng Pháp chế (Cảng vụ Hàng không miền Nam) cho biết không có chuyện sàm sỡ tiếp viên hàng không mà hành khách này đã lấy điện thoại gõ vào lưng của nữ tiếp viên trưởng hai lần.

Trước đó, vào sáng 21/5, một hành vi quấy rối nơi công cộng cũng xảy ra tại cầu thang máy T04 của một chung cư ở Hà Nội. Vụ việc bắt đầu khi tri thức trẻ tên S. có hành vi sàm sỡ chị H., cư dân cùng tòa nhà. Bức xúc, chị H. tri hô nên S. đã bị bảo vệ tòa nhà giữ lại.

Theo bảo vệ chung cư và nạn nhân, S. mặt mũi tri thức nhưng hành vi lại… bệnh hoạn. Hắn lý giải sàm sỡ phụ nữ vì cuộc sống gia đình không hạnh phúc, vợ chồng chuẩn bị ly thân, và sáng hôm đó còn thi lái xe bị trượt.

{keywords}

S. nhiều lần sàm sỡ phụ nữ trong thang máy chung cư (Ảnh Một thế giới)

Chị H. cho biết, đây không phải lần đầu tiên hắn ta quấy rối tình dục phụ nữ trong tháng máy và từng có người tố cáo y vì chuyện tương tự. Được biết, S. sinh năm 1981, hiện làm nghề biên/phiên dịch viên tiếng Anh. Sau khi bị làm căng, anh này đã xin nạn nhân bỏ qua và hứa sẽ không bao giờ tái phạm.

Nước mắt nơi công sở

Vào đầu năm 2015, ông Nguyễn Phước Phúc  trưởng Trạm y tế xã Đốc Binh Kiều, Tháp Mười, Đồng Tháp cũng bị tố là có hành vi quấy rối tình dục đối với nữ nhân viên tên A. làm việc tại Trạm y tế xã Đốc Binh Kiều (theo dạng học việc).

Khi sự việc xảy ra, ông trưởng trạm đã có ký thỏa thuận bồi thường danh dự cho nữ nhân viên này (số tiền 100 triệu đồng) nhưng sau đó lại không thực hiện. Bức xúc, chị A. và gia đình đã làm đơn tố giác.

Kết quả xác minh của các cơ quan chức năng, ông Phúc vi phạm về đạo đức, nếp sống văn minh, song do hậu quả ít nghiêm trọng nên chỉ bị Công an huyện Tháp Mười xử phạt vi phạm hành chính. Hiện ông này đã được điều động đến một trạm y tế khác trên địa bàn huyện.

Tương tự, một trường hợp khác xảy ra tại Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường tỉnh Sóc Trăng. Người tố cáo là một phụ nữ công tác tại cơ quan này. Vào ngày 27/4/2012, cơ quan chị tổ chức sơ kết quý Một. Do yêu cầu của sếp là ông D. nên vì mệt chị vẫn phải ăn cơm tại một nhà hàng cùng mọi người.

Sau khi tàn tiệc, chị đang chạy xe để về nhà thì vị Giám đốc cùng hai nam nhân viên chặn đầu xe. Vừa dừng xe, ông D. lệnh cho một nam nhân viên gửi xe của mình lại, lấy xe người tố cáo chở chị đến khách sạn để hát karaoke.

Tại khách sạn này, vừa bị ép, vừa “sợ” sếp nên chị buộc phải uống thêm mấy ly bia đến say không biết gì nữa. Chỉ đến khi mở mắt ra chị hoảng hốt thấy mọi người về hết, trong phòng chỉ còn chị và ông D., cả hai không ai còn mảnh vải che thân. 

Nữ nhân viên sau đó đã làm đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng của ngành, của tỉnh, đồng thời chị cũng làm đơn xin nghỉ việc ở Trung tâm. Tuy nhiên, vị Giám đốc thừa nhận có đi hát karaoke nhưng không có hành vi như đơn tố cáo.

Ông này cũng đã nhiều lần nhờ người quen đến gặp chị và gia đình đừng làm lớn chuyện, ông sẽ bồi thường tiền cho chị số tiền là 120 triệu. 

Sau 3 năm mòn mỏi chờ đợi nhưng không được giải quyết, cuối tháng 5/2015, nạn nhân cũng nuốt nước mắt đến Công an Sóc Trăng xin nhận 120 triệu đồng bồi thường và câu chuyện chìm vào quên lãng.

Bộ luật Lao động 2010 quy định về Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động (Điểm c Khoản 1, Điều 37 BLLĐ) “Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:

c) Bị ngược đãi, quấy rối tình dục, cưỡng bức lao động”

Theo Điều 5. Vi phạm quy định về trật tự công cộng, Nghị định 167/2013/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình:

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.

Phương Lễ