Chiều ngày 15/8 UBND tỉnh Sóc Trăng đã ban hành Quyết định số 2093/QĐ-UBND về áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bắt buộc theo mức độ nguy cơ tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn. Các mức độ nguy cơ được chia thành: mức “Bình thường mới” (vùng xanh), mức “Nguy cơ” (vùng vàng), mức “Nguy cơ cao” (vùng cam), mức “Nguy cơ rất cao” (vùng đỏ). Thời gian áp dụng quyết định này từ 0h ngày 16/8.

{keywords}
 

Quy định chung cho 4 vùng

UBND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu người dân thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Toàn tỉnh tạm dừng các hoạt động lễ nghi tôn giáo, giải đấu thể thao, các sự kiện lớn chưa cần thiết; hoạt động vận chuyển hành khách công cộng liên tỉnh và nội tỉnh; tạm dừng các dịch vụ vui chơi giải trí như: rạp chiếu phim, vũ trường, quán bar, chợ đêm, các điểm kinh doanh trò chơi điện tử, dịch vụ Internet, karaoke (kể cả điểm hát karaoke di động), tụ điểm hát với nhau, cơ sở massage, CLB khiêu vũ.

Vùng xanh: Hàng quán được hoạt động

Tại vùng xanh, các cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ, bán buôn, bán lẻ, khách sạn, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được hoạt động nhưng phải đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng dịch như: trang bị phòng hộ cho nhân viên, đo thân nhiệt cho khách, bố trí vật dụng rửa tay, sát khuẩn, đảm bảo khoảng cách khi tiếp xúc.

Đặc biệt, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được phục vụ tại chỗ, bố trí 1 bàn không quá 4 người, khoảng cách giữa các bàn tối thiểu 2m. Riêng cơ sở, dịch vụ ăn uống ven các tuyến đường thuộc luồng xanh quốc gia không được bán phục vụ tại chỗ.

Bên cạnh đó, không được tập trung quá 20 người tại các nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, bệnh viện, trường học.

Các nhà máy, xí nghiệp, công ty, cơ sở giáo dục ở vùng xanh được hoạt động nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch. Đồng thời, hoạt động vận chuyển hàng hóa thiết yếu, hàng hóa phục vụ sản xuất được lưu thông qua lại giữa các vùng xanh với nhau.

Vùng vàng: Không tập trung quá 10 người ở nơi công cộng

Tương tự ở vùng xanh, các cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ, bán buôn, bán lẻ, khách sạn, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được hoạt động trong điều kiện đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phục được phục vụ tại chỗ, bố trí 1 bàn không quá 2 người, khoảng cách giữa các bàn tối thiểu 4m. Riêng cơ sở, dịch vụ ăn uống ven các tuyến đường thuộc luồng xanh quốc gia không được bán phục vụ tại chỗ.

Tại vùng vàng, trường học phải giảm, giãn số học sinh trong phòng học, bố trí lệch giờ học, ăn trưa, sinh hoạt tập thể bảo đảm không tập trung đông người và khử khuẩn thường xuyên. Cư dân vùng vàng không được tập trung quá 10 người tại nơi công cộng; nhà máy, xí nghiệp, công ty được hoạt động nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch.

Đặc biệt, việc tổ chức lễ cưới, lễ tang phải rút ngắn thời gian, hạn chế số lượng khách dưới 10 người và phải xin phép Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp xã nơi tổ chức.

Vùng cam: Tạm dừng dạy học trực tiếp, người dân hạn chế ra đường

Vùng cam thuộc mức “Nguy cơ cao”. Với vùng cam, người dân hạn chế ra đường, chỉ ra đường trong trường hợp thực sự cần thiết và giữ khoảng cách tối thiểu 2m, không tập trung quá 4 người tại nơi công cộng.

Các cơ sở giáo dục tạm dừng dạy trực tiếp. Nhà máy, xí nghiệp, công ty, các cơ sở sản xuất, công trường, công trình giao thông xây dựng, cơ sở kinh doanh dịch vụ và hàng hoá thiết yếu, việc vận chuyển hàng hoá thiết yếu, cơ sở khám chữa bệnh được hoạt động nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, các cơ sở ăn uống không được phục vụ tại chỗ, chỉ được kinh doanh theo hình thức bán mang về. Chủ cơ sở kinh doanh cần thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống Covid-19.

Người dân vùng cam tạm dừng lễ cưới. Lễ tang được tổ chức không quá 2 ngày trong phạm vi gia đình, bớt các nghi thức và phải thông báo đến Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp xã nơi tổ chức.

Vùng đỏ: Tiếp tục thực hiện theo Chỉ thị 16

Vùng đỏ tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng chống dịch theo Chỉ thị 16, thực hiện nghiêm giãn cách xã hội “nhà cách ly với nhà; ấp, khóm cách ly với ấp, khóm; xã, phường, thị trấn cách ly với xã, phường, thị trấn”.

Di chuyển giữa cách vùng y tế

Theo đó, người dân cần đăng ký và thực hiện đúng lộ trình di chuyển. Tỉnh cho phép vận tải hàng hoá bằng xe ô tô, xe tải qua chốt kiểm soát. Việc di chuyển để thu hoạch, vận chuyển nông sản cần thực hiện theo hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Tỉnh Sóc Trăng không thiết lập các chốt kiểm soát việc di chuyển giữa các vùng xanh.

Di chuyển, ra vào vùng đỏ chỉ được cho phép trong trường hợp cấp cứu (không cần giấy xác nhận), đi làm nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 (có giấy xác nhận của UBND cấp huyện) và các trường hợp cần thiết khác được sự cho phép của UBND tỉnh.

Việc vận chuyển hàng hoá thiết yếu phục vụ nhu cầu người dân vùng đỏ được quản lý chặt chẽ, tổ chức giao nhận ở các chốt kiểm soát. Người lái xe và shipper không được vào vùng đỏ. Bên cạnh đó, quản lý người từ vùng đỏ đi đến các vùng khác sẽ thực hiện như quản lý đối với người từ vùng dịch về.

Trường hợp người dân di chuyển từ vùng có nguy cơ cao hơn sang vùng có nguy cơ thấp hơn (trừ việc di chuyển, ra vào vùng đỏ) và ngược lại cần có xác nhận của UBND cấp xã (nếu di chuyển liên xã trong nội bộ huyện, thị xã, thành phố) hoặc của UBND cấp huyện (nếu di chuyển liên thị xã, thành phố, huyện) nơi đi về sự cần thiết.

Cán bộ, công chức, người lao động đi làm việc cần có giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

T.H