Ông nhà tôi năm nay 52 tuổi. Chỉ trong vòng 6 tháng mà anh ấy tăng 9 ký, tóc rụng nhiều, bụng có hơi to và thiếu linh hoạt. Đặc biệt, anh ấy hay buồn vui bất thường dù trước đây là người rất cởi mở, thoải mái. Nhiều khi nửa đêm, tôi thấy ông xã thức dậy đi loanh quanh trong nhà rồi ngồi hút thuốc một mình ở phòng khách.

Chuyện vợ chồng thì gần như “cai” hẳn dù cách nay chưa đầy 1 năm, anh ấy vẫn luôn có nhu cầu cao. Có phải ông xã tôi đang ở cái tuổi “năm mốt bước qua, năm ba bước lại” nên có những biến đổi bất thường? Hay là anh ấy khó ở trong người giống như chị em tuổi tiền mãn kinh?

Tôi hỏi thăm bạn bè ông xã thì không ai có triệu chứng như vậy. Tôi nghe nói đàn ông khi nào hết thở thì mới hết ham muốn tình dục, sao ông xã tôi mới hơn nửa đời người đã “hết pin” như vậy? Hoặc là có lý do nào khác mà tôi không biết?

thuhong...@yahoo.com

{keywords}
Ảnh minh họa.

Chị thân mến,

Có thể hình dung con người ta cũng giống như một chiếc máy có tính năng, công suất, hạn sử dụng... Nếu sử dụng đúng cách, bảo trì tốt thì máy móc sẽ ít hỏng hóc, chạy bền. Còn ngược lại thì chuyện lỏng bạc, mòn sú pắp, lột dên, nghỉ hưu sớm... là khó tránh!

Các nghiên cứu cho thấy, sức khỏe nam giới bị ảnh hưởng nhiều bởi các tác nhân bên ngoài như lối sống, chế độ ăn uống, rượu bia, thuốc lá, trạng thái tinh thần… Bên cạnh đó, theo thời gian, “lục phủ ngũ tạng” (trong đó có tuyến yên và tinh hoàn) bị suy thoái dẫn đến lượng nội tiết tố nam testosterone trong máu giảm, gây nên nhiều rắc rối đối với cơ thể; trong đó có một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng là suy giảm ham muốn tình dục.

Cũng giống như các chị, các anh cũng có giai đoạn “tiền mãn kinh” hay còn gọi là mãn dục nam. Những triệu chứng cơ bản của mãn dục nam là giảm ham muốn tình dục, giảm tinh trùng và rối loạn cương. Một số triệu chứng “ăn theo” là béo phì (nhất là béo bụng), teo cơ, giảm mật độ xương; tăng các bệnh lý tim mạch, hô hấp, tâm thần, mất tập trung, hay quên, rối loạn tạo máu, da nhăn nheo, lông tóc rụng... Người ta căn cứ vào hàm lượng testosteron suy giảm để chẩn đoán và điều trị mãn dục nam.

Thông thường, quá trình suy giảm nội tiết tố sinh dục ở các anh xuất hiện sau 30 tuổi, rõ nhất là sau độ tuổi 40 với những triệu chứng như vừa kể trên. Đây không phải là bệnh nhưng lại ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống, công việc, sức khỏe tình dục, hạnh phúc gia đình...

Ông xã của chị đã 52 tuổi, đây là độ tuổi đã ở... bên kia triền dốc của cuộc đời. Chính vì vậy không có gì lạ khi anh ấy bỗng dưng tăng cân, rụng tóc, béo bụng, thiếu linh hoạt và suy giảm ham muốn. Tuy nhiên, suy giảm khác với chấm dứt hoàn toàn.

Nếu ông xã của chị cách nay chưa lâu vẫn còn có nhu cầu cao mà nay tự nhiên “củi lửa tắt ngấm” thì vấn đề đã trở nên nghiêm trọng, không thể xem thường. Cách điều trị quan trọng nhất hiện nay là bổ sung lượng testosterone bị suy giảm bằng các loại thuốc đặc trị. Chị nên khuyên anh nhà đến bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám, chẩn trị, kê toa, bốc thuốc. Tuyệt đối không được nghe quảng cáo rồi tự tiện mua và sử dụng các loại thuốc trôi nổi với nhãn mác “cường dương bổ thận” để đề phòng tiền mất tật mang!

Ngoài ra, chị nên khuyên anh nhà siêng năng vận động, tập thể dục, đi bộ, giảm bia rượu, thuốc lá; ăn uống điều độ, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh để bị stress; đặc biệt, không nên để tăng cân quá mức như vậy.

Cái câu “năm mốt bước qua, năm ba bước lại” chẳng qua chỉ là một đúc kết về cuộc sống của con người, đó là giai đoạn có sự thay đổi lớn về sức khỏe, tâm sinh lý... đòi hỏi con người ta phải có nhiều nỗ lực để vượt qua chứ chẳng phải là “đốt” hay kiêng kỵ gì cả.

(Theo NLĐ)