Chỉ cần tự nấu bữa trưa mang đi thay vì đi ăn hàng, bạn đã có thể tiết kiệm 7-8 triệu/năm.

Cuộc sống bận rộn khiến ngày càng có nhiều người lựa chọn đi ăn hàng để tiết kiệm thời gian nấu nướng, dọn dẹp, dành thời gian cho công việc hoặc những sinh hoạt khác. Tuy nhiên, với nguồn tài chính eo hẹp, sinh viên và người mới đi làm luôn phải đau đầu trong việc cân đối cả về chi tiêu và thời gian.

Rõ ràng việc tự nấu ăn sẽ giúp các bạn trẻ tiết kiệm được khá nhiều tiền, nhưng công việc này có thực sự khiến bạn tiêu tốn nhiều thời gian hay không? Hãy cùng xem những phân tích dưới đây, và đánh giá lợi ích của việc tự nấu ăn nhé!

{keywords}

Ảnh minh họa

Xét về tài chính:

Nếu bạn tự chuẩn bị cho mình ba bữa một ngày, bảy ngày một tuần, tổng số tiền một tháng bạn phải chi trả bao gồm: tiền đi chợ 50k/ngày và tiền gạo, ga, mắm muối khoảng 150k cho cả tháng, tổng cộng là: 50k/ngày×30 ngày + 150k/tháng = 1.650k/tháng. Khoản chi này có thể kiểm soát được.

Trong khi đó, nếu bạn hoàn toàn đi ăn hàng, số tiền bạn mất cho mỗi bữa sáng khoảng 30k, hai bữa chính tối thiểu là 40k, chưa kể có những bữa 'ăn sang', số tiền có thể lên đến vài trăm nghìn. Như vậy, tối thiểu bạn phải chi: (30k + 40k×2)×30 ngày = 3.300k/tháng. Khoản chi này khó kiểm soát và thậm chí có thể bị 'bội chi' nhiều hơn.

Tiếp đến, xét về mặt thời gian:

Nếu tự nấu ăn, tổng thời gian dành cho việc đi chợ, nấu nướng và dọn dẹp một ngày là: 30 + 15 + 40×2 + 15 = 140 phút/ngày.

Còn đi ăn tiệm, bạn thường phải rủ thêm 'đồng bọn', nhanh nhất cũng mất 5 phút, nếu bị bỏ bom có thể phải chờ đến cả tiếng đồng hồ. Chưa kể khi đến hàng ăn, bạn còn mất khá nhiều thời gian cho việc đi lại, để xe, chọn chỗ, gọi món và chờ đồ ăn bê lên. Nếu vào ngày đông khách, bạn có thể lại chờ mất thêm vài chục phút mới có đồ ăn. Thời gian tối thiểu cho việc đi ăn tiệm là: (5 + 10 + 10 + 10)×3 = 105 phút/ngày.

Như vậy, so với ăn hàng, tự nấu ăn ở nhà tốn thời gian tương đương. Cái bạn 'mất' duy nhất là công sức, nhưng lại có vô vàn cái được như: đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, cân đối dinh dưỡng trong các bữa ăn (tránh béo phí, thừa cân hoặc thiếu chất) và giúp bạn trở nên đảm đang hơn. Quan trọng nhất là bạn sẽ tiết kiệm được TỐI THIỂU 1 TRIỆU 650 NGHÌN/THÁNG!

(Theo Tiin)