Ngày 6/9, UBND tỉnh Cà Mau quyết định áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, thay cho Chỉ thị 16 trước đó. Thời gian áp dụng từ 0h ngày 7/9/2021 cho đến khi có thông báo mới, trên phạm vi toàn tỉnh (trừ khu vực phong tỏa, khu cách ly y tế thực hiện theo quy định về phòng chống dịch Covid-19).

{keywords}
(Ảnh: camau.gov.vn)

Người dân đi chợ 2 ngày/lần; không được ra đường từ 21h đến 4h

Theo quy định mới, tỉnh Cà Mau tiếp tục siết chặt việc người dân ra đường. Theo đó, tất cả các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cấp giấy đi chợ cho người dân 2 ngày/lần/hộ. Người dân được yêu cầu chỉ ra đường khi thật sự cần thiết và không tập trung quá 10 người ở nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Đặc biệt, người dân không được ra đường từ 21h hôm trước đến 4h hôm sau, trừ những trường hợp được cấp có thẩm quyền cho phép.

Từ 0h ngày 7/9, toàn tỉnh Cà Mau tạm dừng các cơ sở kinh doanh, dịch vụ quán bar, vũ trường, karaoke, phòng game; rạp chiếu phim; cơ sở massage; cơ sở dịch vụ làm đẹp (bao gồm tiệm cắt tóc, uốn tóc); phòng tập gym, yoga, phòng tập thể hình, thể dục dụng cụ; sân bóng đá, hồ bơi, thư viện; các hoạt động văn nghệ, thể thao có tập trung trên 10 người; dịch vụ tham quan, du lịch; chợ đêm, chợ tự phát; mua bán hàng rong, mua, bán, thu, lượm phế liệu; các hoạt động trực tiếp đi tiếp thị, giới thiệu sản phẩm; các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng tập trung; hoạt động vận tải hành khách công cộng...

Người dân Cà Mau đồng thời được yêu cầu không di chuyển ra khỏi tỉnh (trừ trường hợp được Chủ tịch UBND tỉnh cho phép); tất cả người và các loại phương tiện vận chuyển hàng hóa vào địa bàn tỉnh phải được kiểm soát nghiêm ngặt và thực hiện các yêu cầu về phòng, chống dịch.

Đối với việc di chuyển, đi lại hằng ngày, người dân chỉ được lưu thông nội tỉnh đối với các trường hợp cấp thiết và phải được Chủ tịch UBND cấp xã cấp giấy đi đường (trừ trường hợp bệnh tật, cấp cứu và các trường hợp khẩn cấp). Giấy phải ghi rõ cung đường cụ thể (điểm đi, điểm đến).

Nhiều hàng quán chỉ được bán mang về

Cũng từ 0h ngày 7/9, các dịch vụ kinh doanh ăn uống không sử dụng rượu, bia được hoạt động, nhưng phải thực hiện nghiêm nguyên tắc mỗi bàn không quá 4 người, khoảng cách giữa các bàn tối thiểu 2m.

Riêng địa bàn các phường: 1, 2, 4, 5, 6, 7, 8, 9, Tân Xuyên, xã Lý Văn Lâm, xã Tắc Vân, một phần xã Định Bình (phần tiếp giáp với Quốc lộ 1, đoạn từ xã Tắc Vân đến phường 6) thuộc TP. Cà Mau và các thị trấn thuộc các huyện chỉ được bán mang về.

Hoạt động giao, nhận hàng hóa bằng xe (kể cả xe 2 bánh), phương tiện thủy chưa được cấp mã QR-Code chỉ được hoạt động trong phạm vi huyện hoặc thành phố; chỉ được vận chuyển để giao: gas, nước lọc (loại bình lớn), cung cấp giống, vật tư, thức ăn, thuốc, hóa chất phục vụ sản xuất nông nghiệp, thủy sản, vật tư phục vụ xây dựng công trình, thu mua, thu hoạch nông sản; khi có nhu cầu phải được Chủ tịch UBND cấp xã cấp giấy đi đường và định kỳ xét nghiệm (bằng RT-PCR hoặc Test nhanh, mẫu gộp) 3 ngày/lần.

Trường hợp đơn vị giao, nhận hàng hóa muốn hoạt động sang địa bàn huyện, thành phố khác thì phải được Chủ tịch UBND huyện, thành phố đó (nơi đến) đồng ý bằng văn bản.

Doanh nghiệp tự cấp giấy đi đường cho công nhân

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp (trong đó có chế biến thủy sản), cơ sở sơ chế nông, lâm, thủy, hải sản (bao gồm sơ chế tôm) được trở lại hoạt động theo trạng thái bình thường mới. Tỉnh khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục sản xuất theo phương án 3 tại chỗ, 1 cung đường, 2 điểm đến (nếu có điều kiện).

Doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chỉ được sản xuất theo trạng thái bình thường mới khi đã được UBND cấp huyện phê duyệt kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Covid-19; trong đó phải thật chặt chẽ, đúng định kỳ việc xét nghiệm sàng lọc (bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh) cho 100% công nhân 3 ngày/lần. Số công nhân trước đây doanh nghiệp đã cho nghỉ ở nhà, nay trở lại làm việc phải thực hiện xét nghiệm 100% và có kết quả âm tính trước khi tham gia sản xuất.

Doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc nhóm nguy cơ cao, nguy cơ, nguy cơ thấp, tiếp tục duy trì sản xuất theo phương án: 3 tại chỗ, 1 cung đường, 2 điểm đến; thực hiện xét nghiệm RT-PCR định kỳ 3 ngày/lần cho 100% công nhân đến hết 14 ngày, kể từ ngày có F1 tiếp xúc với doanh nghiệp.

Tỉnh Cà Mau giao doanh nghiệp cấp giấy đi đường cho công nhân. Doanh nghiệp phải báo cáo danh sách đến UBND cấp xã nơi công nhân ở (cư trú, tạm trú) để phối hợp theo dõi, quản lý.

T.H