Đến với Bình Thuận, bạn nên ghé thăm khu du lịch Cổ Thạch, nơi nổi tiếng với ngôi chùa Hang cổ bên cảnh thiên nhiên hoang dã với những bãi đá 7 màu tuyệt đẹp.

Bãi biển Cổ Thạch tọa lạc tại một nơi vắng vẻ thuộc địa phận xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, cách thành phố Phan Thiết khoảng 90km, mặc dù đã được đưa vào khai thác nhưng biển nơi đây vẫn giữ nguyên nét hoang sơ.

Cũng như các bãi biển khác của Bình Thuận, biển Cổ Thạch trong vắt, xanh biếc với lượng sóng vừa phải nhưng nhanh và mạnh. Điều hấp dẫn du khách khi đến với bãi biển này là những bãi đá lung linh sắc màu. Đặc điểm của bãi đá này là do sự tác động của thủy triều, hải lưu, nước biển…và đá được đẩy từ lòng biển trồi nhô lên bờ. Đá ở đây có nhiều kích thước, hình dạng lớn nhỏ khác nhau và hiện tượng đá được đẩy lên bờ từ dưới biển dường như không bao giờ hết.

Bãi đá này hình thành cách đây hàng trăm năm nay, có chiều dài khoảng 0,9km, chiều ngang khoảng từ 200m đến 300m, với trữ lượng 243.900m3. Hình dạng và màu sắc độc đáo của đá nơi đây trở thành một điểm thu hút du khách vì không chỉ đơn thuần một màu đen hay xám mà có nhiều màu sắc khác nhau, như: nâu, vàng, tím, xanh lam, trắng…với những đường vân rất đẹp. Dưới những đợt sóng và ánh nắng, cả bãi đá ánh lên những gam màu lung linh như những viên ngọc thuần khiết nhất.

Không chỉ có bãi đá đủ sắc màu, biển Cổ Thạch còn hấp dẫn du khách bởi những khối đá to với nhiều hình dạng gắn với nhiều huyền thoại ly kỳ. Có tảng đá nhìn như con voi đang cong vòi phun nước, có tảng giống con đà điểu đang trầm mình thư giãn bên hồ nước sau một chuyến du hành, có tảng lại giống như bàn tay đang nắm lại, và chỉ về một nơi xa xăm trên biển.

Bao quanh khối thạch cung này là bãi cát vàng hoang sơ có tên Bãi Tiên. Theo truyền truyết, nơi này đã từng có nhiều nàng tiên xuống tắm, múa hát. Dưới chân thạch cung có một hang động ăn sâu vào núi, thông lên phía sau Lầu Trống của chùa Hang.

Vào mùa trăng sáng, nếu bạn muốn nhìn thấy trăng hãy ở lại Cổ Thạch một đêm. Bạn có thể thuê lều và đốt lửa trại với giá khá mềm: 50.000 đồng/lần, và bên đống lửa, thưởng thức món mực một nắng vốn là đặc sản của vùng này, cùng với một loại sò màu sắc mà người dân địa phương gọi là dòm, rất mềm và ngọt.

(Theo thethaovietnam)