Trong khi, chúng ta - những ông bố, ba mẹ thường xuyên la hét và kiểm soát việc con dùng các thiết bị công nghệ thì chính chúng ta lại là những người không làm gương cho con.

Sự thật gây sốc

Mới đây một video đã đưa ra những tiết lộ gây sốc từ chính những đứa trẻ - những người thường xuyên có bố mẹ dành thời gian sử dụng điện thoại quá nhiều.

Cuộc phỏng vấn nhỏ này được thực hiện bởi Start-rite - một công ty ở Anh. Họ đã hỏi một nhóm học sinh từ 7-11 tuổi câu hỏi: "Cháu nghĩ ai là người sử dụng thiết bị công nghệ nhiều nhất ở nhà?". Và câu trả lời họ nhận được thật đáng buồn.

Hai bé gái cho biết bố của các em mải xem điện thoại nên hình như không nghe thấy con nói, và chúng phải nhắc đi nhắc lại. Một bé cho biết "mẹ con suốt ngày ở bên máy tính và con cảm thấy buồn vì không thể chơi với mẹ". Một bé trai khác bổ sung rằng cha mẹ không quan tâm đủ tới em khi họ chỉ chú ý đến điện thoại.

Trong một nghiên cứu khác, mặc dù cha mẹ thường phàn nàn trẻ con dành quá nhiều thời gian trước màn hình, nghiên cứu mới cho thấy 34% số trẻ tin rằng thực ra cha mẹ chúng mới cắm mặt quá lâu vào các thiết bị công nghệ.

Khi được hỏi về các kỳ nghỉ hè, trái ngược với quan niệm thông thường, gần một nửa số trẻ (44%) mong chờ được dành nhiều thời gian bên gia đình và chơi ngoài trời, so với chỉ 5% muốn dành thời gian nhiều hơn trên mạng.

Khảo sát trên nhóm trẻ 7-8 tuổi cũng tiết lộ gần một nửa (46%) nghĩ rằng chúng dành nhiều thời gian trước màn hình hơn là trò chuyện với người nhà, và 15% các em cảm thấy buồn về thời gian cha mẹ mải xem điện thoại.

{keywords}

Đa số trẻ cảm thấy bố mẹ không quan tâm đến mình.

Một nghiên cứu từ Trung tâm Y tế Boston (Mỹ) đã khảo sát tương tác với con của các ông bố, bà mẹ trong các bữa ăn trong nhà hàng thức ăn nhanh. Họ lưu ý rằng một phần ba số người lớn sử dụng điện thoại của mình liên tục trong suốt bữa ăn, và 73% trong số họ đã kiểm tra các thiết bị của họ ít nhất một lần.

Và con số đáng kinh ngạc hơn khi hồi tháng 8 vừa rồi Facebook đã công bố mỗi người dùng thường tiêu tốn trung bình 46 phút trên mạng xã hội này mỗi ngày.

Dường như những ông bố, bà mẹ hiện đại thay vì dành thời gian để chơi và tương tác với con họ lại dùng quá nhiều thời gian cho những thiết bị công nghệ.

Hệ lụy khôn lường khi bố mẹ yêu điện thoại hơn yêu con

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nhi Khoa Pediatrics của Mỹ cho thấy rằng những ông bố bà mẹ nghiện thiết bị công nghệ sẽ có xu hướng cáu kỉnh, phản ứng tiêu cực lại với con khi bị chúng mè nheo, hoặc làm xao nhãng, gián đoạn việc xem xét của họ. Khi bị phản ứng tiêu cực, trẻ sẽ có cảm giác bị bỏ rơi, thu mình và dần dần sẽ ngại giao tiếp.

{keywords}

Đừng khiến trẻ cô đơn trong chính ngôi nhà mình. Ảnh: Huffingtonpost.

Trẻ học cách giao tiếp bằng mắt với cha mẹ, người thân. Việc bố mẹ dán mắt vào điện thoại và không trò chuyện cùng con cái khiến trẻ không rèn luyện cách nhìn vào mắt người khác, “dịch” ngôn ngữ cơ thể của người lớn và sử dụng các giao tiếp phi ngôn ngữ dẫn đến chậm nói, sợ người lạ, rút vào thế giới riêng và dần dần thành tự kỷ.

Ngoài ra, trẻ có thể cảm thấy chúng không được quan tâm chú ý như mong muốn. Trẻ đòi sự quan tâm của bố mẹ, cần sự đáp lại khi chúng tức giận, buồn bã, thất vọng hay phấn khởi, thì chúng lại phải cạnh tranh với chiếc điện thoại để có được điều đó. Việc không được đáp ứng kịp thời có thể khiến trẻ dẫn đến các vấn đề về tâm lý. Trẻ có thể cảm thấy “cô đơn ngay trong nhà mình”, thụ động, cảm thấy bố mẹ không yêu mình.

Khi cha mẹ tập trung vào thế giới kỹ thuật số hơn là con cái của họ - có thể để lại hậu quả nghiêm trọng về mặt tình cảm cho đứa trẻ.

"Khi bạn đang nhắn tin hay trả lời email, não của bạn sẽ được kích thích phần “làm”, đồng thời tạo ra cảm giác cấp bách phải hoàn thành nhiệm vụ cũng như cảm giác áp lực về thời gian. Vì vậy, chúng ta sẽ thấy khó chịu hơn khi bị làm phiền ".

Steiner-Adair - nhà tâm lý học người đã viết một cuốn sách về nuôi dạy con có tên là “Bảo vệ tuổi thơ và mối quan hệ gia đình trong thời đại kỹ thuật số” lí giải thêm: "Chúng ta đang hành xử theo cách mà chắc chắn khiến cho bọn trẻ hiểu rằng chúng không quan trọng, không thú vị bằng những thứ có thể làm gián đoạn thời gian của chúng ta dành cho chúng".

Đừng bắt con phải cạnh tranh với các thiết bị công nghệ mới được bố mẹ yêu

{keywords}

Hãy bỏ điện thoại xuống và yêu con. Ảnh minh họa lấy từ cuộc thi Bố là tất cả.

Việc "cai nghiện" các thiết bị công nghệ quả là khó đối với các ông bố bà mẹ trong thời đại kỹ thuật số. Bạn không nhất thiết phải cai hẳn nhưng ít nhất hãy đặt ra những ranh giới cho mình để dành thời gian chơi và gắn kết với con.

- Trước khi bật máy tính hay điện thoại hãy trả lời câu hỏi: bật máy để làm gì? Có cần thiết phải bật lên không?

- Đặt ra những nguyên tắc riêng khi về nhà: Loại bỏ công nghệ ra khỏi cuộc sống của bạn trong một khoảng thời gian nhất định, ví dụ không dùng điện thoại sau 19h tối. Hãy dành thời gian để nói chuyện với con, ăn tối, chơi những trò chơi, đi dạo cùng con...

- Đừng bao giờ cầm điện thoại trước mặt con trừ khi có những việc bất khả kháng.

- Dành ra 15 phút - 30 phút chơi với con, trước khi “làm bạn” với thiết bị số.

- Đặt lịch lên mạng xã hội (trong khung giờ con đã ngủ).

(Theo Trí Thức Trẻ)