Là bệnh lý phụ khoa hay gặp ở chị em trong độ tuổi sinh nở, viêm lộ tuyến cổ tử cung nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây vô sinh, ung thư cổ tử cung…

Bệnh nhiều khi không có triệu chứng

Sau khi nhận kết quả xét nghiệm từ khoa Phụ sản, Bệnh viện Thu Cúc, chị Bích (35 tuổi, Đông Anh, HN) ngỡ ngàng khi mình bị viêm lộ tuyến cổ tử cung. Chị chia sẻ: “Thấy khí hư ra nhiều, có mùi hôi, màu trắng đục, dính lại…tôi chỉ nghĩ mình bị viêm âm đạo do vệ sinh không đúng cách. Ai ngờ đi khám, qua soi tử cung, bác sĩ kết luận tôi vị viêm lộ tuyến, cần phải điều trị sớm.”

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một bệnh lý phụ khoa khá phổ biến thường gặp ở chị em trong độ tuổi sinh nở: người đã có quan hệ tình dục, nạo phá thai, phụ nữ sinh đẻ nhiều hoặc dùng thuốc tránh thai có chứa nhiều estrogen….Nguyên nhân là do chấn thương mạnh trong quá trình sinh đẻ, nạo hút...

{keywords}
Viêm lộ tuyến cổ tử cung thường không có triệu chứng đặc hiệu nên chị em khó nhận biết sớm bệnh

Đa số chị em bị viêm lộ tuyến cổ tử cung thường không có triệu chứng đặc hiệu nên dễ nhầm lẫn với các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung… thậm chí nhiều trường hợp còn không có biểu hiện ra bên ngoài

Việc nhầm lẫn này đã khiến nhiều chị em chủ quan không đi khám sớm, tự ý mua thuốc về đặt âm đạo hoặc uống. Việc điều trị không đúng thuốc đã khiến tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể gây vô sinh

Theo các chuyên gia sản phụ khoa, bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể gây vô sinh nếu không điều trị sớm.

Trường hợp của chị Tuyết Nga (29 tuổi, Cầu Giấy, HN) tới khám chuyên khoa Sản, Bệnh viện Thu Cúc với lý do lập gia đình 2 năm mà chưa có con. Các bác sĩ cho biết chị mắc chứng vô sinh hiếm muộn vì không điều trị triệt để bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. Bệnh tiến triển dai dẳng kéo dài hơn 1 năm dẫn tới khó thụ thai.

{keywords}
Bệnh có thể gây vô sinh nếu không được điều trị sớm

Theo các bác sĩ, những phụ nữ bị viêm lộ tuyến thường có lượng dịch cổ tử cung dính nhiều, nhầy, làm cho tinh trùng khó vào bên trong. Dịch viêm còn có thể làm tiêu hao năng lượng của tinh trùng, thậm chí làm hỏng tinh trùng. Những vi khuẩn còn có khả năng làm tinh trùng chết từ đó dễ dẫn tới nguy cơ vô sinh hiếm muộn.

Ngoài ra, khi bị viêm lộ tuyến sẽ làm tăng sự phát triển của các loại vi khuẩn như trùng roi, tạp khuẩn hoặc các tác nhân gây bệnh lây qua đường tình dục như Chlamydia, lậu, mụn rộp sinh dục. Những tác nhân này đều là căn nguyên gây viêm cổ tử cung sau đó viêm ngược lên gây tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung, viêm tiểu khung. Bệnh nặng còn có khả năng tiến triển thành ung thư cổ tử cung.

Chính vì thế, chị em trong độ tuổi sinh sản khi thấy những dấu hiệu bất thường ở âm đạo cần đi khám ngay. Việc thăm khám kịp thời sẽ giúp phát hiện sớm các bệnh viêm nhiễm phụ khoa từ đó có cách xử trí hiệu quả, tránh biến chứng.

Chủ động khám phụ khoa định kỳ

Nếu phát hiện sớm, điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung không phức tạp, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc chống viêm tại chỗ để lộ tuyến hết viêm, có thể kết hợp cả thuốc uống nếu cần. Sau khi điều trị hết viêm, các biện pháp như áp lạnh, đốt điện, lazer sẽ được áp dụng để diệt lộ tuyến.

{keywords}
Khám phụ khoa định kỳ giúp phát hiện sớm các bệnh viêm nhiễm phụ khoa để điều trị kịp thời, tránh biến chứng

Theo các bác sĩ chuyên khoa Sản Bệnh viện Thu Cúc, khám sản phụ khoa định kỳ là biện pháp hữu hiệu giúp chị em phát hiện sớm các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa. Đồng thời chị em còn được tư vấn sức khỏe sinh sản và cách phòng tránh các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, trong đó có viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Áp dụng lối sống tình dục lành mạnh, không quan hệ tình dục bừa bãi.

Thường xuyên vệ sinh vùng kín hàng ngày. Vệ sinh cần đúng cách, không thụt rửa quá sâu vào âm đạo, luôn giữ vùng kín khô thoáng và mặc quần lót cotton có khả năng thấm hút tốt.

Đối với phụ nữ đã sinh nở hoặc có tiền sử nạo phá thai, mắc bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục cần đi khám phụ khoa đinh kỳ 6 tháng/ lần để kịp thời phát hiện sớm bệnh.

Từ 1/8 - 31/8/2015 Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc áp dụng chương trình hỗ trợ 20% các gói khám sức khỏe: Gói khám sức khỏe cơ bản, gói khám sức khỏe toàn diện, gói khám tiền hôn nhân, gói khám chuyên sâu sản phụ khoa, gói khám tầm soát bệnh lý gan mật, gói khám tầm soát ung thư dành cho nam và gói khám tầm soát ung thư dành cho nữ.

Chương trình chỉ áp dụng đối với khách hàng trực tiếp đặt lịch hẹn khám qua hệ thống tổng đài bệnh viện: 1900558896 / hotline 0904970909.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc
Địa chỉ: 286 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
Email: contact@thucuchospital.vn
Phone: 04 383 55555
Tổng đài hỗ trợ: 1900 558896
Website: www.benhvienthucuc.vn

Minh Tuấn