Không phải cứ chọn một tour du lịch nghỉ dưỡng giá rẻ có thể hoàn toàn an lòng về cả chi tiêu và những vấn đề trong suốt quá trình của chuyến đi. Một loạt những phát sinh, thậm chí là rủi ro vẫn có thể xảy ra và khó lường trước được. Tuy nhiên một số công ty du lịch lại cho rằng không phải cứ tour khuyến mãi, giảm giá là có vấn đề.

Nhiều tour du lịch giá rẻ nhưng chất lượng “dởm”?

Phản ánh với PV VietNamNet, chị Ngô Minh Huyền, một khách hàng kể lại: Tháng 4 năm 2014, trong một hội chợ về ngành du lịch, chị nhận được lời mời chào của một công ty giới thiệu về tour du lịch tới Đà Lạt 4 ngày - 3 đêm với giá 600.000 đồng/khách. Thấy giá rẻ nên chị đã liên hệ với Công ty Du lịch T. (ở TPHCM) để đưa chồng cùng các con, cháu đi nghỉ mát.

{keywords}
Phản ánh của anh Nguyễn Duy N về lần chọn tour đi Thái Lan về vị tài xế đi chân trần lái xe.
 

“Lúc ban đầu, chúng tôi được họ chỉ dẫn rất tận tình. Tuy nhiên, khi lên đến nơi, hướng dẫn viên xếp 3 người chung một phòng rộng chỉ 8m2. Đã vậy, nhiều phòng còn không có cửa sổ nên rất tù túng hay điều hòa hỏng... Khi tôi yêu cầu đổi chỗ ở khác thì họ cho biết muốn vậy mỗi người phải đóng thêm tiền. Thấy Đà Lạt là nơi nghỉ mát quen thuộc nên đơn vị du lịch còn đề nghị khỏi cần đi các điểm tham quan mà cho mọi người tự túc sinh hoạt v.v...

Tương tự như trên, chị Hoàng Lan ở một công ty TNHH cũng bức xúc kể: “Năm ngoái cơ quan chúng tôi tổ chức cho các nhân viên đi Quảng Ninh. Đã giao hẹn trước với Công ty Du lịch là phải chú ý đến bữa ăn. Tuy nhiên khi tham gia ăn uống thì chúng tôi vô cùng thất vọng vì quá ít thức ăn, nhiều món nguội và không hợp vệ sinh. Khi chúng tôi yêu cầu giải thích thì hướng dẫn viên cho rằng do giá 250.000 đồng/khách - tour Quảng Ninh 2 ngày - 1 đêm là quá rẻ rồi, không thể nâng thêm khẩu phần ăn được. Nhưng khi chúng tôi phân trần do họ bán tour với giá như vậy chứ chúng tôi có mặc cả đâu thì họ lại có những lí lẽ riêng của họ”.

{keywords}
Nhiều khách hàng vạ vật chờ công ty du lịch đổi xe

Một trường hợp khiếu nại khác là tuyến đi du lịch Thái Lan do Công ty Du lịch ở Hà Nội) tổ chức. Anh Nguyễn Duy N chia sẻ: “Năm nào đại gia đình nhà tôi cũng đi du lịch nước ngoài theo dạng tour của các công ty du lịch lữ hành. Mọi năm thì đi của V, năm nay quyết muộn nên Vhết chỗ đành phải sang mua của một công ty du lịch khác.

Tour của tôi là Thái Lan - Pattaya 5 ngày 4 đêm, giá tour là hơn 9 triệu/1 người. Giá này chưa hẳn đã là thấp. Tuy vậy, chất lượng thì rất tệ.

Đơn cử chuyện xe đón đoàn của tôi cũng đã hết cả hồn. Nói không hề quá loại xe họ dùng để đưa đón đoàn không khác gì cái chuồng lợn, bẩn, rách rưới, hôi hám, ồn kinh hoàng, xe đi lọc xọc như chuẩn bị rơi linh kiện ra ngoài....Trong 5 ngày đi tour thì lần đó chúng tôi phải đổi 5 xe. Ấy là chưa kể anh lái xe thì chân trần. Mớ dây điện dưới xe thì hỗn độn đấu nối lằng nhằng trên xe, thỉnh thoảng xe đang chạy loa lại rú lên khiến trẻ con khóc thét. Phía cuối xe được giăng bởi 1 tấm ri đô để phơi quần áo của lái xe và chứa nồi, niêu, xoong chảo, cả bình gas đun nấu của nhà xe cũng lăn lóc dưới sàn.

Sau khi chúng tôi phàn nàn, hướng dẫn viên gọi về Việt Nam đề nghị đổi xe. Sáng hôm sau, một chiếc xe mới xuất hiện đón khách nhưng chất lượng vẫn như vậy. Thậm chí, đang chạy giữa đường thì hỏng, cả đoàn bị lùa xuống vỉa hè ngồi vạ vật suốt hàng tiếng đồng hồ giữa nắng nóng để chờ xe khác tới”.

Theo bà Trần Thị  Bảo Thu, Giám đốc tiếp thị và truyền thông công ty du lịch Fiditour thì trên thị trường hiện nay đúng là có một số công ty du lịch quảng cáo tour với giá rẻ bất ngờ mà ngay cả các công ty du lịch lớn, có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành cũng không dám chào mức giá đó dù các công ty này có năng lực và ưu thế vượt trội hơn về khả năng đàm phán giá cả, chất lượng, loại hình dịch vụ.

 

{keywords}
Một số ứng xử khiến khách du lịch khó chịu.Ảnh Thế Công

Bà Thu cũng chia sẻ kinh nghiệm: “Không phải sản phẩm giảm giá, khuyến mãi là có vấn đề về chất lượng, quan trọng là khách hàng phải cẩn thận tìm hiểu kỹ quy cách về sản phẩm, ví dụ như giá tour đã bao gồm và không bao gồm khoản gì, tiêu chuẩn khách sạn, ăn uống, chương trình tham quan...ra sao, có bao nhiêu ngày tự do, đồng thời chọn thương hiệu uy tín để đặt dịch vụ và ký kết hợp đồng mua bán rõ ràng”.

H. Thúy