Xã hội hóa du lịch, tại sao không?

Được kỳ vọng là khu vực hứa hẹn mang lại thương hiệu đẳng cấp cho du lịch Việt Nam, thế nhưng miền Trung - Tây Nguyên vẫn chưa tạo ra bứt phá để trở thành điểm đến có sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Một bang của Úc chi tiền quảng bá gấp 40 lần Việt Nam

Xã hội hóa du lịch, tại sao không?
Ông Đặng Minh Trường - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group

“Australia, Anh, hay các nước khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia... chi tiêu nhiều vào hoạt động quảng bá với hàng chục hoặc hàng trăm triệu USD. Chỉ riêng Ủy ban Du lịch khu vực Nam Australia cũng dành 80 triệu USD mỗi năm để quảng bá du lịch. Con số này ở Việt Nam là khoảng 2 triệu USD.

Bên cạnh ngân sách hạn hẹp thì cách thức quảng bá, nội dung quảng bá cũng là vấn đề. Việc tham gia các Hội chợ xúc tiến du lịch còn khá manh mún, rời rạc, chưa tập hợp được sức mạnh tập thể của các doanh nghiệp trong nước. Nội dung quảng bá còn nghèo nàn”.

Đó là những ý kiến được ông Đặng Minh Trường - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group nêu lên tại Hội nghị Du lịch miền Trung, Tây Nguyên được tổ chức mới đây ở Huế.

Cũng tại Hội nghị, PGS.TS Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam thẳng thắn cho rằng, thời gian qua du lịch miền Trung - Tây Nguyên mới chỉ khai thác theo cách “tận khai”, “ăn sẵn” tức là “có gì dùng nấy” mà thiếu sự đầu tư đồng bộ trong quy hoạch và chính sách. Các sản phẩm du lịch còn khá đơn điệu và trùng lặp, dịch vụ phục vụ du lịch thiếu hụt. Đặc biệt, hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch còn yếu, chưa tới tầm đã khiến ngành công nghiệp không khói khu vực chưa thể “cất cánh” như kỳ vọng. 

Theo xếp hạng của Diễn đàn kinh tế thế giới, Việt Nam chỉ đứng thứ 80 trong danh sách 136 quốc gia về hiệu quả quảng bá cho du lịch. Chỉ số này thấp hơn nhiều các quốc gia khác trong khu vực, đứng sau cả Lào (xếp hạng 53) và Campuchia (xếp hạng 73).

Xã hội hóa du lịch, tại sao không?
Du lịch Việt Nam cần đầu tư nhiều hơn cho các chiến dịch quảng bá thương hiệu

Ông John Lindquist, Cố vấn cấp cao Boston Consulting Group (BCG), thành viên Hội đồng cơ quan Du lịch Vương quốc Anh cho rằng, để đưa du lịch Việt Nam lên tầm cao mới, cần phải đầu tư nhiều hơn và có các chiến dịch rộng hơn mang tầm thương hiệu quốc gia.

Để thấy được sự ảnh hưởng của một chiến lược quảng bá bài bản và nhất quán, đại diện BCG cũng dẫn chứng hai trường hợp tiêu biểu là Dubai và Malaysia.

Dubai hiện trở thành một trong những điểm đến thành công nhất thế giới. Không chỉ xây dựng được một thương hiệu mang tầm quốc gia, Dubai còn định hướng rõ ràng được ba trụ cột cần hướng tới là mua sắm, sang trọng - nghỉ dưỡng và giải trí gia đình. Điều này đã tạo ra sức bật rất lớn, giúp Dubai trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn nhất thế giới.

 

Hay Malaysia cũng đã xây dựng định hướng giá trị rõ ràng, gồm đa dạng về văn hóa, sang trọng - hợp túi tiền, niềm vui gia đình và phiêu lưu với thiên nhiên. Nhờ một chiến dịch bài bản, Malaysia cũng đã thành công khi hướng tới những phân khúc khác nhau với nguồn thu cao nhất có thể.

Xã hội hóa quảng bá du lịch, tại sao không?

Đi tìm lời giải cho bài toán làm sao để công tác quảng bá du lịch miền Trung- Tây Nguyên nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung, ông Đặng Minh Trường đề xuất, ngành du lịch các địa phương cần có cơ chế xã hội hóa công tác quảng bá để đạt được những hiệu quả cao nhất.

Đồng quan điểm, PGS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Du lịch cũng cho rằng, để miền Trung - Tây Nguyên trở thành điểm sáng du lịch mang tầm khu vực, thế giới thì ngoài việc phát triển các sản phẩm du lịch, hạ tầng cơ sở, cần phải có cơ chế để thúc đẩy xúc tiến, quảng bá một cách hiệu quả.

Xã hội hóa du lịch, tại sao không?
Du lịch Đà Nẵng tăng trưởng mạnh nhờ sức hút của những công trình du lịch được đầu tư bài bản

Xã hội hóa quảng bá du lịch cũng không khác gì xã hội hóa trong đầu tư phát triển hạ tầng du lịch những năm gần đây. Sự tham gia của kinh tế tư nhân vào những lĩnh vực này đã khiến du lịch nhiều địa phương khởi sắc. Đà Nẵng là một ví dụ. Giai đoạn 10 năm 2007-2017, lượng du khách đến Đà Nẵng tăng gấp 5 lần, từ 1,2 triệu lượt lên gần 7 triệu lượt, doanh thu xấp xỉ 20 ngàn tỷ đồng. Số lượng khách sạn trong 10 năm qua cũng tăng 10 lần và du lịch đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đưa Đà Nẵng trở thành "thủ phủ du lịch miền Trung".

Xã hội hóa du lịch, tại sao không?
Cây Cầu Vàng nổi tiếng quốc tế, góp phần nâng tầm du lịch Đà Nẵng 

Khi nhắc đến thành công của Đà Nẵng, người ta không thể không nhắc đến các công trình sản phẩm đẳng cấp và chất lượng của Tập đoàn Sun Group, đã mang về những kết quả kinh doanh ấn tượng, những danh hiệu quốc tế cao quý nhất, làm nên niềm tự hào của Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung. Như Sun World Ba Na Hills với cây Cầu Vàng đưa Đà Nẵng vươn ra thế giới, Sun World Danang Wonders, Lễ hội pháo hoa DIFF, các khu nghỉ dưỡng sang trọng hàng đầu thế giới như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort khiến cả thế giới ngưỡng mộ… dấu ấn của “sếu đầu đàn” Sun Group là minh chứng cho việc, kinh tế tư nhân, xã hội hóa trong đầu tư du lịch sẽ mang đến những hiệu quả bất ngờ. 

Việt Nam phấn đấu đến năm 2030, du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là nhóm nước có ngành du lịch phát triển hàng đầu khu vực. Để đạt được mục tiêu này, những nỗ lực trong việc xây dựng các sản phẩm du lịch chất lượng thôi chưa đủ mà cần phải có chính sách quảng bá, xúc tiến hiệu quả, mang tầm quốc tế. Lời giài cho bài toán này có thể thấy từ câu chuyện thay đổi diện mạo của du lịch Đà Nẵng nhờ kinh tế tư nhân, vấn đề còn lại là thời gian và sự quyết tâm của chính quyền các địa phương và lãnh đạo ngành.

Doãn Phong

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Chùa Ba Vàng
Chùa Ba Vàng
Đời sốngicon  22/03/2019 

Vietnamnet cung cấp những tin tức mới nhất về những lùm xùm xung quanh chuyền Chùa Ba Vàng thỉnh vong báo oán và những nhân vật liên quan đến chùa Ba Vàng

 
Yan My, Văn Thành Công tái hợp sau tin đồn 'nghỉ chơi'
Yan My, Văn Thành Công tái hợp sau tin đồn 'nghỉ chơi'
Giới trẻicon  16/03/2019 

Mới đây, Yan My và NTK Văn Thành Công hội ngộ trong sự kiện của một người bạn thân tại TP.HCM.

 
Thú chơi ngốn tiền tỉ giới trẻ vẫn say mê
Thú chơi ngốn tiền tỉ giới trẻ vẫn say mê
Giới trẻicon  16/03/2019 

Thú chơi hi-end thầm lặng là thế, nhưng người chơi hi-end thì cứ thế nhiều lên theo năm tháng.

 
Khách hàng VinaPhone đi xem hoa anh đào được tặng cước roaming
Khách hàng VinaPhone đi xem hoa anh đào được tặng cước roaming
Đời sốngicon  15/03/2019 

Các thuê bao của VinaPhone khi đi Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan sẽ được tặng khuyến mại gọi 4 phút miễn phí 1 phút cho tất cả cuộc gọi chuyển vùng quốc tế về Việt Nam.

 
5 cách ‘săn’ vé máy bay giá rẻ hè 2019
5 cách ‘săn’ vé máy bay giá rẻ hè 2019
Đời sốngicon  15/03/2019 

Khi đi du lịch, càng tiết kiệm chi phí bay và nghỉ, bạn càng có nhiều cơ hội chi tiêu cho những trải nghiệm ở vùng đất mới. Hãy cùng khám phá những cách thú vị để mua vé máy bay rẻ mùa du lịch này!

 
Tiết lộ bất ngờ về sở thích 'chuyện ấy' của đàn ông và phụ nữ
Tiết lộ bất ngờ về sở thích 'chuyện ấy' của đàn ông và phụ nữ
Gia đìnhicon  15/03/2019 

Những sở thích hàng đầu của đàn ông trong đời sống tình dục là làm tình trên ô tô.

Ngoại tình vì chồng yếu sinh lý và cái kết bất ngờ
Ngoại tình vì chồng yếu sinh lý và cái kết bất ngờ
Tâm sựicon  15/03/2019 

Họ chia tay trong bẽ bàng ngượng ngập, Dung cảm thấy mình xấu xa, tội lỗi và tự nhủ lòng đây là lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng.

Tình cũ thiếu gia Phan Thành sống thế nào khi được bạn trai 'bao' tiền?
Tình cũ thiếu gia Phan Thành sống thế nào khi được bạn trai 'bao' tiền?
Giới trẻicon  15/03/2019 

Cô nàng thị phi Thúy Vi thừa nhận 'tiền bạn trai cho hết', bản thân cô không có tiền để mua nhà.

Cách chọn máy giặt đặc biệt của phụ nữ Nhật Bản
Cách chọn máy giặt đặc biệt của phụ nữ Nhật Bản
Đời sốngicon  15/03/2019 

Người Nhật nổi tiếng vì sự cẩn trọng trong mọi việc, vì thế đối với các sản phẩm liên quan đến sức khỏe như máy giặt, các bà nội trợ đất nước mặt trời mọc luôn ưu tiên thương hiệu nội địa hàng đầu như Panasonic.

'Búp bê song sinh' nước Nga gây sốc vì eo bé chỉ bằng gang tay
'Búp bê song sinh' nước Nga gây sốc vì eo bé chỉ bằng gang tay
Giới trẻicon  15/03/2019 

Nhiều người nghi ngờ búp bê sống nước Nga đã can thiệp thẩm mỹ để có vòng eo bé xíu.

Phiêu lưu trong xứ sở hoa tulip trên đỉnh Bà Nà
Phiêu lưu trong xứ sở hoa tulip trên đỉnh Bà Nà
Đời sốngicon  14/03/2019 

Chẳng cần phải nhắm mắt lại để ước ao một lần đặt chân đến xứ sở hoa tulip. Giấc mơ lạc bước giữa bạt ngàn hoa tulip là có thật, ngay tại Sun World Ba Na Hills.

Chồng cặp kè một lúc 2 bồ nhí, vợ quyết định quăng lưới một mẻ
Chồng cặp kè một lúc 2 bồ nhí, vợ quyết định quăng lưới một mẻ
Tâm sựicon  14/03/2019 

Tôi năm nay 40 tuổi, chồng hơn tôi 4 tuổi. Chúng tôi cưới nhau đến nay đã 15 năm và có với nhau 2 con, 1 trai, 1 gái.

10 bí mật các khách sạn 5 sao không bao giờ muốn cho bạn biết
10 bí mật các khách sạn 5 sao không bao giờ muốn cho bạn biết
Du lịchicon  14/03/2019 

Để có được danh tiếng và cung cấp dịch vụ hoàn hảo tới khách hàng, các khách sạn hạng sang thường âm thầm làm những việc mà bạn không hay biết.

Đẩy lùi nồm ẩm trong căn bếp hiện đại
Đẩy lùi nồm ẩm trong căn bếp hiện đại
Đời sốngicon  14/03/2019 

Không có một biện pháp nào khắc phục triệt để hiện tượng nồm ẩm, tuy nhiên trong những căn hộ hiện đại, nhiều loại vật liệu “thân thiện với thời tiết ẩm” đang được sử dụng rộng rãi để giảm bớt sự khó chịu của kiểu thời tiết này.

Tiết lộ bất ngờ về đám cưới triệu đô của tỷ phú Ấn Độ tại Phú Quốc
Tiết lộ bất ngờ về đám cưới triệu đô của tỷ phú Ấn Độ tại Phú Quốc
Du lịchicon  14/03/2019 

Để đưa đám cưới của cặp tỷ phú Ấn Độ về Việt Nam, đại sứ Phạm Sanh Châu đã phải mất 5 tháng thuyết phục, với 2 bữa ăn, 3 cuộc gặp chưa kể nhiều cuộc họp để tháo gỡ các vấn đề liên quan.

Hướng dẫn cách làm bánh dứa đơn giản tại nhà
Hướng dẫn cách làm bánh dứa đơn giản tại nhà
Ẩm thựcicon  14/03/2019 

Bánh dứa theo hương vị Đài Loan (Trung Quốc) với công thức siêu đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn thành công ngay lần đầu thực hiện. Cùng bắt tay vào làm bánh nào!

Cha mẹ lơ là, con gái 14 tuổi rơi vào lưới tình của thợ sửa ống nước
Cha mẹ lơ là, con gái 14 tuổi rơi vào lưới tình của thợ sửa ống nước
Mẹ và béicon  14/03/2019 

Lưu Chí, làm nghề thợ sửa ống nước, đã ly hôn, có hai con nhỏ, cách đây không lâu thông qua mạng xã hội Facebook đã quen biết với Tiểu Như, một cô bé mới chỉ 14 tuổi, đang học cấp 2 tại thành phố Đài Trung (Đài Loan, Trung Quốc).

Ngắm hoa đào nở muộn tuyệt đẹp trên cao nguyên đá Đồng Văn
Ngắm hoa đào nở muộn tuyệt đẹp trên cao nguyên đá Đồng Văn
Du lịchicon  14/03/2019 

Hoa đào trên Đồng Văn (Hà Giang) thường nở muộn hơn những nơi khác. Mời độc giả cùng ngắm nhìn những bức ảnh đẹp tựa như tranh với nhiều màu sắc bắt mắt được một nhiếp ảnh gia ghi lại.

Điểm hẹn cuối tuần cho cả nhà ‘quậy tưng’
Điểm hẹn cuối tuần cho cả nhà ‘quậy tưng’
Đời sốngicon  14/03/2019 

Tại sự kiện ẩm thực “Vedan biết nấu ăn là chuẩn Oppa” tại công viên Thống Nhất ngày 17/3/2019, các bé được thỏa thích vận động với các trò chơi vui nhộn, cả nhà cùng thưởng thức ẩm thực miễn phí cùng cơ hội nhận nhiều quà tặng hấp dẫn.

Nhật Dũng ngồi 'ghế nóng' cùng người đẹp Ái Lan
Nhật Dũng ngồi 'ghế nóng' cùng người đẹp Ái Lan
Giới trẻicon  14/03/2019 

Nhật Dũng cho biết, anh hiếm hoi nhận lời làm giám khảo cuộc thi sắc đẹp nhưng lần này là một ngoại lệ.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN