VietNamNet dịch lại bài viết của tác giả Qua Sonal Ved đăng trong chuyên mục Văn hóa và Đời sống của Tạp chí Vogue India mới đây.

'Thơm ngon' là điều đầu tiên tôi cảm nhận được khi thử món bánh xèo tại nhà hàng Busago ở Mumbai vào đầu những năm 2000. Món bánh kếp với vỏ làm bằng bột gạo pha với nghệ này được ăn cùng một loại nước chấm chua ngọt rất hài hòa. Đó cũng là những ký ức đầu tiên của tôi khi thưởng thức ẩm thực Việt ở Ấn Độ.

Nhiều năm sau đó, tôi đã có cơ hội ăn những chiếc bánh mì Việt thực sự tại chính quê hương của nó. Ở thành phố Hồ Chí Minh, chúng ta sẽ không khó để bắt gặp cảnh tượng người dân tấp nập ở những quán xá vỉa hè, họ thưởng thức bữa ăn của mình ngay trên những chiếc ghế nhựa đỏ ven đường hòa vào nhịp sống sôi động chốn thị thành.

Nachiket Shetye, nhà tư vấn và người sáng lập nhà hàng Kytchens, cho rằng 'Về cơ bản, hương vị cốt lõi của món ăn Việt có nhiều nét tương tự với phong cách nấu ăn của người Trung Quốc và Ấn Độ. Đó là lý do tại sao rất nhiều người Ấn Độ yêu thích các món ăn Việt'.

Món ăn Việt đã nhanh chóng thâm nhập và hòa vào nền ẩm thực Ấn Độ một cách tự nhiên nhất. Trong thực đơn của rất nhiều nhà hàng ở Ấn Độ hiện nay đều có ít nhất một tới hai món mang hương vị Việt Nam. Và chúng tôi đã quyết định chọn ra 10 nhà hàng phục vụ món Việt ngon nhất ở Ấn Độ.

{keywords}
{keywords}

Là một trong những nhà hàng Việt Nam mới được mở trong thời gian gần đây ở Ấn Độ, 'Nhớ Sài Gòn' hướng tới việc tôn vinh những món ăn đặc sản của quê hương với phong cách bày trí mang âm hưởng của thời kỳ Pháp thuộc. Những lựa chọn cho thực khách ở đây cũng vô cùng đa dạng từ bún cuốn ăn cùng tôm luộc và xoài, bánh bao kiểu Sài Gòn, thịt xiên nướng hay món rau muống xào tỏi thân thuộc.

{keywords}
{keywords}
{keywords}

Plural là một nhà hàng chay dành cho những người yêu đồ ăn Việt ở Kala Ghoda. Những món chay của Plural rất phong phú với bánh canh, cháo 'gà' làm từ rau củ, 'cá' chay hay nước sốt làm từ rong biển. Sắc thái tinh tế của món chay ở Plural đến như những gia vị đặc biệt như dầu húng quế, dầu rau mùi hay nước chấm làm từ hỗn hợp dừa, ớt và mùi ta.

{keywords}
{keywords}
{keywords}

Việt: Nòm là một nhà hàng Việt ở Cyber Hub, Delhi. Món gỏi gà nướng kiểu Việt với nước sốt dừa và chanh là đặc sản ở đây. Bên cạnh đó, bánh gạo với trứng, rau, hành lá và cánh gà nóng hổi cũng được nhiều thực khách ưa chuộng.

{keywords}

Có lẽ ẩm thực Việt nổi tiếng nhất trên thế giới với hai thứ chính là phở và cà phê. Tại Milleyways Broth Noodle & Bao, món phở gà được chế biến từ bánh phở dẻo dai, rau thơm, gia đỗ, hành và nước dùng ngọt thanh. Tất cả sẽ hòa quyện cùng chút tương ớt và chanh đặc trưng. Cà phê sữa cũng là lựa chọn không thể bỏ qua khi tới đây.

{keywords}
{keywords}

Xuất hiện trong thực đơn của Gừng xanh là những món đậm chất Việt như cơm trắng, hải sản, nước mắm chấm, tương, tôm chiên vừng, nem nướng, nem nắm hay chả cá Hà Nội. Họ cũng có cả cơm hộp phục vụ cho những thực khách bận rộn không có thời gian thưởng thức trực tiếp tại nhà hàng.

{keywords}
{keywords}

The Fatty Bao đã kết hợp hai món ăn nổi tiếng nhất của Nhật Bản và Việt Nam lại với nhau. Món 'phở ramen' với nước dùng đặc trưng được làm từ xương gà, gừng, hành tây và các loại gia vị khách như hoa hồi, vỏ quế, đinh hương, hạt ngò và thảo quả. Để tạo ra hương vị phở Việt, họ còn cho thêm hành tây và gừng nướng. Tuy nhiên, món ăn này còn được phục vụ kèm nước sốt hoisin Nhật với rau mầm và húng quế Thái Lan.

{keywords}
{keywords}

Nhà hàng nhỏ chỉ phục vụ món Việt giữa lòng Hauz Khaz này mang tên đô thị lớn nhất Việt Nam. Thực đơn của họ nổi bật với món gà kho gừng, thịt heo quay ăn cùng xôi nếp nương và phở.

{keywords}

Nhà hàng được đặt theo tên món ăn nổi tiếng nhất Việt Nam, phở. Nhưng ngoài ra, họ còn có cánh gà sốt ớt kiểu Hà Nội và cơm rang dứa thập cẩm.

{keywords}

Ở Việt Nam, nước dùng phở thường được nấu bằng xương bò hoặc lợn nhưng tại Seefah, họ dùng nước cốt chay được nêm nếm với ngũ vị hương, sả, riềng và lá chanh thái sợi. Nhà hàng nằm tại Bandra cũng phục vụ cả bánh mì patê, một món ăn đường phố phổ biến khác của Việt Nam. Tại Seefah, bánh mì giòn sẽ được kẹp cùng với rau mùi, sốt mayonnaise, xúc xích heo địa phương hoặc hoặc pa-tê gan.

{keywords}
{keywords}

Thực đơn của nhà hàng này có rất nhiều món Việt mà nổi bật nhất trong số đó là cơm rang được gói cẩn thận trong một lá sen lớn. Ngoài ra còn có phở kiểu truyền thống, cá chim chiên xù kiểu Sài Gòn được rưới lên lớp nước sốt nóng hổi cùng gà tẩm sả ớt nướng.