Mỗi chuyến đi cũng là cơ hội lý tưởng để du khách thưởng thức ẩm thực địa phương ở những quán hàng rong ven đường hay cảm nhận sự thân thiện, nồng nhiệt của người dân nơi đây.

{keywords}

Tách biệt với mạng lưới tàu hỏa chính ở Thái Lan, tuyến Mahachai từ ga Wong Wian Yai ở Thonburi ở phía Tây Bangkok ban đầu được xây dựng để vận chuyển hàng hóa từ cảng Samut Songkhram và Samut Sakhon đến các chợ trong thành phố. Ngày nay, tuyến tàu này vẫn đang hoạt động để vận chuyển nông sản và người ra vào Bangkok.

{keywords}

Ngồi giữa rất nhiều người dân địa phương trên những chiếc ghế cứng, với gió trời lồng lộng thổi vào từ những cửa sổ đang mở và quạt treo trên cao, đoàn tàu này sẽ đưa du khách đi qua các con kênh của vùng ngoại ô Bangkok hay đầm lầy muối dọc theo Vịnh Thái Lan mang đậm nét bình dị trong cuộc sống hàng ngày của người dân địa phương.

{keywords}

Chặng đầu tiên của hành trình kéo dài một giờ từ Wong Wian Yai đến cảng cá Samut Sakhon. Tại đây, đoàn tàu sẽ dừng giữa một khu chợ nông sản tươi sống sầm uất.

Ngay bên ngoài chợ, du khách có thể bắt chuyến phà đi khoảng mười phút qua sông Tha Chin để đến Ban Laem, nơi chặng thứ hai của đoàn tàu chính thức khởi hành. Sau 90 phút di chuyển, đoàn tàu sẽ đến Samut Songkhram, một cảng cá khác ở cửa sông Mae Khlong.

{keywords}

Tiến thẳng vào chợ ở Samut Songkhram, đoàn tàu sẽ dừng lại để những thương lái chuyển hàng xuống. Chợ nổi Amphawa được mở cửa vào ba buổi tối cuối tuần sẽ là điểm đến mà chắc chắn các du khách không nên bỏ qua khi tới đây.

Gợi ý cho bạn

Các chuyến tàu sẽ chạy liên tục mỗi giờ từ Wong Wian Yai đến Samut Sakhon. Ngoài ra, một vài chuyến sẽ nối với Samut Songkhram. Du khách cũng có thể tham khảo thêm những tuyến xe buýt nối giữa Samut Sakhon và Samut Songkhram hay từ Samut Songkhram đến nhà ga phía Nam của Bangkok.

{keywords}

Tuyến đường vòng 100km giữa Mae Sa và Samoeng uốn lượn như đường ray của một chiếc tàu lượn siêu tốc xuyên qua rừng rậm và những ngọn núi hiểm trở. Du khách có thể trải nghiệm cung đường này như một chuyến đi ngắn trong ngày bằng ô tô, xe máy hoặc xe tay ga xuất phát từ Chiang Mai ở miền Bắc Thái Lan. Phong cảnh núi non hùng vĩ nơi đây chắc chắn sẽ không làm bất kỳ ai thất vọng.

Từ Chiang Mai, du khách có thể đi về phía Bắc dọc theo đường Rte 107, hướng Mae Rim và sau đó đi về phía Tây theo đường Rte 1096. Tại đây, vẻ đẹp của những vùng nông thôn Thái Lan theo dòng chảy của Sông Mae Sa sẽ hiện lên sống động hơn cả. Cách ngã rẽ Mae Rim 6km là thác nước Nam Tok Mae Sa trong Vườn Quốc gia Doi Suthep-Pui, một địa điểm nổi tiếng đẹp như tranh.

{keywords}

Sau khi thưởng ngoạn vẻ đẹp của thác Nam Tok Mae Sa, hãy tiếp tục đi về hướng Vườn Bách thảo Queen Sirikit, cách ngã rẽ Mae Rim 12 km. Vườn thực vật đầu tiên của Thái Lan mở cửa vào năm 1993 với khu phức hợp nhà kính rộng lớn là điểm đến chắc chắn không thể bỏ qua. Từ đây, cung đường sẽ tiếp tục dẫn qua những thửa ruộng bậc thang của thung lũng Mae Sa. Cuối cùng, Mon Cham được coi là một nơi lý tưởng để dừng chân, nghỉ trưa và ngắm toàn cảnh.

{keywords}

Điểm xa nhất dọc theo tuyến đường vòng là ngôi làng Samoeng xinh đẹp. Từ đây, đi theo hướng Rte 1269 là một con đường quanh co đi xuống từ những ngọn đồi, để tiếp tục đi dọc theo đường kênh Th Khlong Chonprathan quay trở lại Chiang Mai.

Một tuyến đường ngắm cảnh dài hơn, mạo hiểm hơn là đường vòng Mae Hong Son dài hơn 600 km và có thể mất tới 4 ngày để trải nghiệm.

Gợi ý cho bạn

Để khám phá tuyến đường vòng Ma Sa-Samoeng, du khách cần thuê ô tô, xe máy hoặc xe tay ga vì tuyến đường này không có bất kỳ phương tiện giao thông công cộng nào. Có nhiều cửa hàng cho thuê phương tiện đi lại ở Chiang Mai. Hãy kiểm tra cẩn thận những dòng chữ in nhỏ trên hợp đồng vì rất có thể nó sẽ bao gồm thêm cả chi phí bảo hiểm.

{keywords}

Là bối cảnh xuất hiện trong cuốn tiểu thuyết của Pierre Boulle và bộ phim chuyển thể từ năm 1957 của David Lean The Bridge over River Kwai, các đài tưởng niệm và bảo tàng trong Thế chiến II của Kanchanaburi là nơi tôn vinh những người lao động nhập ngũ và tù binh đã xây dựng nên tuyến đường sắt đến Myanmar trong thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng.

{keywords}

Nằm cách Bangkok 130 km về phía Tây Bắc, thị trấn Kanchanaburi là cửa ngõ vào miền Tây hoang dã của Thái Lan với chuyến xe buýt dài 200 km đến Sangkhlaburi gần biên giới với Myanmar với những khung cảnh ngoạn mục. Trong suốt hành trình kéo dài 5, 6 tiếng của mình, tuyến xe buýt này sẽ đi qua những ngọn núi đá vôi hay một dự án trồng rừng tếch quy mô của Thái Lan.

{keywords}

Từ Thong Pha Phum đến Sangkhlaburi, đường đi sẽ khá gồ ghề nhưng đây cũng là một trong những cung đường đẹp nhất Thái Lan. Tại đây, du khách có thể phóng tầm mắt về phía hồ chứa Khao Laem, nơi sinh sống của cộng đồng người Miến Điện, Karen, Mon, Thái Lan và Lào. Hãy kéo dài hành trình của mình để tới cây cầu Mon dẫn đến làng Wang Kha.

Gợi ý cho bạn

Trạm xe buýt ở Kanchanaburi nằm ở cuối phía Nam của thị trấn Th Saengchuto. Tại đây có xe buýt thường và xe buýt có máy lạnh để đi đến Sangkhlaburi. Xe buýt có máy lạnh sẽ đi mất khoảng bốn tiếng. Trong khi xe buýt thường sẽ đi trong khoảng từ năm đến sáu giờ. Ngoài ra, cũng có các chuyến xe buýt thường đi từ bến Kanchanburi đến Bangkok kéo dài trong ba giờ đồng hồ.

Đỗ An (Tổng hợp)