Khoảng 60 năm trước, một nhóm các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra tàn tích của những ngôi nhà khung gỗ còn sót lại trên mũi phía Bắc của đảo Newfoundland, Canada. Tám cấu trúc khung gỗ từ những gì còn sót lại giống với cấu trúc trong những ngôi nhà của người Viking ở Greenland.

{keywords}
Những ngôi nhà của người Viking được tìm thấy ở Newfoundland, Canada

Tuy chưa xác định được thời điểm chính xác người Viking xây dựng khu dân cư có tên là L’Anse aux Meadows này nhưng cho tới nay, các nhà khoa học tin rằng đây là địa điểm duy nhất được xác định khi tộc người này di cư từ Greenland tới châu Mỹ.

{keywords}
Những mảnh gỗ được các nhà khoa học đem đi phân tích

Sau khi sử dụng kỹ thuật đặc biệt phân tích dấu hiệu để lại của một cơn bão Mặt Trời (hiện tượng hiếm gặp khi năng lượng từ tính tích tụ trong bầu khí quyển của Mặt Trời được giải phóng, gây ra hiện tượng bùng nổ ánh sáng trong Hệ Mặt Trời) và nghiên cứu phóng xạ carbon từ ba mảnh gỗ thu thập được ở L’Anse aux Meadows vào những năm 1960, các nhà khoa học đã xác định rõ thời điểm những người Bắc Âu đến Newfoundland là vào năm 1021 SCN, đúng 1.000 năm về trước và sớm hơn phát hiện của nhà thám hiểm Columbus 471 năm.

Hành trình đặt chân tới Châu Mỹ lần đầu tiên của người Viking là một trong những cột mốc quan trọng nhất của lịch sử loài người. Điều này cũng càng giúp làm sáng tỏ cho lý thuyết 'Cây cầu đất Beringia' mà một số nhà khoa học đề xuất trước đây.

{keywords}
Vùng Siberia và Alaska của Mỹ ngày nay được nối liền bằng một dải đất hẹp

Theo lý thuyết đó, vùng đất băng giá phía Bắc địa cầu từng không rời rạc như ngày nay. Khoảng mười mấy ngàn năm trước, một dải đất hẹp đã nối liền châu Á và Bắc Mỹ. Vì vậy, có thể khoảng 100 người Viking đã khai phá ra 'tân thế giới' này rất nhiều năm trước khi Columbus tìm đến chỉ bằng phương pháp vô cùng đơn giản là đi bộ.

Michael Dee, nhà địa chất học tại Đại học Groningen (Hà Lan) đồng thời cũng là tác giả của nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature cho biết 'Bằng chứng chứng minh lần đầu tiên người Viking vượt qua Đại Tây Dương để đến châu Mỹ trước cả Christopher Columbus có ý nghĩa vô cùng đặc biệt cho thấy sự mạo hiểm của loài người trong việc đi tìm kiếm những nguyên liệu thô mới'.

{keywords}
Người Viking có kỹ năng biển điêu luyện

Người Viking hay người Bắc Âu vốn sinh sống ở vùng biển các nước Scandinavia như Na Uy, Thụy Điển hay Đan Mạch. Họ sinh sống bằng nghề buôn bán hoặc đánh cá nhờ vào kỹ năng biển điêu luyện. Họ cũng chính là những người đầu tiên sinh sống ở Iceland hay Greenland.

Nhiều nhà khảo cổ tin rằng động lực chính để người Viking đi khám phá những vùng đất mới là để tìm kiếm những nguồn gỗ tốt cho việc xây cất nhà cửa cũng như thuyền bè. Tàn tích về những tàu gỗ dài hơn 20 mét có buồm và mái chèo của người Viking cũng được tìm thấy.

{keywords}
Thời gian người Viking ở L'Anse aux Meadows là tương đối ngắn

Nhà khảo cổ Margot Kuitems của Đại học Groningen, tác giả đầu tiên của nghiên cứu cho biết 'Có khoảng 100 người Viking đã sinh sống tại L'Anse aux Meadow. Chúng tôi cũng tìm thấy một số di tích cho thấy có thể họ đã mạo hiểm đi xa hơn về phía Nam Châu Mỹ. Từ số lượng rác bị bỏ lại và không có khu chôn cất nào, các nhà khảo cổ cho rằng có lẽ thời gian họ ở L'Anse aux Meadows là tương đối ngắn'.

Đỗ An (Tổng hợp)