Có sự nghiệp vững chắc cùng cuộc sống sung túc ở Boston nhưng gia đình Sueiro vẫn quyết định biến du thuyền là nhà vi vu khắp thế giới.

Jessica và Will Sueiro đều có công việc ổn định tại quê nhà. Will là kế toán của một công ty, còn vợ kinh doanh thiết kế đồ họa tại nhà. Hai con thì đang theo học tại một trường quốc tế hàng đầu ở Boston. Cuộc sống được họ mô tả là đầy 'thoải mái, không có biến cố và bình thản'.

{keywords}

Tuy nhiên, hai vợ chồng đã phải lên một kế hoạch mới khi tài chính cạn kiệt với mức chi tiêu khoảng 10.000 USD/tháng (khoảng 240 triệu đồng). Số tiền này không phải để dành cho sự hưởng thụ với những chiếc xe sang trọng hay những chuyến đi trượt tuyết cuối tuần, mà là cho tiền thuê nhà, học phí trường tư đắt đỏ và vẻ ngoài chỉn chu với quần áo lịch sự và cắt tóc thường xuyên.

Sueiro nói 'Chúng tôi đã sống như những gì chúng tôi từng mơ ước. Nhưng khi sống như vậy, chúng tôi lại cảm thấy đó không phải con đường chúng tôi nên tiếp tục'.

‘NHẢY VÀO THẾ GIỚI MÀ MÌNH CHƯA BIẾT’

Gia đình Sueiro đã thực hiện một 'chuyến đi thử nghiệm vào mùa hè' đến Paris để xem liệu họ có thể sống sót ở một vùng đất xa lạ hay không.

Jessica cho rằng gia đình họ không chỉ chỉ sống để tồn tại mà còn cần phát triển. Cuộc sống mới dù ít tốn kém hơn nhưng lại mang tới nhiều hạnh phúc cho cả nhà.

{keywords}

Hai vợ chồng đã quyết định bán đi 85% số đồ đạc của cả gia đình, mua bảo hiểm y tế quốc tế và rời Boston vào năm 2014 để 'nhảy vào một thế giới mà mình chưa biết' như lời Jessica mô tả.

Kể từ đó, gia đình Sueiro đã đến thăm hơn 65 quốc gia và đặt ra mục tiêu là cả nhà sẽ đến tất cả bảy lục địa trên Trái Đất.

{keywords}

Sueiro cho biết trong ba năm đầu tiên họ thường sống ở mỗi nơi khác nhau từ 9 đến 12 tháng, thuê những ngôi nhà đầy đủ tiện nghi và tự do du lịch. Sau đó, trong 2 năm rưỡi tiếp theo, gia đình sống trên chiếc xe RV dài 6.4m, di chuyển liên tục và ghé thăm hầu khắp các quốc gia ở Châu Âu cùng với Ma-rốc.

{keywords}

Thời điểm gia đình Sueiro đặt chân tới Nhật Bản cũng là lúc đại dịch bùng phát. Do đó, họ quyết định quay trở lại Pháp, nơi cả gia đình có thị thực lưu trú dài hạn, mua một chiếc du thuyền catamaran dài 11.6m và sống ở đó từ tháng 8/2020 trước khi xuất phát đi Italy vào tháng 3 năm nay.

CUỘC SỐNG TRÊN DU THUYỀN VỚI CHI PHÍ 2.500USD/THÁNG

Khi mới mua thuyền, nhà Sueiro có rất ít kinh nghiệm sử dụng. Điều này khiến việc di chuyển trên mặt nước khó hơn trên đất liền. Tuy nhiên, Jessica luôn tin rằng 'sống trên du thuyền sẽ dễ dàng và tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều' dù những chiếc du thuyền vẫn được cho là 'tốn kém cả một gia tài'.

'Ngân sách hàng tháng của chúng tôi kể từ khi trở thành khách du lịch toàn thời gian luôn dao động trong khoảng 2.500 USD mỗi tháng (gần 60 triệu đồng). Hiện tại, thậm chí còn thấp hơn một chút', Jessica cho biết.

{keywords}

Sau khi trả được hết chi phí mua và trang bị ban đầu cho con thuyền thì chi phí cố định lớn nhất của gia đình là tiền ăn, học, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thuyền, thẻ SIM và sửa chữa thuyền định kỳ. Jessica cũng cho biết gia đình luôn giữ dự phòng một khoản chi phí sửa chữa và nâng cấp hàng năm tương đương giá mua chiếc thuyền này.

Sueiro nói 'Có rất nhiều giả thiết về kiểu sống này. Đại đa phần đều cho rằng phải giàu có. Nhưng tôi có thể nói với bạn rằng chúng tôi đã làm việc rất chăm chỉ và sống cũng rất tiết kiệm'.

{keywords}

Tất cả sinh hoạt hàng ngày như nấu nướng, giặt giũ hay vui chơi đều được các thành viên thực hiện trên du thuyền. Giờ đây, họ đã có nhiều không gian hơn cho các con khi cả hai đều đang trong độ tuổi trưởng thành.

{keywords}

Jessica và chồng làm việc từ xa trong ba năm đầu tiên trước khi thành lập WorldTowning, một công ty giúp đỡ những người đi du lịch dài hạn. Các tour du lịch của họ sẽ khởi động lại vào mùa thu này và gần như đã bán hết.

NHỮNG KHÓ KHĂN VÌ 'NAY ĐÂY MAI ĐÓ'

Gia đình Sueiro đã bị trộm mất số đồ đạc, bao gồm cả máy tính, trị giá 10.000 USD ở Bỉ hay bị nhục mạ ở Na Uy và mắc kẹt trong một khe núi đầy mưa ở Thổ Nhĩ Kỳ vào ban đêm.

'Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện tại lại chính là những lời gièm pha về cách sống của chúng tôi' Jessica cho biết. Những ý kiến chỉ trích đến từ các nhà giáo dục, nhà tuyển dụng, bác sĩ và các khách hàng doanh nghiệp.

Ngoài ra cũng có những cáo buộc rằng con cái của họ không được giáo dục đàng hoàng, Jessica và Will là những kẻ vô trách nhiệm, cùng vô số những đàm tiếu khác.

{keywords}

Tuy nhiên, hai con của Sueiro đều đang theo học những chương trình giáo dục trực tuyến của cả những trường tư thục và công lập ở Costa Rica và Ecuador. Cả hai đều muốn theo học đại học ở Mỹ và cô con gái lớn Avalon (16 tuổi) đang chuẩn bị kỹ càng cho mục tiêu này.

{keywords}

'Will và tôi đã áp dụng triết lý không ai được bỏ phiếu về cách chúng ta sống cuộc sống của mình’. Cô cũng nhận thấy rằng khi xu hướng làm việc từ xa ngày càng nở rộ, thái độ mỉa mai với cuộc sống phiêu bạt của họ cũng giảm bớt.

Đỗ An (Tổng hợp)