Kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần này là thời điểm bận rộn nhất trong năm của ngành du lịch Trung Quốc và được coi như thước đo để đánh giá mức độ chi tiêu của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.

Theo trang web đặt vé du lịch Trung Quốc LY.com, dự kiến có khoảng 650 triệu chuyến đi sẽ diễn ra trong năm nay. Con số này chỉ đạt khoảng 80% lượng chuyến đi diễn ra so với cùng kỳ năm 2019 và là mức thấp nhất tính từ năm 2017 tới nay.

{keywords}
Tuần lễ Vàng là kỳ nghĩ lễ dài thứ hai trong năm của người Trung Quốc. Nguồn: Nikkei Asia

Zhang Qidi, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Tài chính Quốc tế thuộc Đại học Kinh tế Tài chính Trung ương ở Bắc Kinh, cho biết 'tác động của COVID-19 tới du lịch là rất lớn và lâu dài'.

Các chuyến đi ngắn với chi phí tiết kiệm đang là lựa chọn tối ưu được nhiều người Trung Quốc ưa chuộng. Những tìm kiếm các địa điểm du lịch gần nơi sinh sống đã tăng mạnh trong thời điểm kỳ nghỉ lễ cận kề.

Theo trang web phong cách sống Little Red Book của Trung Quốc và công ty du lịch trực tuyến nội địa Trip.com, hơn một nửa số lượng khách sử dụng dịch vụ ưu tiên những chuyến đi với quãng đường di chuyển ngắn.

{keywords}
Những chuyến đi ngắn ngày đang là sự lựa chọn của nhiều người. Nguồn: Financial Times

Trong tháng này, Bộ Thương mại Trung Quốc cũng cho biết họ sẽ tăng cường triển khai các biện pháp kích cầu, thúc đẩy chi tiêu của người dân. Truyền thông nước này đưa tin ít nhất 20 địa phương đã phát hành nhiều phiếu giảm giá có giá trị sử dụng tại các khu trung tâm thương mại, điểm du lịch, cửa hàng tiện lợi hay nhà hàng để khuyến khích tiêu dùng từ cuối Tết Trung thu tới Tuần lễ Vàng.

Đỗ An (Theo Reuters, SCMP)