Hơn một năm sau khi virus corona 'làm mưa làm gió' ở hầu khắp các quốc gia trên thế giới với những biến thể khó lường thì xét nghiệm PCR đã trở thành một phần không thể thiếu của các chuyến du lịch.

Nhiều quốc gia hiện nay đều yêu cầu du khác xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 trước khi nhập cảnh, bất kể tình trạng tiêm chủng ra sao. Trong khi, một số nước khác như Mỹ còn yêu cầu cả xét nghiệm âm tính trước khi lên chuyến bay trở về.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu như khách du lịch phát hiện mình nhiễm Covid-19 sau khi đặt chân tới một điểm đến mới?

Đây là tình huống mà một số du khách không may dưới đây đã gặp phải trong hành trình của mình suốt hơn một năm qua.

Quay lại tháng 8/2021, hai vợ chồng ông bà Warren Watson và April DeMuth ở Nam Carolina đã sẵn sàng quay về Mỹ sau chuyến du lịch kéo dài hai tuần ở Hy Lạp thì bất ngờ phát hiện ra mình có kết quả dương tính với virus Sars-Covi-II.

{keywords}
Hai vợ chồng ông bà Watson trong kỳ nghĩ tại Hy Lạp

Bà DeMuth cho biết 'Chúng tôi làm xét nghiệm vào buổi sáng và ngồi đợi kết quả tại sân bay trong khi làm các thủ tục kiểm tra hành lý. Và khi nhận được kết quả qua tin nhắn điện thoại, chúng tôi rất bất ngờ'.

Chỉ vài giờ trước khi lên chuyến bay về nước, ông Watson có kết quả dương tính và mọi kế hoạch phải thay đổi.

Hy Lạp là một trong những quốc gia cho phép các du khách nhập cảnh mà không cần cách ly khi đã tiêm phòng đầy đủ. Tuy nhiên, hai vợ chồng ông bà Watson vẫn phải làm xét nghiệm PCR mới đủ điều kiện quay trở về Mỹ.

{keywords}
Hiện nay quy định kiểm dịch ở mỗi nước là khác nhau

NHỮNG ĐIỀU TÍCH CỰC ĐÃ ĐẾN

Ngay sau khi nhận được kết quả, hai ông bà đã nhận được cuộc gọi từ giới chức địa phương để tới điểm cách ly theo quy định.

Mặc dù trong hầu hết các bảo hiểm du lịch sẽ chi trả những chi phí liên quan tới kiểm dịch nhưng rất tiếc rằng nhà Watson đã không mua bảo hiểm cho chuyến đi này.

Vì đã tiêm phòng đầy đủ hai mũi vaccine nên ông Watson chi trải qua một số triệu chứng nhẹ và được chính quyền Hy Lạp hỗ trợ hoàn toàn các chi phí.

'Họ sắp xếp cho chúng tôi ở tại khách sạn với ba bữa ăn đầy đủ mỗi ngày mà không thu bất kỳ chi phí nào. Trong khi nếu như ở quốc gia khác, phí cách ly và chữa trị là khá đắt đỏ', ông Watson cho biết.

Ông Watson đã cho kết quả âm tính trong hai lần xét nghiệm PCR sau đó và có thể cùng vợ trở về Mỹ trễ bảy ngày so với kế hoạch ban đầu.

Tuy nhiên, bà DeMuth khẳng định rằng sẽ không bao giờ đi du lịch mà không mua bảo hiểm như lần này. 'Chúng tôi may mắn khi đã tới Hy Lạp nhưng sẽ không thể dựa vào điều đó mãi', bà chia sẻ.

{keywords}
Hy Lạp hiện là một trong những quốc gia hỗ trợ du khách chi phí cách ly

Mọi việc đã hoàn toàn khác nếu như điểm đến của hai vợ chồng không phải Hy Lạp. Đơn cử như nếu họ tới Ý, họ sẽ phải trả trước toàn bộ các chi phí liên quan tới kiểm dịch và chữa trị trong trường hợp cho kết quả dương tính tại đây.

Narendra Khatri, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Insubuy, một công ty cung cấp bảo hiểm y tế du lịch từ Mỹ tới nhiều nước khác nhau cho biết 'Bảo hiểm du lịch thời Covid-19 sẽ giúp các cá nhân trang trải chi phí ăn ở hay xét nghiệm trong suốt chuyến đi. Các mức thay toán sẽ phụ thuộc vào từng loại bảo hiểm'.

{keywords}
Bảo hiểm du lịch là cực kỳ quan trọng trong các chuyến đi 'thời Covid-19'

Trong khi ông Watson đã có thể hồi phục hoàn toàn và không mất chi phí điều trị tại Hy Lạp thì có những trường hợp khác lại không được may mắn như vậy.

BÀI HỌC TỐN KÉM

Quay lại năm 2020 khi hai vợ chồng Gloria và Jose Arellano cho kết quả dương tính với Covid-19 sau khi tới Mexico nghỉ dưỡng. Mặc dù, Gloria có thể bình phục nhanh chóng thì tình trạng của chồng cô ngày càng xấu đi và buộc phải đưa vào một bệnh viện địa phương.

Sức khỏe của Jose vẫn không khả quan nên buộc phải chuyển gấp tới Trung tâm Y tế Hải quân ở La Jolla nhưng vẫn qua đời sau đó vì nhiễm trùng phổi.

Chi phí y tế và vận chuyển phát sinh trong chuyến đi này đã lên tới một con số không tưởng buộc gia đình phải mở một tài khoản quyên góp trên GoFundMe vì chi phí bảo hiểm của họ không thể chi trả toàn bộ.

Tuy những trường hợp như vậy không phải là điểm hình nhưng Khatri vẫn khuyên du khách cần cân nhắc tới những tình huống xấu nhất khi quyết định các gói bảo hiểm.

Ở một số nước như Bahamas hay Costa Rica đều quy định tất cả các du khách đều phải mua bảo hiểm cho toàn bộ chuyến đi trước khi nhập cảnh.

Đỗ An (Theo CNN)