Mochica hay Mo là chú chim cánh cụt đực loài Humboldt già nhất sống trọn vẹn cả đời ở Vườn thú thành phố Portland, bang Oregon, Mỹ. Travis Koons, giám sát viên quần thể chim của vườn thú cho biết 'cụ cánh cụt' này đã qua đời vì 'tuổi cao sức yếu'.

{keywords}
Mochica là chú chim cánh cụt đực loài Humboldt già nhất thế giới

Theo đó, Mochica bị đục thủy tinh thể ở một bên mắt, mắt còn lại mù hoàn toàn do tuổi già cùng với bệnh viêm khớp hai bên ở hông. Được sinh vào ngày 6 tháng 7 năm 1990, Mo thích dành thời gian bên những nhân viên chăm sóc của vườn thú vì coi đây như những 'người bạn' thân thiết. 'Việc nhìn thấy Mo đi lại cùng các nhân viên hay vào khu vực chuẩn bị thức ăn là chuyện không phải hiếm', Koons cho biết.

Bước sang tuổi thứ 31, Mochica là con chim cánh cụt đực già nhất trong các vườn thú ở Bắc Mỹ nói riêng và trên thế giới nói chung.

Chim cánh cụt Humboldt có nguồn gốc từ Nam Mỹ và được xếp vào nhóm động vật nguy cấp cần bảo tồn của Mỹ. Loài Humboldt trong tự nhiên, rất hiếm khi sống được quá 20 năm. Do đó, Mo thực sự đã làm nên một kỳ tích trong giới chim cánh cụt.

{keywords}
Loài chim cánh cụt Humboldt hiếm khi sống quá 20 năm

Việc đánh bắt quá mức cũng như những tai nạn như vướng vào lưới cá khiến số lượng chim cánh cụt đang bị đe dọa nghiêm trọng. Theo vườn thú Oregon, Humboldt là loài chim cánh cụt dễ tổn thương nhất khi toàn thế giới chỉ còn khoảng 12.000 cặp chim có khả năng sinh sản.

Đỗ An (Theo CNN)