Không chỉ được biết đến với nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng, thành phố cảng Hải Phòng còn "níu chân" du khách bởi  những món ăn ngon.

Bên cạnh những đặc sản trứ danh như bánh đa cua, bánh mỳ cay, nem cua bể…, nơi đây còn có nhiều món bình dân nhưng vô cùng thơm ngon, hấp dẫn. Một trong những cái tên không thể không nhắc đến là cháo khoái.

 {keywords}

Cháo khoái là món ăn bình dị, dân dã, gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ người Hải Phòng (Ảnh: @anhngfood)

Khác với các món cháo truyền thống có màu trắng nguyên bản của gạo, cháo khoái Hải Phòng gây ấn tượng bởi màu xanh đẹp mắt.

Người dân dùng lá rau ngót tươi (hoặc lá nếp/lá dứa), rửa sạch rồi đem xay nhuyễn, vắt lấy nước cốt. Nhờ thế mà món ăn này không chỉ có màu sắc hấp dẫn mà còn mang hương vị rất riêng, lại thanh mát.

Cháo khoái không được nấu từ gạo nguyên hạt như cách thông thường. Để nấu món này, người ta phải chọn loại gạo tẻ thơm, đem xay thành bột mịn. Loại bột đặc biệt giúp món cháo vừa có độ sánh mịn, vừa dậy mùi thơm dễ chịu của gạo tẻ được rang xay kỹ càng.

 {keywords}

Cháo khoái có độ đặc sánh, mịn như cháo sườn vì được nấu từ bột gạo xay thay vì sử dụng gạo nguyên hạt (Ảnh: Món ngon Hải Phòng)

Tuy được làm từ các nguyên liệu quen thuộc nhưng món cháo khoái cũng đòi hỏi quá trình chế biến kỳ công. Để làm ra được bát cháo khoái sánh mịn và thơm ngon, người đầu bếp cần có kinh nghiệm cũng như sự tập trung và khéo léo.

Gạo tẻ phải xay nhuyễn thành bột mịn. Xương lợn được rửa sạch, hầm kỹ với lửa nhỏ liu riu, không đậy kín vung và thường xuyên hớt lớp bọt nổi trên bề mặt nồi nước để thu được phần nước dùng có độ trong, đậm đà. Khi xương hầm ra hết nước ngọt thì vớt bỏ rồi đổ từ từ bột gạo vào, vừa đổ vừa khuấy nhẹ tay cho bột chín đều, không bị vón cục.

 {keywords}

Món cháo có màu xanh đẹp mắt được làm từ nước rau ngót hoặc thay bằng lá dứa/lá nếp (Ảnh: Món ngon Hải Phòng)

Chờ cháo gần chín thì thêm nước cốt lá rau ngót hoặc lá dứa (lá nếp) vào, khuấy đều rồi nêm nếm gia vị vừa ăn. Để món cháo khoái có màu xanh dịu đẹp mắt, người ta chỉ sử dụng lượng nước rau ngót vừa đủ, tránh cho quá nhiều.

Một điều thú vị nữa là cháo khoái được ăn kèm đỗ xanh xay nhuyễn và hành phi thơm lừng, giống như cách thưởng thức xôi xéo của người Hà Nội.

Đỗ xanh xát vỏ đem hấp chín rồi tán nhuyễn, nặn thành từng viên lớn. Hành tím thái nhỏ, phi thơm vàng giòn. Khi ăn, người bán múc cháo ra bát, dùng dao xắt lớp đậu xanh mỏng lên trên rồi rắc thêm hành khô.

 {keywords}

Thoạt nhìn, cháo khoái trông khá giống món xôi xéo của người Hà Nội vì đều ăn kèm đỗ xanh và hành khô (Ảnh: @zziepp)

Phần cháo sánh mịn, đậm đà vị xương ninh, hòa quyện với chút bùi, béo của đỗ xanh và hành phi vàng ruộm khiến thực khách ăn một lần là nhớ. Không chỉ thơm ngon, dễ ăn mà món cháo này còn nhiều giá trị dinh dưỡng, tốt cho cả người già và trẻ nhỏ.

 {keywords}

Món ăn này có tên gọi thú vị, được người dân địa phương hài hước đặt biệt danh món cháo "ăn là khoái" (Ảnh: @khanhnguyen_64)

Cháo khoái có thể thưởng thức quanh năm nhưng ngon nhất là vào mùa đông và ăn khi còn nóng hổi. Những bát cháo nghi ngút khói, có vị ngọt của nước xương ninh hòa quyện trong vị thanh mát của rau ngót, kết hợp cùng chút bùi bùi của đỗ xanh, dậy mùi thơm nức mũi của hành khô đã tạo nên thứ hương vị trứ danh không thể lẫn với bất kỳ món cháo nào khác.

Nếu có dịp ghé thăm Hải Phòng, du khách có thể dễ dàng tìm kiếm và thưởng thức đặc sản cháo khoái ở những quán ăn ven đường, trên những gánh hàng rong hay trong các khu chợ truyền thống.

 {keywords}

Cháo khoái là món ăn ngon, bổ dưỡng, thích hợp với mọi lứa tuổi (Ảnh: @eatwpeach)

Dù có giá thành bình dân chỉ khoảng 15.000 đồng/bát nhưng cháo khoái từ lâu đã trở thành món ăn chứa đựng nhiều kỷ niệm, in sâu vào tiềm thức của bao thế hệ người Hải Phòng. 

Trinh Phạm