Hình ảnh về loại thực vật lạ "vỏ bắp ngô, ruột mì tôm" đang gây sốt trên mạng xã hội. Thế nhưng thực tế, loại cây này lại không có chút liên quan nào đến cây ngô hay mỳ tôm. Nó là toquilla, một loài cây thuộc họ cọ, sống ở vùng nhiệt đới châu Mỹ và được tìm thấy nhiều ở Ecuador.

Cọ Toquilla có nguồn gốc từ cây thân thảo “Carludovica palmata”, cao từ 1,5 đến 2,5m, có lá hình quạt. Các loài thuộc họ này có thân ngầm, thân rễ nên bạn chỉ có thể thấy phần lá nhô lên khỏi mặt đất. Các lá lớn, màu xanh, với phiến lá xẻ sâu gần như tận gốc. 

{keywords}

Hình thù kì lạ của loại thực vật này khiến nhiều người hoài nghi (Ảnh: 9Gag)

Khi ra hoa, hoa của loại cây này có bề ngoài giống như bắp ngô. Khi tách lớp vỏ ngoài thì lộ ra những sợi vàng, xoắn vào nhau hệt như gói mì tôm.

Đến khi hoa nở, các sợi bung ra khiến nhiều người liên tưởng đến món mì tôm sau khi được nấu chín. Sự sắp xếp của những bông hoa rất đặc biệt, chúng được hình thành bởi 5 bông được tạo thành từ 1 bông hoa cái chính giữa bao quanh bởi 4 bông hoa đực. Hoa cái nằm chìm bên dưới hoa đực và có 4 nhị rất dài trồi lên bề mặt.

{keywords}

Bông hoa nhìn như gói mì tôm (Ảnh: 9Gag)

{keywords}

Có hình dạng và kết cấu đặc biệt nhưng phần hoa của loài thực vật này lại không có công dụng gì đặc biệt. (Ảnh: earthlingnature)

Toquilla trở nên nổi tiếng là nhờ phần lá của nó. Toquilla là nguyên liệu để tạo nên những chiếc mũ phớt Panama đắt giá nhất hành tinh.

Những chiếc mũ tinh xảo này được bán cho nhiều chính khách, thương nhân hay ngôi sao hàng đầu thế giới. Từng có chiếc mũ Panama có giá lên tới 25.000 USD và được giới chuyên môn đánh giá rất cao.

Chiếc mũ phớt Panama được sinh ra từ làng nghề Pile - nằm tại thị trấn nhỏ Montecristi trên đồng bằng ven biển xa xôi Ecuador. 

Theo truyền thống, những chiếc mũ này chủ yếu có mầu trắng kem hoặc trắng ngà voi, chạm vào mềm mịn như lụa và khi đội đem lại cảm giác thoáng mát. Được tạo ra hoàn toàn thủ công, mũ phớt Panama vừa là phụ kiện thời trang đắt đỏ vừa là một tác phẩm nghệ thuật.

{keywords}

Những chiếc mũ thủ công làm từ cây Toquilla có giá đắt đỏ (Ảnh: Great Big Story)

Những chiếc mũ Panama chất lượng tốt đòi hỏi nhiều thời gian và công sức thực hiện, nên mỗi năm, các nghệ nhân hàng đầu Ecuador chỉ có thể làm từ 3 tới 4 chiếc. 

Mỗi một mũi đan đều được làm thủ công bằng tay mà không sử dụng đến bất cứ loại máy móc nào.

Những chiếc mũ làm từ cây Toquilla vô cùng đặc biệt, đặc biệt từ khâu chuẩn bị, tìm kiếm sợi đan cho đến thiết kế, tạo dáng mũ và độ tinh xảo của từng mũi đan trên mỗi cm2.Và đặc biệt còn bởi linh hồn khởi nguồn của chiếc mũ nằm ở chính vùng Montecristi và chảy trong từng tế bào máu của người dân nơi này. Nó được coi là niềm tự hào với người dân mảnh đất này.

{keywords}

(Ảnh cắt từ video Great Big Story)

Tuy nhiên, những nghệ nhân giỏi nghề nhất đang già đi hoặc đã qua đời, trong khi thế hệ con cháu của họ không còn mặn mà với nghề truyền thống tốn quá nhiều thời gian và tâm sức này nữa. 

Đáng buồn hơn, số lượng mũ Panama trên thế giới được làm giả ngày càng nhiều. Những người kinh doanh những chiếc mũ này thậm chí còn chưa từng được tận mắt nhìn, tận tay chạm vào chiếc mũ thực thụ do người Montecristi làm ra nữa.

Trang Vũ (Tổng hợp)