"Khi chiếc cano chở gia đình mình về gần tới bờ biển Cửa Đại thì trên thuyền có tiếng la lớn: "Có thuyền lật rồi". Mình vội nhìn theo thì thấy một chiếc cano đã lật, chìm dần, có người bám trên thành cano. Lúc ấy hành khách trên tàu mình đi đều hoảng loạn, chân tay mình run lẩy bẩy, sợ hãi lắm", chị Hương (sinh năm 1998) một du khách tới từ Sơn Tây, Hà Nội chia sẻ.

Sáng ngày 26/2, gia đình bốn thành viên của chị Hương di chuyển ra Cù Lao Chàm (thành phố Hội An, Quảng Nam) du lịch. Trên hành trình trở lại đất liền vào chiều cùng ngày, chị vô tình chứng kiến sự việc đau lòng: vụ chìm cano ở biển Cửa Đại khiến 17 người tử vong.

Theo trí nhớ của chị Hương, ngày hôm đó thời tiết biển không có dấu hiệu mưa bão, diễn biến xấu. Tuy nhiên khi cano của chị di chuyển vào bờ thì khó khăn hơn lúc ra đảo, nhiều lần nghiêng ngả khiến chị "thót tim".

Theo chia sẻ của nữ du khách, thời tiết ngày 26/2 không có dấu hiệu bất thường (Ảnh:NVCC)

"Khi mọi người trên cano mình phát hiện chiếc cano xấu số bị lật, một bạn hướng dẫn viên nhanh chóng trấn an mọi người. Bác tài lái cano và người phụ trợ trên thuyền sốt sắng hô hào, gọi cứu trợ. Khi cano vào tới bờ, mình thấy bác tài hô hào đưa khách xuống nhanh để quay lại cứu trợ", chị Hường chia sẻ.

Khi tới bờ, chị Hương vẫn run bần bật, chân tay bủn rủn. Chị và người thân đứng lại một lúc theo dõi tình hình và cầu nguyện không có chuyện xấu xảy ra. "Mình đã đứng đó khá lâu. Mình thấy mọi người mặc áo phao nên thầm hy vọng mọi chuyện sẽ ổn", chị Hương chia sẻ.

Khi chị Hương trở về tới Đà Nẵng thì đọc được thông tin trên báo chí, đã có ít nhất 10 người tử vong và mất tích. "Đến giờ nhắc lại mình vẫn run sợ, thương xót vô cùng nhất là những em nhỏ nạn nhân. Thật sự khi đi cano mình cũng rất sợ. Mình mặc áo phao, bám chặt tay vào ghế, nhiều khi còn nhắm chặt mắt", nữ du khách nhớ lại.

Ngày 26/2, hướng dẫn viên Nguyễn Quốc Huy (sinh năm 1989, Đà Nẵng) cũng đưa đoàn khách tới thăm Cù Lao Chàm. Theo chia sẻ của anh Huy, Cù Lao Chàm là địa điểm được du khách rất ưa thích vì được trải nghiệm nhiều hoạt động như đi cano trên biển, ngắm san hô, tắm biển, thưởng thức hải sản tươi ngon...

"Ngày hôm đó thời tiết không có gì bất thường. Trời có nắng nhẹ. Do đoàn khách của mình không tắm biển hay lặn ngắm san hô nên rời đảo khá sớm, vào tầm chừng 12h20 phút", anh Huy chia sẻ.

Thời điểm này, sóng khá yên ả, nhiều vị khách trên cano còn tranh thủ chợp mắt nghỉ trưa, giữ sức cho lịch trình buổi tối. "Tuy nhiên đến cách bờ tầm 1km, ngay đoạn giữa cồn cát và biển Cửa Đại, bác tài lái cano đứng bật dậy nói với mình: "Sóng to Huy ơi!". Mình vội vàng gọi hành khách tỉnh dậy, ngồi vững theo đúng vị trí", anh Huy kể.

Hướng dẫn viên này vẫn nhớ rất rõ chiếc cano bị sóng đánh chao đảo, dồn dập từ nhiều hướng. "Bác tài đã có kinh nghiệm lâu năm nên phải đổi hướng di chuyển, chạy song song với bờ lên tới gần Vinpearl Nam Hoi An", anh Huy nói.

Khi đã qua đoạn sóng dữ, anh Huy và một hướng dẫn viên khác trên thuyền gọi điện thông báo với các hướng dẫn viên khác còn ở trên đảo. Bác tài lái cano cũng nhắc người phụ trợ gọi ra đảo thông báo tình hình, khuyên các cano nên di chuyển theo lạch dưới.

"Khi nghe tin về sự việc chìm cano khiến rất nhiều du khách tử vong, mình thực sự đau lòng. Khi đi biển, nhiều sự cố xuất hiện mà không ai có thể phán đoán trước. Đoàn mình đã may mắn hơn những nạn nhân đó rất nhiều", anh Huy chia sẻ.

Sau khi sự việc xảy ra, anh Huy cũng có một bài viết chia sẻ kinh nghiệm của bản thân khi đưa khách đi tour Cù Lao Chàm. Theo người hướng dẫn viên này: Trước hết, du khách phải tuyệt đối tuân thủ việc mặc áo phao. Trong quá trình cano di chuyển, du khách cần ngồi đúng vị trí đã sắp xếp, không di chuyển tự do và phối hợp mệnh lệnh người lái tàu.

"Có một số khách thích trải nghiệm cảm giác mạnh nên muốn cởi áo pháo hay đứng lên chụp ảnh... Tuy nhiên mình luôn thực hiện việc nhắc nhở, không thể chiều khách để đề phòng sự cố xảy ra", anh Huy chia sẻ.

Anh Huy cũng chia sẻ, những tour biển đảo ảnh hưởng rất nhiều bởi yếu tố thời tiết. "Thời tiết trên biển càng khó đoán định, chỉ cần một cơn gió bất chợt là có thể thay đổi tình hình. Do đó, bất cứ công ty lữ hành du lịch, đơn vị tổ chức tour, nhà tàu hay hành khách đều phải cẩn trọng", anh chia sẻ.

Cù Lao Chàm nằm cách trung tâm thành phố Hội An chừng 18 km. Nơi đây bảo tồn gần như nguyên vẹn hệ sinh thái biển gồm 950 loài thủy sinh, trong đó có nhiều loài cá, san hô quý hiếm. Hòn đảo là điểm đến nổi tiếng với du khách từ nhiều năm nay.