Dịp lễ 30/4-1/5 vừa qua, khi nghe tin xuất hiện trở lại những ca nhiễm Covid-19, chỉ 1% lượng khách của các công ty lữ hành Vietravel, Ascend yêu cầu hủy tour. Như tại Vietravel, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó giám đốc Ban Tiếp thị công ty, cho biết, chỉ 1% trên tổng số 15.000 lượt, tức khoảng 1.500 khách, hủy hoặc dời tour vì lo ngại dịch bệnh.

Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 bùng phát và chiều hướng phức tạp, bà Dương Mai Lan, Giám đốc công ty Ascend Travel, chia sẻ, con số này đã lên tới 80%. Bà cho hay, các tour trong tháng 5, nhất là các tour khởi hành tuần từ 8-9/5, gần 80% lượng du khách đã yêu cầu hủy chuyến đi.

Tại một số công ty lữ hành như Dolphin Tour, Pattours,... cũng có đến 90% số tour khởi hành trong tháng 5 khách đã báo huỷ, còn tour tháng 6 thì khách đang lưỡng lự, chưa quyết vì chờ chính sách vé máy bay của các hãng hàng không. Xu hướng này đang lan sang các tour khởi hành trong tháng 6, tháng 7.

{keywords}
Các khu resort và vùng biển phía Nam là điểm đến an toàn trong bối cảnh Covid-19 lan rộng ở miền Bắc như hiện nay (ảnh minh họa) 

Điểm khác biệt là, du khách đã quen với tình huống dịch bùng phát nên thời điểm này, tâm lý khách không quá hoang mang, ồ ạt hủy tour như đợt dịch cuối tháng 7/2020.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc Công ty AZA Travel, cho biết, sau khi công ty kêu gọi khách hoãn, dời ngày tour để bảo lưu theo chính sách của hàng không, cơ sở lưu trú thì hầu hết khách đều hiểu và vui vẻ chấp thuận. “Hủy vừa không được đi lại còn mất tiền nên khách đồng ý hoãn để hết dịch là có thể khởi hành ngay”, ông Đạt nói.

Tương tự, tại TST Tourirst, ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng Phòng Truyền thông - Marketing, đánh giá, mỗi đợt dịch, du khách có tâm lý hoàn toàn khác nhau. Vì vậy, ngay từ khi dịch Covid-19 lần 4 diễn ra, TST Tourirst đã chủ động liên hệ, lắng nghe và chia sẻ với du khách về những lo lắng để đưa ra những quyết định đúng đắn.

Nhờ đó, tính đến 7/5, tại công ty chỉ có duy nhất một đoàn 25 khách huỷ tour đi tour Nghệ An trong tháng 5/2021, còn lại tất cả các đoàn khách đã có kế hoạch đi vào tháng 5, 6, 7/2021 (trước thời điểm dịch diễn ra), đều thống nhất phương án dời ngày khởi hành.

Trước mắt, công ty tạm dừng các tour khởi hành trong tháng 5. Căn cứ diễn biến dịch bệnh, TST sẽ tiến hành khôi phục các đường tour theo thực tế.

“Chúng tôi kỳ vọng, tháng 6/2021 đợt dịch lần thứ 4 sẽ được khống chế và kiểm soát tốt. Du khách cũng có chung niềm tin với chúng tôi về kế hoạch tham quan sẽ tiếp tục được nối lại trong mùa hè và cuối năm nay”, ông Mẫn nói.

{keywords}
Khách du lịch được tư vấn đổi hành trình vào miền Tây, Phú Quốc,... (ảnh minh họa)

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, du lịch hồi phục hay không phụ thuộc vào khả năng khống chế và dập dịch của cơ quan chức năng, các địa phương và người dân. Ông cho rằng, kịch bản lạc quan nhất là hết tháng 5, đầu tháng 6 dịch bệnh sẽ được kiểm soát và khách bắt đầu đi du lịch trở lại.

“Lượng khách sẽ bùng nổ từ giữa tháng 6. Còn nếu không khống chế được dịch, du lịch sẽ mất luôn cả mùa cao điểm hè”, ông Đạt dự đoán.

Trên thực tế, du lịch có khả năng phục hồi mạnh mẽ ngay khi dịch tạm lắng, dù trước đó đã gần như tê liệt. Điển hình nhất là cao điểm lễ 30/4-1/5 vừa qua, theo Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) có gần 1,5 triệu hành khách đi máy bay. So với lượng khách cùng thời điểm năm 2019, con số này tăng gần 30%. Đặc biệt, ngày 29/4, lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất đạt 108.451 người, cao nhất từ trước đến nay.

Vì thế, tới nay, các công ty du lịch luôn có sẵn kịch bản cho tình huống dịch bệnh bùng phát và cả khi dịch được khống chế, còn du khách cũng bình tĩnh hơn khi đón nhận thông tin và lên phương án xử lý cho chuyến đi của mình.

Để hỗ trợ các công ty lữ hành, khách du lịch, các hãng hàng không trong nước như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines,... mới đây đã công bố chính sách hỗ trợ hủy, hoàn, đổi vé. Hầu hết các hãng đều hỗ trợ đổi, hoàn vé miễn phí một lần đối với các chuyến bay khởi hành trong tháng 5. Hành khách có thể dời ngày, thông thường hạn chót là tới 31/12/2021, nếu có thay đổi về giá vé thì phụ thu.

Với các công ty lữ hành, các nhân viên giờ đang tất bật lo trả lời điện thoại, tư vấn, hỗ trợ khách hủy, hoàn, dời ngày khởi hành tour trong bối cảnh hầu như không có khách đăng ký tour mới. Khi các tour ra phía Bắc, miền Trung bị đóng, phần lớn khách đồng ý chuyển sang các điểm đến ở Nam Trung Bộ, Phú Quốc và miền Tây.   

Ngọc Hà

Tự đặt vé đi chơi, rối bời chuyện hoàn hủy

Tự đặt vé đi chơi, rối bời chuyện hoàn hủy

Dịch Covid-19 có chiều hướng lây lan rộng tại các tỉnh phía Bắc, nhiều khách du lịch lo lắng, đồng loạt tìm cách hủy tour, vé máy bay và phòng khách sạn. Song đến nay, phía hàng không mới hỗ trợ khách đoàn và khách lẻ vùng có dịch.