Trong tháng 11 này, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã ra khuyến nghị rằng trẻ em từ 5 đến 11 tuổi đảm bảo các điều kiện sức khỏe cần thiết đều có thể tiêm vaccine phòng Covid-19 của Pfizer và BioNTech.

Thông báo trên được đưa ra sau khi mùa hè năm nay, toàn thế giới chứng kiến sự gia tăng chóng mặt của biến thể Delta kéo theo đó là những lo ngại về số ca nhiễm Covid-19 ở trẻ em. 'Trong khoảng 6 tuần từ cuối tháng 6 tới giữa tháng 8 năm nay, số ca nhiễm Covid-19 ở trẻ em và thanh thiếu niên đã tăng gấp 5 lần', CDC Mỹ cho biết.

{keywords}

Tuy nhiên, cơ quan này cho biết vaccine Pfizer qua các nghiên cứu cho thấy hiệu quả gần 91% trong việc ngăn ngừa Covid-19 ở trẻ em từ 5 tới 11 tuổi.

HÃY XẾP HÀNH LÝ VÀ LÊN ĐƯỜNG NẾU CON BẠN ĐÃ ĐƯỢC TIÊM CHỦNG

Đối với nhiều gia đình có con từ năm tuổi trở lên, tin tức trên có thể là một trong những lý do chính tác động tới kế hoạch du lịch trong thời gian sắp tới.

Một cuộc khảo sát trong tháng 10 năm nay với khoảng 2.000 du khách do American Express Travel thực hiện cho thấy 84% các bậc cha mẹ cho biết họ có kế hoạch đi du lịch trung bình khoảng 6 lần trong năm 2022. Cuộc khảo sát cũng cho thấy 53% số cha mẹ được hỏi đều đã có kế hoạch cho kỳ nghỉ gia đình trước khi năm 2021 kết thúc.

Chị Julie Donnelly, hiện làm việc trong lĩnh vực truyền thông Công nghệ sinh học ở Boston, có hai con trai, sáu và tám tuổi, cho biết 'Chúng tôi có thể hủy các vé đã mua ở Công viên Disney trước một tháng mà không bị phạt'.

Chị Donnelly cũng chia sẻ thêm rằng nếu tình hình dịch bệnh trở nên xấu đi hoặc nếu lũ trẻ không được tiêm chủng kịp thời thì cả gia đình sẽ quyết định hủy chuyến đi vào tháng 3 năm sau đến Walt Disney World ở Orlando. Tuy nhiên, hiện tại cả hai con trai của chị đều đã được tiêm chủng nên cả gia đình thậm chí còn lên thêm kế hoạch thăm ông bà ở Texas vào cuối năm. 'Khi biến thể Delta hoành hành, chúng tôi đã buộc phải hủy bỏ nhiều kế hoạch du lịch gia đình. Nhưng hiện nay, mọi thứ đã dễ dàng hơn khi tất cả các thành viên đều được tiêm chủng đầy đủ'.

{keywords}

Gia đình Donnelly không phải là trường hợp duy nhất bắt đầu lên nhiều kế hoạch du lịch hơn sau khi các con được tiêm chủng ngừa Covid-19.

Kate Bruce, sống ở Westchester, New York, đã quyết định đặt một chuyến đi đến Grand Cayman vào tháng 12 này, khi hai cô con gái nhỏ năm và bảy tuổi của chị đều đã được tiêm phòng trước đó, đặc biệt khi đây còn là yêu cầu kiểm dịch bắt buộc nếu muốn tới khu vực quần đảo Caribe.

'Chúng tôi đã quyết định đặt một căn hộ Airbnb cho phép hủy phòng tới 4 tuần trước khi khởi hành'. Chị Bruce cho biết nếu các con chưa được tiêm chủng đầy đủ thì cả gia đình sẽ hủy bỏ chuyến đi này.

Grand Cayman chỉ là điểm đến khởi đầu cho những chuyến du lịch dài hơi hơn của gia đình Bruce. Năm tới, họ muốn đi du lịch châu Âu và tiếp tới là Australia sau gần hai năm cả gia đình không thể cùng nhau khám phá các vùng đất mới.

Trong khi đó, Marc Percher ở Thung lũng Castro, California, cho biết anh và vợ dự định đi du lịch cùng con trai chín tuổi đến Arkansas vào dịp Giáng sinh này nếu cậu bé được tiêm phòng. Sau đó, cả gia đình hy vọng có thể đặt chân tới Châu Âu vào năm 2022. Tất cả các thành viên đều muốn tận mắt chiêm ngưỡng kinh đô ánh sáng Paris.

{keywords}

Tất nhiên, có nhiều gia đình khác tại Mỹ cũng vẫn quyết định khám phá nhiều nơi trong đại dịch. Dù vậy, đó cũng chỉ là những chuyến đi gần để thay đổi không khí mà vẫn đảm bảo an toàn. Trong khi đó, những gia đình có con dưới năm tuổi vẫn đang tiếp tục chờ đợi các quyết định tiêm chủng từ chính phủ. Tuy nhiên, một câu hỏi được đặt ra là liệu việc phê duyệt tiêm chủng vaccine cho trẻ em có kéo theo làn sóng du lịch ồ ạt sau đó không? Tiến sĩ Robert Jacobson, bác sĩ nhi khoa đồng thời là nhà nghiên cứu vaccine của Trung tâm Trẻ em Mayo Clinic cho biết quyết định phê duyệt vaccine cho trẻ em từ sáu tháng đến bốn tuổi có thể được công bố chính thức trong khoảng vài tháng nữa. Khi các thành viên nhỏ tuổi hơn trong gia đình đều đã được tiêm phòng, chắc chắn mọi người sẽ tự tin hơn trong các chuyến du lịch sắp tới.

DU LỊCH GIA ĐÌNH - TẠI SAO KHÔNG?

Với lượng khách đang tăng đột biến, các gia đình nên lên kế hoạch và đặt trước càng sớm càng tốt. Khi dịch bệnh đã được kiểm soát ở nhiều quốc gia, điều mà các gia đình mong muốn là những chuyến đi xa và dài ngày hơn. Cuộc khảo sát của American Express Travel cho thấy 68% người tiêu dùng sẵn sàng từ chối việc nhận quà tặng trong dịp lễ cuối năm nay để thay vào đó là một kỳ nghỉ gia đình.

{keywords}

Audrey Hendley, Chủ tịch American Express Travel cho biết 'Không thể phủ nhận rằng nhu cầu đi du lịch gia đình sau đại dịch là rất lớn. Chúng tôi bắt đầu nhận được nhiều câu hỏi hơn về việc đặt chỗ cho các chuyến đi với tất cả các thành viên trong gia đình'.

Theo đó, American Express Travel hiện đang cung cấp nhiều kỳ nghỉ đang dạng cho các gia đình như trải nghiệm nắng gió trên các bãi biển ở Caribê và Mexico hay các chuyến đi trượt tuyết cho gia đình ở Colorado và Utah, hành trình phiêu lưu ngắm Cực quang ở Phần Lan hay những cuộc đi săn đầy hấp dẫn ở Nam Phi. Công ty cũng nhận thấy quan tâm nhiều hơn của các khách hàng cho các chuyến du ngoạn đến Caribê và Châu Âu vào năm 2022 và 2023.

Amy Annis, chuyên gia tư vấn du lịch với chuyên gia gia đình của Ciao Bambino, cho biết 'Gần đây, lượng đặt chỗ cho các chuyến du lịch tăng đột biến. Mọi thứ đang bắt đầu trở lại và các gia đình đều muốn những chuyến đi xa và chất lượng hơn. Kiểu như họ đã bị kìm hãm quá lâu để chờ tới giây phút này'.

Với làn sóng đặt phòng ồ ạt như hiện nay, Annis khuyên các gia đình cần lên kế hoạch du lịch và đặt phòng cũng như mua vé càng sớm càng tốt.

LỜI KHUYÊN CHO CÁC GIA ĐÌNH CÓ KẾ HOẠCH DU LỊCH SẮP TỚI

Sally French, chuyên gia du lịch tại NerdWallet, mọi người giờ đây đã có thể tự tin hơn cho những chuyến du lịch gia đình. Tuy nhiên, vẫn cần lưu ý một số điểm sau để không gặp khó khăn nhất là trong khoảng thời gian du lịch tăng đột biến như dịp nghỉ lễ cuối năm

{keywords}

Sự kiên nhẫn và hiểu biết chính là 'chìa khóa'

Theo kết quả một cuộc khảo sát của NerdWallet thì khoảng một phần ba số người được hỏi cho biết họ đã không hề đi đâu trong kỳ nghỉ lễ cuối năm ngoái.

Do đó, rất nhiều gia đình sẽ quyết định đi du lịch ngay trong dịp nghỉ lễ cuối năm nay. 'Nếu không muốn đối mặt với sự đông đúc và nhiều thủ tục cũng như sự chậm trệ ở sân bay thì các gia đình có thể lựa chọn một thời điểm khác hợp lý hơn', French khuyên.

Làm việc với các tư vấn hoặc đại lý du lịch trước

Việc đi du lịch chưa bao giờ trở nên phức tạp như hiện nay. Các gia đình nên liên hệ trước với những người có kinh nghiệm hoặc các đại lý để được tư vấn một cách chính xác nhất các thủ tục cần thiết cũng như yêu cầu kiểm dịch tại điểm đến.

Kiểm tra lịch tiêm vaccine của tất cả các thành viên

Đừng quên mốc thời gian tiêm chủng của cả gia đình. CDC khuyến cáo thời gian để được công nhận là đã tiêm chủng đầy đủ vaccine là khoảng 2 tuần sau mũi thứ hai. Vì vậy, các gia đình có kế hoạch du lịch cần cân nhắc và tính toán hợp lý trước khi quyết định đi du lịch tới một điểm đến mới.

Lập kế hoạch du lịch linh hoạt

Mặc dù việc tiêm vaccine đầy đủ có thể giúp du khách tự tin hơn phần nào khi đi du lịch nhưng hoàn toàn không nên chủ quan. Các gia đình đặc biệt khi có trẻ nhỏ vẫn sẽ phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn ảnh hưởng đến chuyến đi. Do vậy, lên một kế hoạch du lịch linh hoạt với những phương án dự phòng là điều cần thiết trong thời điểm này. French khuyên mọi du khách đều nên cân nhắc việc mua bảo hiểm du lịch hay thẻ tín dụng du lịch để được cung cấp những quyền lợi nhất định phòng trường hợp thay đổi kế hoạch, hoãn hoặc hủy chuyến.