Gọi là chợ nhưng thực ra đây chỉ là khu vực một vài chiếc ghe của ngư dân ở xóm Cội, xã Long Hải trở về cập bến. Ở đây, Dương có thể thỏa thích lựa những món hải sản tươi roi rói, đủ các loại.

Sau nửa năm ở trên đảo, cô gái “miền núi” đã thành thạo trong việc lựa tôm, ghẹ, thân quen với những người dân ở bến. Bé Min con trai cô cũng chẳng ngần ngại rong ruổi khám phá con tôm, con cá cùng bố mẹ.

“Ngày mai, gia đình mình sẽ rời đảo, trở về Mộc Châu. Tụi mình ra đây vào một ngày tháng 5, khi gió nam thổi, còn bây giờ là những ngày gió bấc cuối năm: gió to, mang theo những cơn sóng lớn trắng xóa dội vào bờ. Tụi mình đã cùng nhau ở đảo qua những ngày mưa, ngày nắng và ngày gió”, Thùy Dương tâm sự. Sáng 5/11, gia đình nhỏ sẽ trở về Mộc Châu sau 6 tháng sống ở Phú Quý.

{keywords}

6 tháng “bỏ núi xuống biển”: Sáng đón bình minh, chiều ngắm hoàng hôn

Vợ chồng Hoàng Thùy Dương (sinh năm 1992) cùng cậu con trai 3 tuổi từ Mộc Châu (Sơn La) tới đảo Phú Quý (Bình Thuận) vào tháng 5/2021. Trước đó, cặp đôi cùng nhóm bạn mua chung một mảnh đất tại đảo.

Hai vợ chồng “rời núi” tới đây để thiết kế, xây dựng homestay, làm nơi nghỉ dưỡng, sum họp cho các gia đình khi có thời gian rảnh. Vợ chồng Dương cũng muốn dành khoảng thời gian này để cùng con trai trải nghiệm cuộc sống vùng biển - điều vốn xa lạ với cậu bé sinh ra ở vùng núi Mộc Châu.

6 tháng ở trên đảo Phú Quý, vợ chồng Dương thay nhau quản lý homestay Mộc Châu từ xa, đồng thời tập trung lên ý tưởng cải tạo căn nhà cũ ven biển. Ngôi nhà lâu năm rộng 120m2 nằm ở xóm Cội, xã Long Hải, đảo Phú Quý. Mở cánh cửa nhà, gia chủ có thể thoải mái ngắm nhìn vùng biển bao la, hít hà không khí trong lành, dễ chịu.

{keywords}

Căn nhà cũ - nơi vợ chồng Dương thực hiện cải tạo

 {keywords}

Sau nửa năm, ngôi nhà đã “lột xác”

Dương chia sẻ, bản thân Dương học ngành ngôn ngữ Nhật, ông xã học ngành môi trường, hoàn toàn không liên quan thiết kế, xây dựng. Tuy nhiên, trong 4 năm qua, khi rời Hà Nội lên Mộc Châu làm homestay, cặp đôi dần dần tích lũy kinh nghiệm. Bạn bè tin tưởng vào gu thẩm mỹ và sự kĩ tính vợ chồng Dương nên mong muốn họ có thể thỏa sức sáng tạo tại căn nhà ven biển này.

{keywords}

Vợ chồng Dương lên ý tưởng về một căn nhà mộc mạc với gam màu trắng, cửa gỗ cùng những chi tiết mái vòm mềm mại. Bức tường bao quanh sân vườn uốn lượn như những con sóng xô bờ.

{keywords}

 Sân vườn rộng là nơi gia đình quây quần vui chơi, tổ chức tiệc nướng…

 {keywords}


Trong nhà có 3 phòng ngủ khép kín, phòng bếp, phòng khách. Tất cả đồ đạc đều do vợ chồng Dương tự tay lựa chọn, sắp xếp mang phong cách tối giản, hiện đại nhưng vẫn ấm cúng


“Ban đầu, tụi mình dự định sẽ hoàn thành công việc và trở về Mộc Châu vào tháng 9. Tuy nhiên do dịch bệnh, nhiều vật liệu, đồ đạc vận chuyển khó khăn nên thời gian hoàn thiện kéo dài”, Dương cho biết. Mặc dù bị “mắc kẹt” ngoài dự kiến và nhiều công việc tại Mộc Châu chưa thể thực hiện nhưng vợ chồng Thùy Dương lại vô cùng hạnh phúc với khoảng thời gian ở đảo.

Dương tâm sự, sau khi sinh bé Min, đây là lần đầu tiên, gia đình nhỏ cùng nhau đi đến vùng đất mới lâu tới vậy. Vợ chồng Dương đều rất mê du lịch nhưng do công việc kinh doanh bận rộn, cần người quản lý nên mấy năm qua, gia đình không mấy khi có cơ hội đồng hành. Khi hai mẹ con Dương đi Phượng Hoàng Cổ Trấn thì chồng Dương ở lại chăm lo công việc. Khi hai mẹ con trở về thì tới lượt ông xã đi một số nước Đông Nam Á…

{keywords}

Thùy Dương và bé Min trong chuyến đi Phượng Hoàng Cổ Trấn

“Những chuyến đi như vậy thường khó có niềm vui trọn vẹn. Còn chuyến đi lần này, tụi mình có nhiều thời gian bên nhau, cùng khám phá, trải nghiệm. Buổi sáng, cả nhà đi đón bình minh, ra chợ cá, buổi chiều đi cắm trại, nướng hải sản, ngắm hoàng hôn bên bờ biển…”, Dương chia sẻ.

“Mình là người mơ mộng nên luôn ước ao có cuộc sống: nửa năm trên núi, nửa năm sống ven biển. Thật tuyệt khi ước mơ này thành sự thật”, Dương nói thêm.

 {keywords}

Bữa tiệc bên bờ biển của gia đình nhỏ

{keywords}


Gia đình “tháng 11”

Dương chia sẻ, tháng 11 có ý nghĩa vô cùng đặc biệt với gia đình cô. Năm nay, những ngày tháng 11, gia đình phải lưu luyến chia tay đảo Phú Quý nhưng những trải nghiệm trên đảo thì được gói ghém kĩ càng trong kí ức của cả gia đình.

“Có thể bé Min còn quá nhỏ để nhớ hết mọi kỉ niệm nhưng vợ chồng mình đã ghi lại rất nhiều khoảnh khắc của con ở đây để gợi cho con nhớ”, Dương nói.

{keywords}

Cả gia đình đã có nhiều kỉ niệm tại Phú Quý

{keywords}


Cũng đúng vào tháng 11 của 4 năm trước, vợ chồng Dương “bén duyên” với Mộc Châu, quyết định rời hẳn Hà Nội, “bỏ phố về rừng” lập nghiệp.

Năm đó, Dương 25 tuổi. Cô gái Hà Nội có một công việc ổn định, thu nhập tốt, đủ để Dương có thể thoải mái đi du lịch đó đây khi có thời gian. Nhưng công việc 8 tiếng mỗi ngày lặp đi lặp lại khiến Dương dần mệt mỏi, chán chường, khao khát sự tự do.

“Mình từng có thời gian sống ở Phú Quốc, Đà Lạt nhưng vì quá xa gia đình, sợ cha mẹ lo lắng nên lại quay trở về. Nhưng đến năm 2017, mình không muốn sống an toàn như vậy nữa. Mình nghỉ việc, lên Mộc Châu, quyết tâm tìm thuê đất, mở homestay”, Dương kể.

Tháng 11 năm đó, một vài người bạn - trong đó có ông xã của Dương, từ Hà Nội lên thăm cô. Đúng lúc anh cũng đang chán chường với công việc, Dương mạnh dạn rủ anh ở lại Mộc Châu, cùng nhau làm homestay. Không ngờ, anh lại đồng ý. Cặp đôi bắt đầu tìm thuê đất, lên ý tưởng, thực hiện ước mơ. Dần dần, họ từ bạn trở thành người yêu, rồi thành vợ chồng.

{keywords}


“Tụi mình bắt đầu với những homestay nho nhỏ, giản dị. Không có kinh nghiệm thiết kế, xây dựng, cũng không có kĩ năng làm du lịch. Tất cả những gì chúng mình có là tình yêu với du lịch và ước mơ của tuổi trẻ”, Dương chia sẻ.

Cặp đôi đã trải qua biết bao khó khăn: cùng nhau vay mượn tiền bạc; cùng trải qua mùa bão lũ “kinh hoàng”, lũ cuốn trôi tuột hết gỗ, vật liệu,... cùng nhau tự dọn dẹp, trang trí, đón khách, quản lý… “Kinh phí có hạn nên tụi mình tự làm là chính. Mãi sau này khi có lượng khách ổn định, mình mới thuê thêm một vài nhân viên”, Dương chia sẻ.

 {keywords}


“Bỏ phố về rừng” không dễ dàng, thậm chí thay vì chỉ làm việc 8 tiếng, cặp đôi có ngày phải làm từ tờ mờ sớm tới đêm khuya không ngừng nghỉ. Thế nhưng, Dương vẫn hạnh phúc. Cô hạnh phúc khi được sống giữa thiên nhiên, được đón chào những vị khách, những người bạn mới mỗi ngày, được tự do sáng tạo, trải nghiệm… 

Minh Khôi (Ảnh:NVCC)