Dịch Covid-19 đang quay trở lại, diễn biến phức tạp ở nhiều quốc gia châu Âu khiến các hoạt động chào đón dịp lễ Giáng sinh bị hạn chế. Một số quốc gia đã hủy các hội chợ Giáng sinh lớn nhất vì Covid-19.

Tuy nhiên, tại Pháp, một quốc gia có tỉ lệ tiêm chủng rất cao, người dân vẫn đang được đón mùa Noel trọn vẹn, tự do, không có bất cứ lệnh cấm nào.

“Thật tuyệt với khi năm nay, Paris được trang hoàng lộng lẫy, người dân có thể tự do tham gia các hoạt động tham quan, mua sắm mà không có giờ giới nghiêm, không hạn chế tụ tập.

Với người Paris, Giáng sinh là ngày lễ lớn, quan trọng, là dịp các gia đình tụ họp, sum vầy nên không khí rất trang trọng, mà ấm cúng”, nhiếp ảnh gia Việt Nam tại Pháp Nguyễn Ngọc Anh (Nguyễn Anh Lukas) chia sẻ.

{keywords}

Để ghi lại không khí Noel tại thủ đô nước Pháp, anh Ngọc Anh đã dành 5 ngày, rong ruổi qua nhiều địa điểm khác nhau của thành phố. “Mình muốn chia sẻ hình ảnh, không khí ấm áp, hạnh phúc của Paris đến mọi người, mong muốn năm tới, bất cứ thành phố nào trên thế giới cũng có được sự an vui, yên bình như vậy”, anh chia sẻ. 

 {keywords}

Mùa Giáng sinh 2021 chính thức bắt đầu ở Pháp khi 400 cây xanh dọc đại lộ Champs Élysées ở thủ đô Paris đã được thắp sáng hôm 21.11.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài trong suốt 2 năm qua, lượng người đổ về đây mỗi ngày đã giảm từ 150.000 người vào năm 2017 xuống chỉ còn khoảng 15.000 người vào tháng 3/2021.

Chính quyền và người dân Pháp hi vọng, ý nghĩa của Lễ Giáng sinh sẽ trở lại và đại lộ Champs Élysées sẽ trở lại “phong độ” của những năm trước đại dịch.

{keywords}

Tại Paris, những địa điểm được trang hoàng đẹp nhất dịp lễ Giáng sinh thường là các trung tâm thương mại lớn như Galeries Lafayette Haussmann, Le Bon Marché, Châtelet–Les Halles hoặc Les 4 Temps.

Tại đây, họ thường dựng những cây thông Noel “siêu to khổng lồ”, trang trí bắt mắt, nổi bật với hệ thống đèn rực rỡ. Khung cửa kính của các cửa hàng được thiết kế những tiết mục múa rối trên nền nhạc, ánh đèn rất đẹp mắt, thu hút. Những màn múa rối tự động này thu hút sự chú ý của du khách.

 {keywords}

Những cây thông khổng lồ được trang hoàng tại các trung tâm thương mại

{keywords}

Hình ảnh cây thông cách điệu trong trung tâm thương mại nổi tiếng Le Bon Marché

Năm nào trung tâm thương mại - "thiên đường mua sắm" Galeries Lafayette cũng được đầu tư trang trí ấn tượng, thu hút mọi sự chú ý của người dân, du khách khi tới đại lộ Haussmann.

Galeries Lafayette ngày thường vốn đã lộng lẫy tuyệt vời nhờ mái vòm lớn bằng thủy tinh, lối thiết kế theo phong cách Art Nouveau (Nghệ thuật mới). Mùa Noel, nơi đây càng trở nên lung linh.

Mỗi năm, vào dịp Giáng sinh, trung tâm của Galeries Lafayette luôn dựng một cây thông khổng lồ, lấp lánh ánh đèn trong bối cảnh rực rỡ của kiến trúc nghệ thuật mới. Cây thông Noel sẽ thay đổi chủ đề, ý tưởng theo từng năm để luôn mang tới cảm giác mới lạ.

{keywords}

Cây thông khổng lồ nằm giữa trung tâm Galeries Lafayette chào đón Giáng sinh 2021

Hình ảnh trang trí trong các cửa hàng tại Galeries Lafayette rất đa dạng: những chuyến bay thám hiểm vũ trụ, phi thuyền, vườn thú ngộ nghĩnh, các nhân vật hoạt hình dí dỏm, tinh nghịch…

{keywords}

Mỗi cửa hàng có cách trang trí khác nhau để thu hút du khách

Bên cạnh việc tìm tới các trung tâm thương mại lớn, người Paris cũng đến các không gian ngoài trời rộng rãi như Tuileries, La Défense. Dịp Giáng sinh, những khu vực này được sắp xếp, tổ chức thành không gian vui chơi, khu ẩm thực, chợ Noel…

Những sản phẩm bày bán tại đây thường là đồ handmade, làm thủ công; trong đó có nhiều sản phẩm truyền thống chỉ bán vào dịp Noel. Các món ẩm thực được ưa chuộng nhất là phô mai, rượu vang nóng và mứt kẹo truyền thống.

{keywords}

Tại Paris, tất cả 20 quận vào dịp cuối năm đều có chợ Giáng sinh, tuy nhiên chợ Giáng sinh Vườn Tuileries, được chuyển từ chợ Giáng sinh trên Đại lộ nổi tiếng thế giới Champs Élysées về được coi là lớn nhất

{keywords}

Nơi đây là địa điểm người dân Paris thường lui tới để sắm các món đồ trang trí Noel như vòng hoa, bóng đèn, bộ đồ ăn nến… hay các sản phẩm địa phương như bánh gừng, rượu, thịt nguội, gan ngỗng….

 {keywords}

Người dân và một số du khách may mắn có mặt tại Paris thời điểm này đang tận hưởng không khí yên bình, ấm áp trong khu chợ Giáng sinh nổi tiếng. Nơi đây dường như "đã quên Covid-19"

{keywords}

Người dân và du khách hạnh phúc thưởng thức rượu vang nóng truyền thống

{keywords}

Các trò chơi nhận quà cũng khiến nhiều người thích thú

{keywords}

Trẻ em đặc biệt yêu thích hoạt động trượt băng

{keywords} 

Những vòng đuquay lung linh không chỉ thu hút trẻ em mà còn khiến nhiều người trưởng thành mê đắm

{keywords}

Làng Bercy được trang hoàng với 1200 chiếc ô, tạo nên con đường lung linh, huyền ảo dài 200m, rộng 6m

{keywords}

Thong thả dạo bộ trên con đường ô, du khách sẽ bước tới cây thông Noel khổng lồ trang trí từ 30 chiếc ô trong suốt rất lạ mắt

 {keywords}

Khinh khí cầu khổng lồ trước mặt cửa hàng thời trang nổi tiếng Dior tại Saint Honore

{keywords}

Linh Trang

Ảnh: Nhiếp ảnh gia Ngọc Anh Lukas