Như mọi sáng thường ngày, anh Nguyễn Công Hải (chủ nhà hàng Hải Quân, tại khu du lịch Bãi Cháy, TP Hạ Long, Quảng Ninh) lại thực hiện một công việc mà anh không thích chút nào là kiểm tra bể hải sản để xem có con cá hay tôm, ghẹ nào chết hay không, và sáng nào cũng như vậy, số lượng hải sản chết trong bể của nhà hàng ngày càng nhiều.

Lý giải việc này, anh Hải cho biết không phải do chất lượng hải sản thấp mà do hải sản nhập về bị nuôi trong bể quá lâu không được tiêu thụ dẫn đến chết dần. Tổn thất đối với anh một ngày tính đến tiền triệu.

"Dãy phố này trước đây có gần 10 nhà hàng kinh doanh giống như tôi, nhưng từ khi mở hoạt động du lịch thì mỗi nhà hàng tôi là hoạt động. Kinh doanh loại hình ăn uống nên luôn phải nhập hàng tươi về phục vụ khách, nhưng từ tháng 9 đến nay, ngày đông khách cũng chỉ được hai bàn, có tuần không một khách ghé thăm", anh Hải buồn bã nói.

{keywords}
Nhiều cửa hàng dừng hoạt động và treo biển chuyển nhượng quán tại khu du lịch Bãi Cháy

Khó khăn của du lịch Quảng Ninh hiện nay là mặc dù được phép mở cửa sau khi kiểm soát được dịch Covid-19 nhưng do lượng khách quá ít nên không đủ chi phí cho các cơ sở kinh doanh duy trì hoạt động của mình.

Thực tế ở phố biển Hạ Long đang diễn ra cảnh hàng loạt nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi đóng cửa và treo biển chuyển nhượng, sang tên.

Ghi nhận tại khu du lịch Bãi Cháy, trước đây nơi này được coi là tuyến phố không ngủ vì khi nào cũng sáng đèn, khách du lịch tấp nập ngày đêm, bếp nhà hàng đỏ lửa nấu đồ ăn.

Đến nay, sau những làn sóng dịch Covid-19, nơi này vắng vẻ kể cả vào dịp cuối tuần, khu chợ đêm hút khách ngày nào giờ toàn bộ gian hàng phủ bạt đóng cửa. Các quán bar, pub, hệ thống âm thanh, ánh sáng bắt đầu hư hỏng, bãi biển trống vắng.

Mới đây, Sở Du lịch Quảng Ninh tổ chức hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và hướng đi mới cho du lịch.

Theo đó, Quảng Ninh có những gói kích cầu, miễn phí vé tham quan một số điểm du lịch, các doanh nghiệp hoạt động trở lại cần tuân thủ các quy tắc chống dịch. Tổ chức các tour tham quan "không chạm", những luồng tuyến riêng cho những đoàn khách đến từ nhiều địa phương khác nhau.

"Để thu hút khách, trước tiên là khách du lịch nội địa, ngành du lịch phải nâng cao chất lượng dịch vụ nhưng không tăng giá thành, ngoài ra du lịch Quảng Ninh không phân biệt loại hình khách, ai cũng được phục vụ tốt như nhau. Chính quyền tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp hoạt động trở lại nhưng không vì thế mà lơ là chủ quan, các doanh nghiệp muốn hoạt động cần tuân thủ và đạt được các nguyên tắc chống dịch đã đề ra", Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh ông Phạm Ngọc Thuỷ cho biết.

Trước đó, ngày 20/9, tỉnh Quảng Ninh mở lại các hoạt động dịch vụ, du lịch và đặt kế hoạch hết năm nay doanh thu từ du lịch đạt 1.400 tỷ đồng.

Một số hình ảnh vắng vẻ tại TP Hạ Long ghi nhận trong những ngày vừa qua:

{keywords}
Bãi gửi xe của một khu vui chơi tại Hạ Long vắng vẻ khác hẳn hình ảnh trước đó khi phải chật vật tìm tìm chỗ để xe
{keywords}
Bãi biển Hạ Long không một bóng người
{keywords}
Nhà hàng đóng cửa lâu ngày phủ bụi lên bàn ghế
{keywords}
Phố đêm Hạ Long sầm uất một thời nay quây bạt đóng cửa các gian hàng
{keywords}
 
{keywords}
Treo biển tạm nghỉ vì dịch Covid-19
{keywords}
Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long không khách mặc dù vào dịp cuối tuần
{keywords}
Người dân thong thả đi bộ thể dục vào mỗi sáng tại dãy phố cổ ẩm thực
{keywords}
Buổi tối 20h tại dãy phố ẩm thực không còn cảnh tấp nập du khách
{keywords}
 
{keywords}
Nhiều của hàng, khu vui chơi lâu ngày không được sửa chữa vì không có khách ghé thăm
{keywords}
Mặc dù là điểm đến an toàn nhưng Hạ Long vẫn trong tình trạng ế ẩm

Phạm Công