Hãng hàng không giá rẻ Scoot của Singapore bắt đầu thử nghiệm quy trình xác minh kỹ thuật số kết quả xét nghiệm Covid-19 như một trong những bước chuẩn bị cùng với ngành hàng không sẵn sàng cho việc tái mở cửa biên giới.

Song song đó, Scoot cũng đưa vào thử nghiệm cổng trực tuyến cho phép du khách trên các chuyến bay xuất phát từ Singapore, Indonesia và Hồng Kông đặt lịch xét nghiệm Covid-19 một cách thuận tiện hơn. Đại diện hãng cho hay, hai quy trình đang được thử nghiệm sẽ có tác dụng bổ trợ và hoàn thiện cho nhau trong quá trình thực hiện.

Theo như chia sẻ thì cổng trực tuyến này có thể được truy cập trên website hoặc ứng dụng điện thoại của hãng Scoot, sau đó hành khách sẽ được kết nối trực tiếp đến hệ thống các phòng khám được uỷ quyền thực hiện xét nghiệm Covid-19. Hành khách có thể thanh toán phí trực tuyến và nhận lại chứng nhận kỹ thuật số kết quả xét nghiệm trong vòng 36 tiếng.

{keywords}
Hãng Scoot cho biết quy trình xác minh chứng chỉ sức khoẻ đã được tiến hành áp dụng khi làm thủ tục check-in cho 6 chuyến bay trong tuần qua. Nguồn ảnh: The Straits Times.

Kết quả xét nghiệm Covid-19, được thực hiện qua cổng trực tuyến này, sẽ được xác minh thông qua mã QR trên ứng dụng điện thoại.

Giải thích thêm về quy trình xác minh, đại diện hãng Scoot cho biết: ”Chỉ cần quét mã QR, nhân viên làm thủ tục check-in có thể nhanh chóng xác minh được tính xác thực của cả chứng chỉ kết quả xét nghiệm Covid-19 kỹ thuật số, hoặc kết quả bằng văn bản có in mã hoá QR cấp bởi các phòng khám được uỷ quyền.

Theo hãng này, quy trình xác minh chứng chỉ sức khoẻ kỹ thuật số đã được áp dụng khi làm thủ tục check-in cho 6 chuyến bay vừa qua.

Giám đốc Điều hành của hãng hàng không Scoot, ông Campbell Wilson nói rằng việc thử nghiệm sẽ hỗ trợ cho quá trình tái mở cửa biên giới, góp phần tăng cường biện pháp an toàn, giới hạn sự lây nhiễm Covid-19.

Hãng hàng không mẹ Singapore Airlines (SIA) cùng tập đoàn cũng đã tiến hành thử nghiệm hai quy trình này trước đó. Đây là hãng hàng không đầu tiên thử nghiệm Thẻ thông hành của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA). Điều đó có nghĩa, Singapore Airlines có thể sử dụng ứng dụng di động để xác minh kết quả kiểm tra Covid-19 và tình trạng tiêm chủng của hành khách.

{keywords}
Hàng không Singapore chuẩn bị cho tái mở cửa biên giới

IATA Travel Pass là một ứng dụng mới của ngành hàng không có thể giúp khách đi du lịch miễn cách ly bằng cách giúp họ lưu trữ, quản lý chứng nhận đã xét nghiệm và tiêm chủng Covid-19 của mình.

Các hành khách sẽ được mời tải ứng dụng, tạo ID với ảnh chụp và thông tin hộ chiếu, với tùy chọn có bao gồm cả thông tin chuyến bay của họ hay không.

Sau đó, họ có thể đăng ký xét nghiệm Covid-19 trước khi khởi hành tại bất kỳ phòng khám nào trong số 7 phòng khám ở Singapore thông qua cổng trực tuyến và đăng ký tại phòng khám bằng ID, thông tin chuyến bay trong ứng dụng.

Rủi ro có thể xảy ra

Singapore đang kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19 với số ca mới ít và bắt đầu chương trình tiêm chủng vắc-xin Covid-19, với 2 loại vắc-xin được phê duyệt sử dụng là Pfizer-BioNTech và Moderna.

Tính đến ngày 8/3, Đảo quốc đã triển khai hơn 611.000 liều vắc-xin trong tổng số dân là 5,7 triệu người, tốc độ chậm hơn so với các nước lớn khác. Thế nhưng, Singapore đã lên kế hoạch hoàn thành tiêm vắc-xin cho toàn dân trước cuối năm nay.

Hành lang du lịch được cho những du khách được tiêm chủng, từ những nơi có tỷ lệ lây nhiễm từ thấp đến trung bình, có thể mở ra vào nửa cuối năm nay, khi Singapore tiếp tục tìm cách mở cửa biên giới và hồi sinh ngành hàng không.

{keywords}
Mở cửa biên giới đối mặt với nhiều thách thức

Nhà phân tích hàng không - ông Shukor Yusof của công ty phân tích Endau Analytics - cho hay việc xác minh được lịch sử sức khoẻ của hành khách đóng vai trò chủ chốt cho ngành hàng không trong quá trình chờ đợi sự khôi phục trở lại của du lịch bằng đường hàng không.

“Điểm mấu chốt cho tương lai của du lịch hàng không là các hãng bay phải đảm bảo hành khách không bị lây nhiễm trên các chuyến bay” - ông Shukor cho hay.

Tuy nhiên, ông cho rằng việc phát triển các quy trình xác minh khác nhau của các hãng hàng không là hướng tiếp cận giải quyết vấn đề mang tính may rủi.

Ông Shukor nói thêm: “Thật không may là càng nhiều quy trình xác minh được phát triển sẽ dễ dàng dẫn đến sự nhầm lẫn, hiểu lầm và không đáng tin cậy”.

“Giải pháp lý tưởng là một tiêu chuẩn, quy trình và một ứng dụng điện thoại được áp dụng và công nhận toàn cầu, ví dụ điển hình như The yellow fever passport (Tạm dịch là giấy thông hành miễn dịch bệnh sốt vàng da).

Nhấn mạnh rằng việc các hãng hàng không không tự đưa ra quy định bắt buộc hành khách phải tiêm vắc-xin Covid-19 để được đi lại, du lịch, IATA cho hay vấn đề này cần được chính phủ các nước đồng ý. Các hãng hàng không và hành khách phải tuân thủ điều này.

Thư Kỳ