Đại dịch Covid-19 đang lan rộng ở nhiều tỉnh thành trên cả nước, các lễ hội ở mọi miền đều tạm dừng để phòng chống dịch lây lan. Bà con người Thái ở Nghĩa Lộ, Yên Bái (Mường Lò) cũng chỉ tổ chức vui xuân ngay tại thôn bản với các trò chơi quen thuộc như Ném Còn, Xòe, Tó Má Lẹ... 

Những hình ảnh trẻ em vui đùa giữa thiên nhiên, mẹ điu con ném còn, nhảy múa hết mình... chắc các quý cô Thủ đô cũng thèm muốn mà không được.

{keywords}
Do đại dịch Covid-19 lây lan phức tạp nên năm nay tất cả các lễ hội đầu xuân trên cả nước đều tạm dừng, người dân sống ở bản Sang Thái, xã Nghĩa Lợi, TX Nghĩa Lộ, Yên Bái tự tổ chức các trò chơi xuân ngay khoảng đất trống đầu bản.
{keywords}
Ném Còn là trò chơi quen thuộc của Người Thái ở các tỉnh miền núi phía bắc Việt Nam. Quả Còn làm bằng vải màu sắc rực rỡ được ném đi, ném lại giữa hai đội.
{keywords}
Trò chơi khá đơn giản, người chơi chia làm 2 đội, số lượng tùy thích, quả Còn được ném từ đội này sang đội kia, người bắt được quả Còn sẽ tiếp tục ném sang bên kia.
{keywords}
Đa số phụ nữ lớn tuổi vẫn mặc trang phục truyền thống của dân tộc Thái, hiện không ít thanh thiếu niên không còn mặn mà với trang phục truyền thống nữa mà thường ăn vận khá thời trang.
{keywords}
Không phân biệt lứa tuổi, giới tính, mọi người đều có thể tham gia trò chơi Ném Còn.
{keywords}
Địu con trên lưng, bà mẹ trẻ hăng hái ném Còn ngày xuân.
{keywords}
Quả Còn bằng vải khá nhẹ nên muốn ném xa cũng phải dùng lực rất mạnh.
{keywords}
Hoàng Thị Hồng, người dân bản Sang Thái trong trang phục hiện đại liên tục bắt chuẩn xác trái Còn.
{keywords}
Chán Ném Còn, người dân chuyển sang múa Xòe.
{keywords}
Điệu Xòe cùng tiếng hát mừng xuân hòa lẫn tiếng trống chiêng tạo nên không khí náo nhiệt, vui vẻ.
{keywords}
Ông Hoàng Văn Phúc (63 tuổi) đang hát một làn điệu Thái với người bạn cùng tuổi, cùng bản ôn lại những buổi mò cua, bắt ốc... thời thơ bé.
{keywords}
Trẻ em ở Sang Thái đều thành thạo trò chơi Ném Còn.
{keywords}
Mỗi dịp Tết, những đứa trẻ suốt ngày mải mê với trò chơi truyền thống này.
{keywords}
Các bà, các cô người Thái Đen ở Bản Đêu, xã Nghĩa An, TX Nghĩa Lộ, Yên Bái chơi trò Tó Má Lẹ ngay tại vỉa hè trước cửa nhà.
{keywords}
Đây là trò chơi truyền thống của phụ nữ Thái và cũng là trò chơi khá phức tạp với khá nhiều bước và luật lệ.
{keywords}
Trò chơi dùng hạt cây Tó Má Lẹ làm cái và cũng là tên trò chơi.
{keywords}
Một bước của trò chơi Tó Má Lẹ khá khó với việc đặt hạt Tó Má Lẹ lên mu bàn chân, nhảy lò cò làm sao bắn trúng mục tiêu cũng là hạt Tó Má Lẹ.
{keywords}
Điểm đặc biệt là chỉ phụ nữ mới chơi Tó Má Lẹ.

Lê Anh Dũng