Từ ngày 1/10, nhiều địa phương miền Trung đã lên kế hoạch đón khách ngoại tỉnh có thẻ xanh, thẻ vàng. Trong đó có một số địa phương như Khánh Hòa, Thừa Thiên - Huế đã thống nhất kế hoạch mở đường bay nội địa của Cục Hàng không. Đây được xem là cơ hội để các tỉnh thành này khôi phục lại việc đón du khách ngoại tỉnh.

Các chuyến bay nội địa dự kiến khai thác từ ngày 10/10, có áp dụng giãn cách.

Du khách có thể tham khảo kế hoạch "mở cửa" du lịch của các tỉnh, thành phố để lên kế hoạch du lịch thích hợp.

{keywords}

Từ ngày 1/10, nhiều địa phương miền Trung đã lên kế hoạch đón khách ngoại tỉnh có thẻ xanh, thẻ vàng

Tỉnh Khánh Hòa: Từ ngày 1 - 15/10, khách nội tỉnh Khánh Hòa có thẻ xanh Covid-19 (đã tiêm hai mũi vaccine) hoặc thẻ vàng Covid-19 (tiêm một mũi) có thể đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch ở khu vực biệt lập. Các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được phục vụ tại chỗ với điều kiện đăng ký, được cấp thẩm quyền cho phép. Tỉnh Khánh Hoà có gần 50 khách sạn, khu nghỉ dưỡng đủ điều kiện đón khách. 

Trong giai đoạn hai, từ ngày 16/10 đến 15/11, tỉnh Khánh Hòa cho phép người dân tắm biển tại các bãi tắm ở "vùng xanh", người đi tắm biển là người dân "vùng xanh" và tập trung không quá năm người. Trong giai đoạn này, tỉnh sẽ cho phép đón khách du lịch ngoại tỉnh và du khách phải có thẻ xanh Covid-19.

Khánh Hòa là một trong sáu địa phương thống nhất toàn bộ với kế hoạch mở lại đường bay nội địa của Cục Hàng không, cùng với Điện Biên, Phú Yên, Bình Định, Thanh Hóa và Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang)

Thừa Thiên - Huế: Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế sẽ mở cửa phục vụ du khách tại các điểm di tích: Đại Nội, lăng vua Minh Mạng, lăng vua Tự Đức và lăng vua Khải Định. Trung tâm chỉ phục vụ tham quan khu vực ngoài trời, không tham quan tại nội thất các cung điện.

Để đảm bảo các nguyên tắc phòng chống dịch, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đề nghị du khách thực hiện tốt các biện pháp 5K; quét mã QR code thẻ kiểm soát dịch trước khi vào tham quan. Đối với khách ngoại tỉnh, phải hoàn tất việc thực hiện giám sát y tế theo quy định.

Thừa Thiên - Huế là một trong bốn địa phương thống nhất từng phần kế hoạch mở đường bay nội địa của Cục Hàng không Việt Nam, cùng với TP.HCM, Đắk Lắk, Nghệ An.

{keywords}

(Ảnh: Lê Đình Hoàng)

Quảng Bình: Từ tháng 10, tỉnh này cho phép doanh nghiệp đón khách du lịch đã tiêm vaccine tham gia các tour khép kín. Cụ thể, khách đã tiêm 2 mũi được cấp thẻ xanh, khách mới tiêm một mũi được cấp thẻ vàng, yêu cầu kèm test nhanh hoặc RT-PCR âm tính. Những du khách này sẽ lưu trú và tham gia các tour khép kín, không tự do hoạt động bên ngoài.

TP Đà Nẵng: Từ 0h ngày 30/9, Đà Nẵng cho phép người dân tắm biển từ 4h30 đến 6h30 và rời đi ngay, không tắm nước ngọt, tụ tập, vui chơi thể thao tại bãi biển. Các khách sạn, cơ sở lưu trú được hoạt động trở lại nhưng không quá 30% số phòng hiện có; trường hợp đón khách đã tiêm đủ liều vaccine và khỏi bệnh Covid-19 thì được lưu trú không quá 50% số phòng.

{keywords}

Đà Nẵng cho phép người dân tắm biển từ 4h30 đến 6h30 (Ảnh: Cảnh Hà)

Bình Thuận: Từ 20/10, tỉnh này thí điểm đón khách nội địa và người nước ngoài đang sống tại Việt Nam với yêu cầu đạt tiêu chí an toàn. Điểm đến là các khách sạn có quyết định công nhận hạng 3-5 sao hoặc tương đương, dịch vụ lữ hành, điểm tham quan đạt tiêu chí an toàn được UBND tỉnh công nhận.

TP.HCM: Từ 1/10, thành phố dỡ các chốt nội đô, người dân có thể đi lại nhưng không được tự ý ra khỏi thành phố. Du khách tại TP. HCM đã tiêm 2 mũi vaccine hoặc là F0 đã khỏi bệnh (có xác nhận) được đến các cơ sở lưu trú, cơ sở nghỉ dưỡng, tham quan du lịch.

Các dịch vụ khác phục vụ cho khách du lịch được hoạt động tối đa 50% công suất với điều kiện đáp ứng bộ tiêu chí đánh giá an toàn phòng, chống dịch. Nhà hàng trong các cơ sở lưu trú, cơ sở nghỉ dưỡng, tham quan du lịch chỉ phục vụ tại chỗ cho khách lưu trú, tham quan, không tổ chức buffet.

Đà Lạt: Hồi tháng 9, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã cho phép đón du khách nội tỉnh. Ngày 5/10, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tỉnh Lâm Đồng, cho biết đang thực hiện kế hoạch triển khai các chính sách kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành trên địa bàn để trình UBND tỉnh phê duyệt.

Theo đó, Lâm Đồng dự kiến đón du khách ngoại tỉnh bắt đầu từ tháng 11. Địa điểm đón khách chỉ giới hạn một số cơ sở lưu trú, khu, điểm du lịch và các đơn vị kinh doanh dịch vụ trên địa bàn TP Đà Lạt, Bảo Lộc và các huyện Lạc Dương, Đức Trọng, Di Linh, Đạ Huoai.

{keywords}

Đà Lạt dự kiến đón khách ngoại tỉnh vào tháng 11/2021 (Ảnh: Nguyễn Trình)

Bà Rịa Vũng Tàu: Tỉnh cho phép 4 cơ sở lưu trú thí điểm đón khách nội địa gồm: Melia Hồ Tràm Resort, Bình Châu Hot Springs, The Grand Hồ Tràm Resort & Casino (huyện Xuyên Mộc) và Six Senses Côn Đảo Resort (huyện Côn Đảo) nếu bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch theo yêu cầu của UBND tỉnh.

Du khách phải tiêm 2 mũi vaccine (đã qua 14 ngày từ mũi tiêm cuối); được đưa đón khép kín từ nơi ở của du khách đến cơ sở lưu trú; trong quá trình sử dụng dịch vụ không ra khỏi khuôn viên của cơ sở lưu trú...

Ở khu vực phía bắc, các địa phương chủ yếu mở lại du lịch nội địa.

Hải Phòng: Từ 1/10 thành phố cho phép mở lại các khu, điểm du lịch, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh, phục vụ khách nội tỉnh. Khách và người trực tiếp hướng dẫn phải đảm bảo một trong các điều kiện có kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2; đã tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc chứng nhận khỏi Covid-19.

Hà Nội: Thủ đô Hà Nội cho phép người dân  có thể đến các điểm thư giãn ngoài trời hay các khu cắm trại tại Sóc Sơn, Đồng Mô, Ba Vì... với điều kiện đảm bảo không tụ tập quá 10 người.

{keywords}

Người Hà Nội ra ngoại ô cắm trại (Ảnh: Chu Đức Việt)

Quảng Ninh: Từ trung tuần tháng 9, TP Hạ Long (Quảng Ninh) mở cửa trở lại các bãi tắm công cộng, các hoạt động vui Tết Trung thu và các dịch vụ, hoạt động thể thao cho người dân. Người tham gia được yêu cầu thực hiện 5K để phòng chống Covid-19.

Vĩnh Phúc: Tỉnh cho mở lại các khu, điểm du lịch, danh thắng, sân golf nhưng không hoạt động quá 50% công suất và chỉ đón khách nội tỉnh. Người trực tiếp đón khách tham quan phải tiêm đủ vaccine, thực hiện xét nghiệm định kỳ 14 ngày một lần.

Linh Trang