Quy tắc mới của Cơ quan Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA) chính thức có hiệu lực vào ngày 28/10. Theo đó, việc bơi lội xung quanh cá heo trong bán kính 50 mét ở Hawaii sẽ bị cấm hoàn toàn. Các thuyền, ca nô và những người chèo ván trong phạm vi hai hải lý tính từ bờ biển Hawaii cũng phải duy trì khoảng cách an toàn với các sinh vật dưới biển.

{keywords}
Bơi lội cùng cá heo là hoạt động du lịch nổi tiếng ở Hawaii

NOAA cho biết 'giống như tất cả các loài động vật khác, cá heo cũng cần được nghỉ ngơi'. Áp lực từ hoạt động du lịch suốt nhiều năm qua khiến những con cá heo ở đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi không còn sức lực để săn bắt kiếm ăn hay chăm sóc con non.

{keywords}
Quần thể cá heo ở Hawaii bị đe dọa vì những hoạt động du lịch quá mức

Tiếp xúc thời gian dài với môi trường ban ngày cũng khiến quần thể cá heo gặp nguy hiểm.

Tổ chức tranh đấu cho sự đối xử có đạo đức với động vật (PETA) cho biết bất cứ ai quan tâm và yêu động vật thì không nên tham gia vào những hoạt động vui đùa cùng với chúng.

{keywords}
NOAA cũng đang cân nhắc các quy định cấm khác ở Maui và Đảo Lớn

NOAA cũng đang đề xuất quy định cấm đi vào các khu vực nhất định trong khoảng thời gian từ 6 giờ tới 15 giờ hàng ngày ở một số khu vực của Đảo Lớn và Maui, nơi được coi là môi trường sống ban ngày cần thiết cho cá heo Spinner.

Đỗ An (Theo Travel and Leisure)