Dù đã chinh phục vô số thành tích như hoàn thành quãng đường trượt tuyết 8.000 mét từ đỉnh Manaslu xuống hay leo lên đỉnh K2, ngọn núi cao thứ 2 trên thế giới mà không cần bổ sung Oxi nhưng việc mang được rượu vang lên các đỉnh núi được coi là thách thức lớn nhất với Ballinger.

{keywords}
Nhà leo núi kỳ cựu người Mỹ Adrian Ballinger

Các nhà leo núi chuyên nghiệp có thể mất từ hai tới ba tháng cho một hành trình chinh phục những đỉnh núi cao nhất. Trong thời gian leo núi, khi đã quen với áp suất cao và không khí trên cao, nhiều người sẽ muốn thưởng thức một ly rượu vang trong bữa tối hay trong những lúc nghỉ ngơi.

Tuy nhiên, điều này rất khó thực hiện vì những chai rượu thông thường dễ bị vỡ khi vận chuyển, đặc biệt khi gặp áp suất cao ở các vùng núi. Trong khi đó, bia hay rượu vang đóng hộp lại thường có chất lượng không cao.

{keywords}
Những chai rượu bằng thủy tinh sẽ bị vỡ do áp suất cao trên đỉnh núi

Vì không thể tìm ra loại rượu dành cho người leo núi, Ballinger quyết định tự mình sẽ làm ra chúng. Năm 2019, anh thành lập công ty sản xuất rượu vang mang tên Revelshine Wines ở California (Mỹ) với mục đích sản xuất ra những loại rượu vang nho hữu cơ ngon nhất.

Loại rượu này được bảo quản trong những chai đựng làm bằng nhôm tái chế, có thể đem đến bất kỳ nơi nào trên thế giới, kể cả là những ngọn núi hùng vĩ nhất mà không lo chai bị vỡ.

{keywords}
Vỏ của những chai rượu Revelshine được làm bằng nhôm tái chế

Ballinger bắt đầu leo núi khi mới 12 tuổi. Cho tới nay, anh đã chinh phục hầu khắp những đỉnh núi cao nguy hiểm nhất thế giới.

Mỗi hành trình đều là trải nghiệm không thể quên với nhà leo núi người Mỹ. Nhưng điều khiến anh nhớ nhất là loại rượu làm từ lúa mạch của người Sherpa trên đỉnh Everest gọi là Chhaang.

Công thức sản xuất thứ rượu đặc biệt này đã được Ballinger đưa vào Revelshine để những người thưởng thức có thể cảm nhận được hương vị của gió tuyết Nepal.

Đỗ An (Theo Forbes)