Có niềm đam mê du lịch, nên bất cứ khi nào có thời gian Lê Hiền Thu (24 tuổi, đang theo học khóa Thạc sĩ ngành Quan hệ Công chúng và Truyền thông tại Đại học Leeds Beckett, Anh) đều sẵn sàng cùng bạn bè lên đường thăm thú đó đây.

Đến Anh Quốc vào tháng 09/2020, khi dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, song Hiền Thu đã có cơ hội khám phá 20 thành phố ở Vương Quốc Anh, nhiều điểm ở Bắc Ireland, toàn bộ xứ Wales và Scotland

Cô cũng kịp đặt chân tới 5 địa danh xinh đẹp của Ý là Venice, Pisa, Cinque Terre, Rome và Florence vào tháng 08 vừa qua, ngay khi Vương Quốc Anh dỡ bỏ lệnh phong tỏa.

Điều đặc biệt, hầu hết các chuyến đi của Thu đều theo thiên hướng khám phá, trải nghiệm chứ không phải du lịch nghỉ dưỡng.

Hiền Thu (áo trắng) chụp ảnh bên bạn bè

Thu cho biết, trước đây, khi ở Việt Nam cô thường đi du lịch với gia đình hay bạn bè. Tuy nhiên, người thân và bạn bè đều khá rụt rè, không ưa thích mạo hiểm nên Thu ít có cơ hội tham gia các hoạt động trải nghiệm có tính thử thách, kịch tính.

Khi sang Anh du học, cô có cơ hội tiếp xúc với nhiều người bạn bản địa và những người Việt đồng hương sống ở đây lâu năm. Họ chia sẻ với Thu về sự khác biệt giữa “adventure” (khám phá) và “travel” (du lịch).

"Đối với bạn bè mình tại Anh, khi nói đến travel, họ sẽ chú trọng vào “destination” (điểm đến cuối cùng) để có thể nghỉ ngơi và tận hưởng, trong khi đó, với adventure, bạn được tận hưởng và khám phá cho đến tận điểm destination”, Thu cho biết.

Sau chia sẻ của những người bạn, Thu bắt đầu tham gia những chuyến khám phá. Cô biết được cảm giác tự mình tìm ra những địa điểm đẹp, rất ít người biết đến, được trực tiếp chiêm ngưỡng khung cảnh tuyệt vời, hiểu hơn về cuộc sống của người dân bản địa, và đặc biệt chi phí còn rất rẻ.

“Hầu hết, mình đi cùng nhóm bạn, có cả người Việt lẫn người nước ngoài với chuyến đi nhiều nhất là 4 ngày 3 đêm, có khi chỉ đi trong ngày. Chúng mình thường trekking, leo núi, dựng lều cắm trại ở một quả đồi hay đơn giản là một buổi picnic nhẹ nhàng bên bờ kênh sau những ngày học căng thẳng. Cũng có lúc đã xác định được điểm đến, nhưng khi phát hiện được điểm thú vị trên đường đi, cả nhóm lại quyết định dành thêm thời gian mò mẫm, khám phá, xoay chuyển kế hoạch”, cô cho biết.

Buổi Picnic bên bờ sông Bourton giúp cô thư giãn sau những ngày chạy deadline ở trường

"Hú hồn" khi sa đầm lầy vì nghe lời "bác Google"

Hơn một tháng sau khi tới Anh, cô nhanh chóng cùng nhóm bạn đến địa điểm nổi tiếng được xuất hiện trong bộ phim Harry Porter. Đây được coi là chuyến đi mở màn hành trình khám phá của Hiền Thu, nhưng cũng đã khiến cả nhóm và cô một phen hú hồn.

“Kế hoạch của bọn mình là check-in tại đường tàu chạy bằng hơi nước Jacob steam train, Scotland thế nhưng cả nhóm đã đi lạc rất xa do mất sóng 4G dọc đường.

Trên xe, mọi người thay đổi kế hoạch sang khám phá những địa điểm khác tiện đường về nhà. Và chúng mình quyết định tìm kiếm địa điểm theo chỉ dẫn của Google”, Thu nhớ lại.

Khi được "bác Google" giới thiệu về địa điểm vào thác Steall, ở thị trấn Fort William, cả nhóm hào hứng lên đường, lòng ngập tràn háo hức.

Thế nhưng, khi đến nơi, các bạn trẻ tá hỏa khi không thấy đường núi đẹp đẽ, cũng chẳng thấy cỏ khô trải thảm dưới chân... mà trước mắt chỉ toàn bùn lầy và những vũng nước ứ đọng.

Suốt quãng đường dài đi bộ, cả nhóm thấp thỏm sợ trượt ngã hay trật chân, rơi lọt xuống hố thì nguy hiểm

“Mọi người khá thất vọng và có ý định bỏ cuộc, nhưng lại động viên nhau đã phi lao thì phải theo lao, tiếp tục lội bùn để xem nơi bác Google chỉ có đẹp như lời đồn, và lần nữa, chúng mình bị “lừa”. Chả có thác nước nào ở ngoài đời cả, chỉ thấy xung quanh là những khối đá trơ trọi, cây cối xơ xác mùa thay lá”, Thu kể.

Trải qua trekking vùng lầy gần 5 km, một cái kết có hậu đã xuất hiện khi họ liên tục được chiêm ngưỡng những khung cảnh thiên nhiên tuyệt vời. Cô nàng 9x đam mê mạo hiểm cho biết, đây là lần đầu tiên được chứng kiến những cảnh đẹp như thế, khiến lúc ấy cô ngỡ mình đang mơ.

Hiền Thu check in tại Falls of Foyers cách hồ Lochness, Scotland không xa

“May mắn thiên nhiên không làm mình thất vọng, mình được gặp một bầy hươu rừng đang uống nước bên bờ suối, cảnh tượng y trong phim vậy. Bầy hươu rất đẹp, chỉ tiếc khi chúng mình lại gần để chụp hình thì cả đàn đã bỏ chạy vào rừng, chỉ biết lưu lại bằng mắt thường và giữ trong ký ức mãi thôi”, cô nói.

Tuy bị Google "lừa" nhưng Thu và nhóm bạn vẫn có cái kết viên mãn

Mắc kẹt trong cơn mưa tuyết ở ngọn núi "không bóng người"

Tháng 04/2021, Thu vô tình xem được một bài chia sẻ trên mạng xã hội về con đập màu xanh như ngọc, nằm giữa rừng thông xanh rì. Cô nàng nhanh chóng bị "mắc bẫy". Thu và người bạn thân nhanh chóng xách balo lên và đến con đập nhân tạo Brombil Reservoir ở xứ Wales ngay lập tức.

Đây là chuyến đi đầu tiên không có kế hoạch kĩ càng từ trước mà hoàn toàn "tự phát", cũng là chuyến đi “để đời” trong hành trình khám phá của Thu tại Anh Quốc.

Hiền Thu trên đỉnh núi ở con đập Bombil trước khi mưa đá và tuyết

"Mình đọc thông tin và được biết, nước trong con đập này sẽ thay đổi màu theo từng mùa và đây là khoảng thời gian có màu xanh ngọc đẹp nhất năm. Mình và bạn lên đường vào lúc 2h chiều và đến Wales sau hơn 1 tiếng di chuyển. Khi leo tới đỉnh núi cũng là lúc bắt đầu hoàng hôn. Khung cảnh thật sự khiến chúng mình thấy mãn nguyện. Tuy nhiên, hạnh phúc chưa bao lâu, chỉ 20 phút sau, chúng mình đã rơi vào trạng thái hoàn toàn đối lập: sợ hãi đến phát khóc", Thu nhớ lại.

Hai cô gái không ngờ, một cơn mưa đá và tuyết lớn ập tới. Họ bỗng nhiên bị mắc kẹt ở đỉnh núi  thuộc con đập Brombil, Wales. Lúc này, trên đỉnh núi chỉ có đúng 2 người, không thấy bất cứ một ai khác để có thể nhờ hỗ trợ.

Đây là địa điểm mới nên không đủ thông tin về cứu trợ, sóng điện thoại và 4G đều không có. Thu và bạn bắt đầu nghĩ đến việc, họ sẽ phải ở lại đây suốt đêm, hy vọng ngày mai thời tiết thuận lợi hơn. "Nhưng chúng mình lục tìm trong balo thì không có đủ đồ ăn cho bữa tối cũng không có đồ để trú lại ban đêm. Cơn mưa xối xả, tuyết rơi không ngừng, càng ngày càng dày khiến chúng mình sợ hãi", Thu nói.

Nhưng với kinh nghiệm từ những chuyến đi trước, hai cô gái cố gắng vững tin, xem đây chỉ là thử thách. Thu và bạn lấy hết can đảm để mò mẫm xuống núi trong ánh đèn flash điện thoại.

“Lúc đó chúng mình rất sợ nhưng vẫn cố gắng giữ bình tĩnh để có thể xử lý mọi thứ đúng đắn, an toàn nhất. May mắn, cả hai đã tìm được đường và xuống núi sau 2 tiếng vật vã, có những đoạn gần như dùng cả tay để bám đường, tránh trượt ngã. Quãng đường hơn 2km dài và đáng sợ khủng khiếp. Khi xuống tới nơi, trời đã tối hẳn, người mình ướt sũng, đôi sneaker bị bao quanh bởi 10cm bùn. Hai đứa vừa mệt vừa ngồi cậy bùn để có thể tiếp tục đi về nhà”, cô kể.

Con đập Bombil nước xanh như ngọc dưới ánh hoàng hôn

Hiền Thu chia sẻ, đối với các bạn lựa chọn du lịch khám phá thì cần chuẩn bị các đồ dùng như giày trekking, chống trượt, đồ bảo hộ, đèn pin, nạp đầy pin điện thoại, máy ảnh. Bên cạnh đó, cần lưu lại số điện thoại hỗ trợ như cảnh sát, cấp cứu hay quản lý khi du lịch và đề phòng tránh các trường hợp móc túi, cướp giật dọc đường.

“Sau lần này, muốn đi đâu, ngoài tra các thông tin cần thiết, mình cũng phải dò thật kỹ dự báo thời tiết, và đi cùng nhiều bạn bè để có thể giúp đỡ nhau khi không may gặp rủi ro”, cô cho biết.

Mỗi chuyến đi của Hiền Thu và các bạn rơi vào khoảng 100 đến 250 bảng Anh (khoảng 3 tới 8 triệu đồng), gồm chi phí ăn uống, thuê lều, trại và xăng dầu cho xe. “Chúng mình tìm hiểu rất kỹ về địa điểm trên mạng, các trang web du lịch, sau đó là giá cả của các hãng tàu, xe cùng các ưu đãi cho sinh viên để tối ưu nhất chi phí”, cô nhấn mạnh.

Hình ảnh một trong những cây cầu cổ bằng đá được xây dựng từ những năm 1654 ở Bourton on the Water thuộc làng cổ Cotswolds

Cô bạn rất thích leo núi và ghi lại cảnh đẹp bằng máy ảnh film (ảnh chụp tại Llangattock, Powys, Wales)

Chèo thuyền ở Luss Pier để ngắm nhìn những hòn đảo quanh Loch Lomond, Scotland

Những góc nhỏ xinh ít người để ý tới lại là địa điểm lý tưởng để Thu "sống chậm lại và tận hưởng cuộc sống" (ảnh Hiền Thu tại Venice, Italy)

Thành quả sau quãng đường leo núi vất vả là một góc view đẹp tựa tranh vẽ - Cinque Terre, Italy

Thu check-in tại ngôi làng ven biển đầy màu sắc Burano, Italy