{keywords}
{keywords}
Loại tôm càng nhỏ đỏ tươi chỉ có thể tìm thấy ở chợ La Merced

La Merced là một khu chợ trong nhà với diện tích vô cùng lớn ở thành phố Mexico. Tại đây, du khách có thể tìm thấy muôn vàn món đồ ăn kỳ lạ như những chiếc bánh lớn được làm từ ruột vịt hun khói và những con tôm càng nhỏ màu đỏ tươi. Nếu đủ can đảm, hãy ghé qua những quán bán côn trùng hay trứng kiến trộn xương rồng rán để thưởng thức hương vị mà bạn sẽ không thể tìm thấy ở một nơi nào khác trên thế giới.

Giá cho mỗi cân trứng kiến được tiểu thương ở đây bán khoảng 80 USD.

{keywords}
{keywords}
Bạch tuộc ở chợ Noryangjin nổi tiếng tươi ngon và được phục vụ tại chỗ

Đây là nơi du khách có thể tìm thấy mọi loài hải sản được bán và phục vụ tươi sống. Những con bạch tuộc được làm sạch, thái nhỏ, chấm cùng một chút ớt gia vị và ăn trực tiếp. Du khách chỉ phải trả một phần chi phí nhỏ cho các chủ quán thân thiện tại đây. Các món ăn đều được phục vụ cùng cơm trắng, kim chi và bia.

Sên biển, cá rô đồng (barnacle), cua huỳnh đế hay tôm càng xanh là những đặc sản du khách không nên bỏ qua khi ghé thăm chợ hải sản nổi tiếng ở thủ đô Seoul này.

{keywords}
{keywords}
Những que côn trùng chiên được bày bán khắp chợ đêm Donghuamen ở Bắc Kinh

Ghé thăm khu chợ đêm ở thủ đô Bắc Kinh này, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức những món ăn 'độc nhất vô nhị' như da rắn nướng, gián, nhộng tằm cũng như nhiều loại côn trùng khác. Đặc biệt không thể không nhắc tới món bọ cạp, được xiên lên que khi còn sống và thả thẳng vào chảo dầu nóng sôi.

Các gian hàng tại đây đều được trang trí bắt mắt và những người chủ có thể giao tiếp bằng tiếng Anh ở mức độ đơn giản.

{keywords}
{keywords}
Mercado là khu chợ trời lớn nhất ở châu Phi

Đây là khu chợ trời lớn nhất châu Phi với mạng lưới đường xá và cửa hàng đan xen nhau san sát. Nếu tới đây lần đầu, du khách chắc chắn sẽ choáng ngợp bởi sự đa dạng của các mặt hàng được bán từ: giày dép, mũ, áo cho tới lư hương hay cả những món đồ dùng để thờ cúng khác.

Các cửa hàng gia vị bán loại ớt nổi tiếng của Ethiopia được gọi là berbere. Thứ ớt này đậm vị cay nóng và là gia vị không thể thiếu để nấu cà ri doro wat, món ăn cực kỳ phổ biến ở Ethiopia bên cạnh bánh tráng nướng (một loại bánh mì dẹt giống như bánh tripe).

Ngoài ra, chợ Mercado còn có các quầy hàng bán thịt bò sống và rượu whisky, một đặc sản địa phương khác. Toàn bộ xác bò được treo ở ngay mặt tiền. Người bán sẽ trực tiếp cắt thịt và đưa cho khách. Ăn thịt bò sống cùng một ly rượu được cho là điều tương đối 'kỳ quặc' mà bạn sẽ gặp khi tới Ethiopia.

Bánh 'giả chuối' cũng là một món ăn không nên bỏ lỡ tại khu chợ này. Món trộn với hương chuối nhưng lại có một vị chua rất vừa miệng, chắc chắn sẽ khiến bất cứ ai thưởng thức cũng đều bất ngờ.

{keywords}
{keywords}
Ghé thăm chợ Chatuchak, du khách có thể tìm thấy muôn vàn món ăn từ quen tới lạ

Đây là khu chợ lớn nhất Thái Lan với khoảng 15.000 gian hàng, trong số đó có nhiều tiểu thương chỉ kinh doanh một mặt hàng duy nhất. Cách tốt nhất để tới đây là đi xe tuk-tuk. Du khách có thể cảm nhận rõ ràng hơn cả sự náo nhiệt của khu chợ này.

Ngoài những món ăn truyền thống phổ biến ở Thái Lan như pad thái hay súp tôm yum, chợ Chatuchak còn có muôn vàn các món côn trùng như châu chấu, gián hay chuột, dơi. Đa phần chúng đều được đem chiên trong một chảo dầu lớn. Nếu cảm thấy những món trên quá sức 'đáng sợ', du khách có thể tìm tới những lựa chọn nhẹ nhàng hơn như món trứng cút chiên giòn.

{keywords}
{keywords}
Những tiểu thương ở chợ Microrayn tận dụng mô tơ xe máy cũ để xay thịt

Đa phần đất nước và con người Afghanistan vẫn khá xa lạ với phần còn lại của thế giới. Nhưng nếu từng một lần đặt chân tới đây, bất cứ ai cũng có thể cảm nhận được sự ấm áp và thận thiện của người dân nơi đây.

Microrayn là một khu chợ tương đối tươm tất ở Kabul. Tuy nhiên, du khách cũng không khó để bắt gặp cảnh những tiểu thương dùng lại những chiếc mô tơ xe máy cũ, vặn chìa khóa lên, đạp ga chỉ để xay thịt. Ngoài ra, cũng có cả gian hàng bán tinh hoàn của những con cừu béo mầm, thứ mà đàn ông địa phương cực kỳ ưa chuộng.

{keywords}
{keywords}
Elvers, loại lươn nhỏ mà du khách chỉ có thể mua ở khu chợ bán buôn Rungis

Rungis là nơi những đầu bếp hàng đầu thế giới tìm kiếm những nguyên liệu tốt nhất. Nằm ở phía Nam, cách trung tâm thủ đô Paris khoảng 11 km, khu chợ này mở cửa từ giữa đêm và đóng cửa lúc 7 giờ sáng hàng ngày. Đây có thể coi là khu chợ bán buôn lớn nhất thế giới với diện tích rộng tới 2,3 km vuông. Thậm chí, nó lớn tới mức có cả nhà ga xe lửa và lối ra đường cao tốc riêng.

Pavilion de la Chasse (Sảnh trò chơi) là một trong những điểm đặc biệt thu hút du khách ở chợ Rungis. Đây là nơi các tiểu thương sẽ bày bán những con gà lôi lớn, thỏ rừng, chim bồ câu hay các loại chim công thượng hạng. Ngoài ra, quầy Triperie sẽ là nơi làm ra trực tiếp món xúc xích andouillette nổi tiếng mà người Pháp đặc biệt yêu thích.

Đây là một chợ bán buôn, vì vậy du khách không nên đi riêng lẻ mà nên đi theo nhóm. Tới đây, đừng quên mua Elvers, một loại lươn con nhỏ bé, mà bạn sẽ không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác ở Châu Âu.