Theo kết quả một cuộc khảo sát hơn 27.000 ngàn độc giả trên khắp thế giới của tạp chí danh tiếng này, khu phố Nørrebro của Copenhagen xếp ở vị trí thứ nhất với tinh thần cộng đồng được đánh giá cao.

{keywords}
Khu phố 'ngầu nhất' thế giới năm 2021 chính là Nørrebro

CaroCaroline McGinn, Tổng biên tập toàn cầu của Time Out cho biết 'Đại dịch toàn cầu đã tác động rất lớn tới các thành phố cũng như các doanh nghiệp dịch vụ du lịch và khách sạn. Nhưng mỗi nơi trong danh sách này đều có cho mình một câu chuyện riêng về cách họ sát cánh bên nhau và tìm ra cách thích nghi với cuộc sống mới'.

Xếp thứ hai trong danh sách này là khu phố Andersonville ở Chicago, Mỹ. Nơi đây vốn nổi tiếng là môi trường sống xanh và hòa đồng với tất cả mọi người, trong đó có cộng đồng LGBTQ+.

{keywords}
Khu phố Andersonville ở Chicago, Mỹ

Trong khi đó, khu vực Jongno 3 - ga lịch sử ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc đứng ở vị trí thứ ba.

Leith ở Edinburgh, Scotland trước đây vốn là một khu công nghiệp của thành phố. Nơi đây nổi tiếng với những ý tưởng sáng tạo đột phá cũng như một loạt các nhà hàng ấn tượng. Nằm trong top 5 là Khu nhà ga nghệ thuật của Vilnius, ở Lithuania được Time Out ca ngợi là 'thiên đường' của nghệ thuật đường phố và quán bar đầy phong cách.

Tính bền vững

Nørrebro được Time Out đánh giá cao không chỉ bởi sự hòa trộn đầy tinh tế của những điều mới mẻ và xưa cũ mà còn vì các sáng kiến ​​cộng đồng gần đây trong đó phải kể tới chương trình 'Chủ nhật không khói ôtô' hay triển lãm nghệ thuật tương tác mang tên Usynglige Stier (Những con đường vô hình).

Thủ đô của Đan Mạch gần đây cũng được công nhận là thành phố 'an toàn nhất' trên thế giới, theo Chỉ số các thành phố an toàn (SCI) của Economist Intelligence Unit. Trong khi, nhà hàng Noma của thành phố này cũng được xướng tên trong danh sách những nhà hàng ngon nhất thế giới.

{keywords}
Copenhagen là thành phố an toàn nhất thế giới năm 2021

Theo bà McGinn, với Time Out tính bền vững là yếu tố quan trọng hàng đầu trong quá trình xếp hạng: khu phố xếp ở vị trí số hai Andersonville, Chicago, Mỹ được ca ngợi vì chương trình phân bón thân thiện với môi trường Clark Free Composts, trong khi Sai Kung ở Hồng Kông (vị trí số 9) được chú ý vì những cửa hàng không rác thải (zero-waste) hay tổ chức môi trường 'Những người bạn của Sai Kung'.

Cuộc khảo sát của Time Out lần này đã nhấn mạnh những tác động khác nhau mà đại dịch ảnh hưởng tới các thành phố nhưng có một điều bất biến không thay đổi đó là 'tính địa phương' ở mỗi khu vực.

'Những người dân vui chơi trong khu phố của họ rồi cũng phụ thuộc vào đó để kiếm sống, tham gia các hoạt động sinh hoạt cộng đồng và xã hội rồi nảy sinh tình yêu từ đây' bà McGinn cho biết.

{keywords}
Khách sạn Corner là nơi tổ chức những đêm nhạc sống đầy màu sắc

Time Out cũng nhấn mạnh các những điểm đến như Khách sạn Corner ở Richmond, Melbourne (vị trí số 10) đến quán cà phê Graine D'Or ở Ngor, Dakar (vị trí số 8) là 'linh hồn của các thành phố'.

'Ý thức cộng đồng sâu sắc'

Thomas Spelling, đồng sáng lập cửa hàng cà phê Nørrebro và tiệm bánh mì Rondo, được Time Out đánh giá là một trong những cá nhân có ý thức cộng đồng đặc biệt sâu sắc.

{keywords}
Ý thức cộng đồng là nét nổi bật của Nørrebro

'Và đó là một phần trong sự hấp dẫn về Nørrebro khi các đơn vị kinh doanh có mối liên hệ chặt chẽ với đời sống dân cư' Spelling trả lời CNN Travel.

Nørrebro có đầy đủ sự đa dạng cũng như tính phiêu lưu. Ý thức cộng đồng sâu sắc là một trong những yếu tố góp phần vào sự phát triển không ngừng của toàn bộ khu vực này.

Top 10 khu phố tuyệt vời nhất năm 2021 theo Time Out

1. Nørrebro, Copenhagen, Đan Mạch
2. Andersonville, Chicago, Mỹ
3. Jongno 3-ga, Seoul, Hàn Quốc
4. Leith, Edinburgh, Scotland
5. Station District, Vilnius, Lithuania
6. Chelsea, New York, Mỹ
7. Quận XI, Budapest, Hungary
8. Ngor, Dakar, Senegal
9. Sai Kung, Hồng Kông
10. Richmond, Melbourne, Úc

Đỗ An (Theo CNN)