Từ khi chưa kết hôn, vợ chồng anh Huỳnh Lý Hùng (Mỹ Tho) đã rong ruổi trên chiếc xe máy, đi du lịch khắp các địa điểm đẹp. Những chuyến đi đã khiến hai người thêm thấu hiểu, đồng cảm và chia sẻ với nhau nhiều hơn.

Tuy nhiên, anh Hùng cũng dần nhận ra, việc đi du lịch bằng xe máy có nhiều bất tiện, không an toàn, nhất là khi có con nhỏ. Từ đó, anh ấp ủ mong muốn thực hiện một ngôi nhà di động để đưa vợ con đi du lịch khắp nơi mà không lo nắng mưa, hay chuẩn bị đồ đạc lỉnh kỉnh.

Tự chế nhà di động trên chiếc xe 90 triệu đồng

Năm 2017, sau một thời gian tiết kiệm và tìm hiểu, anh Hùng mua chiếc xe Suzuki Wagon đời cũ, có “tuổi đời” 16 - 17 năm với giá 90 triệu đồng. Chiếc xe đã sử dụng nhiều năm nên chất lượng cũng giảm đáng kể, vì vậy, khi mua về, anh Hùng phải đem xe đi cải tạo từ hệ thống máy, điện, bộ chống sốc, cách âm, cách nhiệt…

Do chi phí có hạn và cũng muốn tự thiết kế chiếc xe mang phong cách riêng, anh Hùng lên mạng tìm tòi, tham khảo cách làm nhà di động.

Sau gần một năm mày mò thiết kế, thi công, lắp đặt, ngôi nhà di động cũng hoàn thiện với đủ giường, tủ, kệ, vòi hoa sen. Tổng chi phí cải tạo xe vào khoảng 60 triệu đồng.

{keywords}

Nội thất bên trong xe do anh Hùng tự lên ý tưởng thiết kế và thực hiện

{keywords}

Anh Hùng cho biết, chiếc xe này có kích cỡ nhỏ nên việc thiết kế để xe đầy đủ tiện nghi, tối ưu diện tích rất khó. “Thời điểm 2018 - 2019, trên mạng chủ yếu là video hướng dẫn cải tạo xe lớn nên mình không tham khảo được nhiều. Mình vừa làm vừa chỉnh, khắc phục cho hợp lý”, anh Hùng cho hay.

Đầu tháng 7/2020, gia đình anh có chuyến đi đầu tiên trên “ngôi nhà di động". Cả nhà đi từ Mỹ Tho qua Hồ Trị An, Phan Thiết, Đà Lạt, Vũng Tàu trong 10 ngày. Hành trình cả đi lẫn về dài gần 1.700 km, với chi phí xăng là 1,4 triệu đồng.

Xem thêm chủ đề Ăn chơi muôn nơi với nhà di động

{keywords}

Gia đình nhỏ "check-in" tại Đà Lạt

{keywords}

Thời điểm đó, con trai của vợ chồng anh Hùng mới 8 tháng tuổi nhưng chuyến hành trình vẫn diễn ra vui vẻ, suôn sẻ. “Do du lịch trên nhà di động nên vợ chồng mình không lo nắng mưa, lo tìm nơi nghỉ ngơi. Đến nơi có cảnh đẹp, mình có thể dừng xe, hạ trại rồi nấu ăn. Buổi tối, nếu cảm thấy không an toàn thì mình thuê homestay gần đó”, anh Hùng chia sẻ.

{keywords}

Từ khi có ngôi nhà di động, cứ dịp cuối tuần hay khi rảnh rỗi, vợ chồng anh Hùng lại lái xe đưa con đi dã ngoại. Nếu đi ngắn ngày, anh Hùng chủ yếu đưa vợ con tới Phan Thiết, Đà Lạt. Do theo bố mẹ đi đây đó nhiều nên cậu con trai của anh Hùng rất dạn dĩ, thích nghi tốt với sự thay đổi môi trường sống, thích thú khám phá thiên nhiên.

Trên đường đi, rất nhiều người tò mò, hỏi han về thiết kế chiếc xe của anh Hùng. "Đặc biệt, mọi người rất quan tâm mình đăng kiểm chiếc xe ra sao. Thực ra, nội thất trên xe đều có thể tháo rời khi cần nên việc đăng kiểm không có gì khó khăn. Khi xe di chuyển trên đường, cả nhà ngồi trên ghế lái, ghế phụ, thắt dây an toàn theo đúng quy định", anh Hùng cho biết.

{keywords}

Anh Hùng kể, có một lần khi gia đình lái xe tới Mũi Yến (Bình Thuận), đang mải mê ngắm cảnh biển bao la thì anh Hùng nhận ra chiếc xe có vấn đề. Xe bị lún sâu xuống cát, không thể tiến cũng chẳng thể lùi.

“Thật may lúc ấy có một nhóm bạn trẻ đi qua. Họ nhiệt tình giúp mình đẩy xe thoát khỏi hố cát”, anh kể. “Qua sự cố và những chuyến đi mình cũng nhận ra hạn chế nhất định của chiếc xe. Mình muốn cải tiến, thay đổi để có chiếc xe an toàn, khỏe hơn, có thể đồng hành cùng gia đình đi xuyên Việt”, anh Hùng cho biết.

{keywords}

Nhóm bạn trẻ hỗ trợ anh Hùng đưa chiếc xe thoát khỏi hố cát

 

{keywords}

Tới địa điểm đẹp, gia đình nhỏ dừng xe, hạ trại để ngắm cảnh, nghỉ ngơi

{keywords}
{keywords}

Ông bố “nghiện” cải tạo nhà di động

Gần nửa năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, gia đình anh Hùng không thể tiếp tục đi du lịch thường xuyên và kế hoạch xuyên Việt cũng tạm thời gác lại.

Tranh thủ quãng thời gian này, anh Hùng dành tiền tiết kiệm đổi một chiếc Suzuki Wagon đời mới hơn và tự thực hiện cải tạo, với mong muốn khắc phục những hạn chế của chiếc xe cũ. Chiếc xe cũ được anh bán lại cho một gia đình chung đam mê du lịch tại Hà Nội.

{keywords}

Chiếc xe mới đang được anh Hùng thực hiện cải tạo

Anh Hùng cho biết, chiếc xe mới có nhiều tính năng hơn như trợ lực tay lái, hệ thống chống nóng, cách âm, điều hòa, chống sóc đều tốt hơn. Với kinh nghiệm sau 3 năm gắn bó với ngôi nhà di động đầu tiên, đến chiếc thứ 2 này, anh Hùng thành thạo hơn trong việc thiết kế, thi công.

"Mình luôn mong muốn có những thứ tiện nghi, hiện đại, an toàn nhất để vợ con sử dụng. Tự cải tạo xe tuy nhất thời gian, vất vả nhưng mình có thể làm theo ý muốn và tiết kiệm chi phí", anh Hùng chia sẻ.

Anh Hùng dự định, trong vài năm tới sẽ cố gắng làm việc, tích lũy để có thể mua một chiếc xe mới, hiện đại, khoảng 500 - 700 triệu đồng. Anh muốn chiếc xe này sẽ cùng gia đình anh thực hiện chuyến đi xuyên Việt, khám phá khắp mọi miền tổ quốc.

{keywords}

Linh Trang (Ảnh:NVCC)