Trong video, vị khách này cho biết, chủ homestay vốn là người quen của một thành viên trong nhóm. Cả nhóm tin tưởng nên thuê phòng xuyên suốt 5 đêm với giá tổng cộng là 7,5 triệu đồng.

Tuy nhiên, khi đến nơi, khung cảnh khu vực homestay khác xa tưởng tượng của nhóm. Con đường dẫn vào homestay này đang trong quá trình thi công nên nhiều bùn đất, sình lầy, ướt át, việc di chuyển rất khó khăn. Nhóm muốn ra ngoài phải đi qua miếng gỗ bắc từ cửa ra đường trơn trượt và nguy hiểm.

{keywords}

Homestay nằm giữa công trường bị TikToker 'bóc phốt'

Đoạn clip chia sẻ trải nghiệm không vui trong kì nghỉ ở Đà Lạt của nhóm khách này nhận được hơn 4 triệu lượt xem, hàng chục ngàn lượt chia sẻ và bình luận. Sau sự việc, rất nhiều du khách tỏ ra e ngại với dịch vụ homestay tại Đà Lạt.

 

(Nguồn: @hoanglam.foodie)

Trao đổi với báo VietNamNet, ông Lê Anh Kiệt, Trưởng Phòng Văn hóa Thông tin Đà Lạt cho biết: Sau khi nắm bắt thông tin sự việc trên, cơ quan chức năng đã tiến hình kiểm tra, xử lý.

Ngày 10/1, cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra thì phát hiện cơ sở này không có giấy tờ đăng kí kinh doanh dịch vụ lưu trú, không được công nhận là homestay đủ điều kiện. “Chúng tôi sẽ làm rõ, xử lý vi phạm để tránh những trường hợp tương tự xảy ra, gây ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của thành phố Đà Lạt”, ông Kiệt cho hay.

Cũng theo ông Kiệt, hiện nay, khách du lịch đến Đà Lạt ngày càng ưa chuộng loại hình homestay, thuê nhà nguyên căn, vì vậy nhiều cơ sở đã tự ý xây dựng và đón khách khi chưa có giấy phép, chưa đủ điều kiện an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, thậm chí xây dựng trên đất nông nghiệp, dựng nhà tạm bợ, chưa được cơ quan nhà nước thẩm định đủ điều kiện cơ sở vật chất để hoạt động.

Nhiều cơ sở trong số đó quảng cáo không đúng sự thật về hiện trạng nơi ở, thiếu nhân viên phục vụ, trang thiết bị xuống cấp…, tự “gắn mác” homestay khi giới thiệu trên các trang mạng xã hội.

{keywords}

Một homestay được cấp phép ở Đà Lạt

Theo ông Kiệt, hiện nay trên địa bàn thành phố Đà Lạt có tổng cộng 2234 cơ sở lưu trú nhưng chỉ có 06 cơ sở được công nhận là homestay đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị để hoạt động kinh doanh do nhà nước thẩm định và cấp phép.

Sáu homestay này bao gồm: Homestay Ngôi nhà tím; Homestay Thung lũng dâu; Homestay Đồi Thỏ con; Homestay Đạ Lạch Noah; Homestay Là nhà; Homestay Đợi một người.

Phòng Văn hóa – Thông tin thành phố Đà Lạt khuyến cáo du khách hãy thận trọng, nên tìm hiểu rõ về cơ sở, có thể xin xem giấy phép kinh doanh, các giấy tờ liên quan đến cơ sở trước khi quyết định đến ở hoặc đặt cọc qua mạng, tránh “tiền mất tật mang”.

Trong trường hợp được yêu cầu chuyển tiền, du khách có thể liên hệ trực tiếp đến số điện thoại đường dây nóng hoặc phòng Văn hóa Thông tin thành phố Đà Lạt để kiểm tra. Chỉ sau 15-20 phút, các cán bộ sẽ tiến hành xác minh để đảm bảo du khách có thể yên tâm chuyển khoản.

Quang Minh