Tháng 11 - 12 hàng năm là thời điểm mùa cỏ lau nở rộ ở nhiều khu vực tại Hà Nội như chân cầu Long Biên, Đồi Bù Chương Mỹ, đê Ngọc Thụy, bãi đá sông Hồng… Tuy nhiên năm nay, địa điểm cỏ lau mới nổi, đang thu hút đông đảo du khách lại là bãi lau xã Phú Cường (Ba Vì, Hà Nội).

{keywords}
Cách trung tâm thành phố gần 60km nhưng bãi lau trải dài hơn 2km, bung nở trắng xóa khiến nhiều người không quản ngại đường xa tìm tới (Ảnh: Nina May)

Tuy nhiên, hai ngày nay, trên một group du lịch có tiếng xuất hiện clip ghi lại hình ảnh đám cháy tại bãi lau này. Người đăng tải clip đưa thông tin rằng: “Bãi cỏ lau bị đốt vì mọi người tụ tập không đeo khẩu trang”. Hình ảnh bãi lau bị đốt cháy khiến nhiều người vô cùng ngạc nhiên, tiếc nuối.

 

Đoạn clip được lan truyền trên mạng xã hội

Trước nhiều ý kiến bình luận trái chiều về sự việc này, phóng viên báo VietNamNet đã liên hệ với ông Nguyễn Xuân Hiệu - Chủ tịch UBND xã Phú Cường (Ba Vì, Hà Nội). Ông Hiệu cho biết: Ngay khi tiếp nhận thông tin về đám cháy, xã đã nhanh chóng tới kiểm tra.

“Đây có thể là một sự cố do sự bất cẩn của người dân trong quá trình cắm trại, vui chơi tại đây. Đám cháy nhỏ, chỉ chừng vài m2, đã nhanh chóng được người dân dập lửa. Hoàn toàn không có việc, cán bộ xã đốt bãi lau do người dân tập trung quá đông”, ông Hiệu cho biết.

Theo ông Hiệu, năm nay lau tại Phú Cường nở rộ “đột biến”, nhiều và đẹp hơn mọi năm, thu hút rất đông du khách. “Chúng tôi rất phấn khởi khi có một điểm đến được du khách quan tâm. Chúng tôi đã tính tới phương án, nếu năm tới, lau tiếp tục nở rộ, đẹp sẽ xin ý kiến của UBND huyện về việc phát triển du lịch địa phương”, ông Hiệu nói.

{keywords}

Bãi lau đẹp, thu hút rất đông du khách (Ảnh: HuongNguyen)

Trong thời gian qua, để đảm bảo an toàn phòng chống dịch, địa phương này thường xuyên cắt cử tổ công tác đến khu vực bãi lau để tuyên truyền nhắc nhở bà con, người dân thực hiện nghiêm túc quy định 5K.

Bên cạnh đó, xã Phú Cường cũng tuyên truyền, nhắc nhở bà con trong khu vực không tự ý thu tiền tham quan, chụp ảnh của du khách tới đây theo bất cứ hình thức nào.

{keywords}

Du khách đổ về đây ngắm cảnh, cắm trại (Ảnh: Chu Đức Việt)

Một vài ngày gần đây, theo ghi nhận của báo chí, tại bãi lau xã Phú Cường, xuất hiện một số thanh niên đòi thu tiền của người vãn cảnh với lý do "thu tiền gửi xe" và "đảm bảo an toàn cho du khách". Bất kỳ ai đến đây cũng phải nộp số tiền trên với mức giá 30 nghìn đồng/ô tô, xe máy 20 nghìn đồng và xe đạp điện là 10 nghìn đồng.

Trước thông tin này, ông Hiệu cho biết: “Chúng tôi hết sức bất ngờ khi tiếp nhận thông tin này. Trước đó, trong các chuyến kiểm tra, chúng tôi không phát hiện tình trạng này. Đồng thời, xã vẫn đẩy mạnh việc tuyên truyền, nhắc nhở bà con, nghiêm cấm các hoạt động thu tiền du khách tới đây”.

Theo ông Hiệu, hiện cơ quan chức năng đang vào cuộc điều tra làm rõ. “Đây có thể là hành động bộc phát của một số đối tượng thôi chứ không phải hệ thống. Chúng tôi sẽ tiếp tục có những phương án để du khách có thể tới tham quan an toàn, thoải mái nhất”, ông Hiệu cho hay.

 {keywords}

Bãi cỏ lau này đang được xem là bãi lau đẹp nhất Hà Nội năm nay (Ảnh: Khôi Nguyễn)

Linh Trang