Tỷ lệ tiêm chủng tăng cũng như các khoản tiết kiệm tích lũy đã giúp thúc đẩy nhu cầu du lịch toàn cầu trong năm 2021 khi các lệnh hạn chế ở nhiều quốc gia được nới lỏng.

Dưới đây là bốn biểu đồ đánh giá toàn cảnh ngành du lịch thế giới trong hai năm sau đại dịch Covid-19.

{keywords}

Theo phân tích của hãng nghiên cứu và tin tức du lịch Skift, sự phục hồi du lịch diễn ra không đồng đều giữa các khu vực.

Phân tích đã đo lường sự phục hồi giữa các khu vực khác nhau so với thời điểm năm 2019 trước khi đại dịch bùng phát. Các chỉ số được phân tích bao gồm lượt tìm kiếm du lịch cũng như tỷ lệ lấp đầy khách sạn, doanh thu mỗi đêm và số lượt hủy phòng.

{keywords}

Wouter Geerts, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao của Skift cho biết “Từ những số liệu, chúng tôi phát hiện ra là có mối tương quan rất chặt chẽ giữa số lượng ca bệnh nhiễm bệnh mới và sự phục hồi của du lịch".

“Khi diễn biến của dịch bệnh trở nên căng thẳng, các nước thường có xu hướng đóng cửa biên giới, các chốt chặn cục bộ có hiệu lực khiến việc đi lại ngay lập tức sẽ giảm đáng kể", ông Geerts cho biết.

{keywords}

Các quốc gia Bắc Mỹ như Mỹ và Mexico dường như “cởi mở hơn” và điều đó thực sự có lợi cho ngành du lịch của họ, nhà phân tích cho biết. Ngược lại, chiến lược “zero Covid” trên khắp châu Á đã kìm hãm việc đi lại trong một thời gian dài.

Trong một vài tuần gần đây, nhiều quốc gia bao gồm Mỹ, Canada, Anh và Singapore đã chuyển sang hạn chế đi lại với một số quốc gia ở miền Nam châu Phi do sự xuất hiện của biến thể mới Omicron.

{keywords}

Theo ước tính của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, các hãng hàng không liên tục thông báo lỗ ròng vào năm 2020 và xu hướng này vẫn đang diễn ra trong năm nay.

Nhưng những thiệt hại đó có thể đã được giảm đi phần nào như trong một báo cáo được công bố hồi tháng 10 của Hiệp hội Thương mại Hàng không (IATA).

{keywords}

IATA cho biết doanh thu toàn cầu của hành khách (RPK) dự kiến ​​sẽ tăng trong năm nay, nhưng chỉ ở mức khoảng 40% so với trước Covid. RPK là một chỉ số trong ngành hàng không cho biết số km đã đi của các hành khách.

{keywords}

Fitch Ratings đã hạ mức dự báo RPK toàn cầu cho năm 2021 và 2022 với lý do lưu lượng bay quốc tế phục hồi chậm hơn so với dự kiến ​​và việc đi công tác cũng bị hạn chế. Cơ quan này cảnh báo rằng sự phục hồi của các hãng hàng không sẽ còn nhiều biến động trước sự xuất hiện của biến thể mới Omicron.

“Mặc dù còn quá sớm để đánh giá tác động của Omicron, nhưng làn sóng hạn chế đi lại đã và đang làm đình trệ hoặc giảm tạm thời lưu lượng bay”, Fitch cho biết trong một báo cáo hồi tháng 11.

Nhưng theo IATA vào năm tới, Bắc Mỹ có thể trở thành khu vực duy nhất trên thế giới mà các hãng hàng không có lãi.

{keywords}

Cùng với những dấu hiệu tích cực của các hãng hàng không, việc đặt phòng khách sạn cũng đang dần phục hồi trong năm 2021.

Theo dữ liệu do Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên Hợp Quốc thu thập, việc đặt phòng khách sạn diễn ra rất khác nhau giữa các khu vực.

{keywords}

Châu Âu là nơi cho thấy sự phục hồi chậm nhất, với lượng đặt phòng khách sạn từ tháng 1 đến tháng 10 năm nay vẫn thấp hơn 70% so với cùng kỳ năm 2019 trước đại dịch.

Trong khi đó, khu vực Trung Đông lại cho thấy phục hồi đáng kể nhất, với lượng đặt phòng khách sạn từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2021 chỉ thấp hơn 13% so với cùng kỳ năm 2019.

{keywords}

Mike Tansey, Giám đốc Điều hành thị trường tăng trưởng du lịch tại công ty tư vấn Accenture cho biết, tỷ lệ tiêm chủng cao trùng với mùa thời điểm mùa du lịch cuối năm cao điểm của người dân châu Âu là yếu tố góp phần chính vào sự phục hồi ở Trung Đông. Du khách châu Âu là lượng khách chính đến Trung Đông.

Trả lời phỏng vấn của CNBC, ông Tansey cho biết “Các quốc gia Trung Đông đang đứng đầu về tỷ lệ tiêm chủng trên thế giới. Do đó, khu vực này được hưởng lợi nhanh nhất từ ​​sự đi lên của du lịch”.

{keywords}

Trong khi đại dịch vẫn chưa kết thúc, một số chuyên gia vẫn lạc quan khi nói về triển vọng phục hồi của ngành du lịch.

Choo Pin Ang, Giám đốc Điều hành khu vực châu Á của cổng thông tin du lịch trực tuyến Expedia, cho biết các chính phủ đã thực hiện “những hành động rất đáng khích lệ” để phục hồi du lịch. Ông dẫn chứng các ví dụ như ở Thái Lan hay Malaysia, hai quốc gia đã triển khai nhiều chương trình kích cầu du lịch.

{keywords}

“Triển vọng du lịch trong năm 2022 sẽ khả quan hơn rất nhiều”, ông Choo phát biểu trong diễn đàn CNBC “Capital Connection” hồi tháng 10.

Các nhà nghiên cứu tại trang web du lịch Booking.com đã khảo sát hơn 24.000 người hồi tháng 8 và hỏi về những dự định và ưu tiên du lịch của họ trong năm 2022.

Nuno Guerreiro, Giám đốc khu vực Nam Á Thái Bình Dương tại Booking.com, cho biết một điểm khác biệt chính trong kết quả khảo sát so với khảo sát năm ngoái là liên quan đến việc nhiều người hiện nay đã không phải làm việc từ xa.

{keywords}

Khoàng 59% khách du lịch có xu hướng chọn các kỳ nghỉ ngắn hơn. Điều này có nghĩa rằng họ sẽ phải xin nghỉ làm tại cơ quan thay vì việc có thể làm từ xa trong kỳ nghỉ như thời gian trước.

Guerreiro cho biết ngành du lịch vẫn chịu “áp lực đáng kể” khi các quốc gia vẫn đang phải vật lộn với những đợt bùng phát dịch. Nhưng điều cốt yếu là “du lịch vẫn là nền tảng với cuộc sống của mọi người".